Báo Hà Giang điện tử
.

Sống chậm cùng những chiếc xe đạp cổ

11:54, 01/03/2023
 

Xe đạp là phương tiện cực kỳ quen thuộc với mỗi người Việt Nam. Phương tiện này đã đi vào những trang lịch sử đầy oanh liệt của dân tộc ta, góp phần làm nên chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Trong thời bao cấp, những chiếc xe đạp là một gia sản lớn, có giá trị không kém gì những chiếc ô tô ngày nay và nó là nhân chứng lịch sử của biết bao gia đình với những câu chuyện đầy giá trị tình cảm. Vì thế giữa thời hiện đại, ta vẫn đâu đó bắt gặp hình bóng những chiếc xe đạp vang bóng một thời vẫn còn lăn bánh trên phố với đầy hoài niệm thân thương.

 

Để lưu giữ lại những chiếc xe đạp huyền thoại một thời, tại thành phố Hà Giang, hiện có một Câu lạc bộ của những người chơi xe đạp cổ. Câu lạc bộ được thành lập từ 2017 và có khoảng 30 thành viên, là những người rất đam mê xe đạp, trong đó đặc biệt là những chiếc xe đạp cổ có tuổi đời từ 30 – 40 năm, thậm chí còn có chiếc 50 – 60 năm. Rất nhiều chiếc xe đạp nổi tiếng của các hãng như Peugeot nức tiếng, Faforit, Tricheclin, Frio, Lungclurve cho đến thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam là Thống Nhấtđược các các “đại gia” phố núi Hà Giang sở hữu. Có những người sở hữu 4 - 5 cái, thậm chí có người sở hữu đến 10 - 30 chiếc xe cổ của nhiều hãng xe nổi tiếng khác nhau như người chơi xe Văn Nhọt, Vũ Đức Quyết, Đức Hiến…

 
Anh Nguyễn Anh Quân - một người đam mê xe đạp cổ

Những chiếc xe đạp cổ trong đam mê của những người yêu xe ở thành phố Hà Giang được chăm chút một cách tỉ mỉ. Vì là những chiếc xe đã qua hàng chục năm sử dụng nên bao giờ cũng vậy, những chiếc xe sẽ thường thiếu chi tiết này, chi tiết kia hoặc có những phụ tùng đã hư hỏng. Vì thế từng chi tiết, từng bộ phận phụ kiện "zin hãng" của xe như đèn, yên, ghi đông, cổ phốt, gác ba ga, phanh, chuông… được các chủ sở hữu tìm kiếm để bồi đắp cho những chiếc xe được nguyên bản như xưa. Thậm chí, có những chủ sở hữu còn tìm thấy cả những giấy chứng nhận đăng ký xe, biển đăng ký xe, túi da theo xe rất độc đáo.

 

Quá trình sưu tập, sở hữu xe cổ của những người yêu xe cũng hết sức công phu. Có những người đam mê còn đi khắp các tỉnh, thành để sưu tập những chiếc xe, những bộ phận xe độc, lạ mình thích. Anh Vũ Đức Quyết, thành viên Câu lạc bộ xe đạp cổ Hà Giang, một “đại gia” xe đạp cổ ở tổ 2, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang chia sẻ: Với niềm đam mê, anh em trong Câu lạc bộ xe đạp cổ Hà Giang không quản ngại cất công tìm kiếm, sưu tầm xe, phụ tùng xe khắp cả nước. Rất may là trong những năm gần đây, mạng xã hội phát triển nên việc tìm kiếm xe cũng như các phụ kiện xe cổ dễ dàng hơn khi anh em trong hội cùng hòa chung với Hội chơi xe cổ toàn quốc.

 
Các thành viên Câu lạc bộ xe đạp cổ Hà Giang đang đánh giá một chiếc xe đạp cổ

Những chiếc xe cổ tưởng chừng như là một chút hoài niệm của quá khứ, nhưng để nhập được với thú chơi này cũng là điều không dễ. Ngoài đam mê, người chơi cũng còn phải là người chịu đầu tư cho thú chơi này. Được biết, những chiếc xe đạp mới trên thị trường có giá từ 5 – 15 triệu đồng đã là xe tốt rồi. Nhưng với những chiếc xe đạp cổ của những thành viên Câu lạc bộ xe đạp cổ Hà Giang, có những chiếc giá từ 20 – 40 triệu đồng, thậm chí có những chiếc xe thuộc “hàng độc”, giá lên đến 70 – 80 triệu đồng.

 

Sau những ngày lao động, vào mỗi dịp cuối tuần đẹp trời, các thành viên Câu lạc bộ xe đạp cổ thường rủ nhau đạp xe rong ruổi trên các tuyến phố Hà Giang. Những chiếc xe là nhân chứng của các thời kỳ lịch sử đất nước lại có dịp được khoe mình với thời hiện tại, làm sống lại cả một bầu trời hoài niệm. Những chiếc xe đạp cổ nhẹ nhàng lướt trên đường phố, khiến cho chúng ta được sống chậm lại để cảm nhận những giá trị của cuộc sống.

Nội dung: Huy Toán | Thiết kế: Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


Đọc tiếp