Hà Giang

Trà Phìn Hồ hướng tới thương hiệu Quốc gia

09:13, 25/12/2019

BHG - Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, toàn tỉnh có duy nhất 2 sản phẩm trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ (HTX Phìn Hồ) đạt 5 sao cấp tỉnh và được đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét đánh giá, phân hạng cấp Quốc gia; điều này khẳng định sự uy tín, thương hiệu chè Phìn Hồ.

Sản phẩm trà của HTX Phìn Hồ được các nghệ nhân pha chế, giới thiệu tại Hội chợ Cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh năm 2019.
Sản phẩm trà của HTX Phìn Hồ được các nghệ nhân pha chế, giới thiệu tại Hội chợ Cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh năm 2019.

 HTX Phìn Hồ có địa chỉ tại thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì); được thành lập năm 2008, HTX hiện có 46 thành viên đều là dân tộc Dao đỏ trong thôn Làng Giang. HTX liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè shan tuyết với trên 1.000 hộ dân cùng vùng nguyên liệu đạt trên 500 ha đã được công nhận tiêu chuẩn Hữu cơ (Organic); trong đó, trên 160 ha đạt tiêu chuẩn Organic của châu Âu.

Theo chị Lý Mùi Mương, Phó Giám đốc HTX Phìn Hồ, vùng nguyên liệu chè Shan tuyết của HTX được trồng trên những dãy núi cao từ 1.500 m so với mực nước biển trở lên và hoàn toàn được người dân chăm sóc tự nhiên. Đặc biệt, nơi đây được các chuyên gia xác định là rừng chè Shan tuyết khởi nguyên của nước ta, là một trong 3 nước đầu tiên phát hiện trên thế giới cách đây khoảng 3.000 năm. Những năm qua, sản phẩm trà của HTX luôn được thị trường yêu thích, đánh giá cao. Vùng nguyên liệu chè Shan tuyết của HTX đã được chứng nhận vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn Oganic EU, nhà máy của HTX được chứng nhận Haccp. Liên tục từ năm 2013 đến nay, sản phẩm Trà xanh của HTX được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam chứng nhận sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang; năm 2013, được công nhận Sao vàng Đất việt; sản phẩm chè Shan tuyết của HTX đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt năm 2019, tại Cuộc thi chất lượng trà xanh châu Á Thái Bình Dương, HTX Phìn Hồ đã có sản phẩm đạt giải Bạc.

Với cách làm bài bản, khoa học và đảm bảo vùng nguyên liệu sạch, hữu cơ, chất lượng cao; 3 sản phẩm trà của HTX Phìn Hồ đã được công nhận 4 và 5 sao OCOP cấp tỉnh. Trong đó, 2 sản phẩm: Hồng trà và Trà xanh được Hội đồng đánh giá OCOP cấp tỉnh chấm đạt lần lượt 93,6 và 95 điểm, đạt 5 sao cấp tỉnh. Hai sản phẩm này được tỉnh đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét, đánh giá sản phẩm cấp Quốc gia. Ngoài ra, sản phẩm Bạch trà của HTX cũng đạt 85,2 điểm, xếp loại 4 sao cấp tỉnh. Điều này tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu, uy tín sản phẩm Trà Phìn Hồ.

Chi cục Trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và PTNT tỉnh Hoàng Hồng Trường cho biết: Các sản phẩm trà của HTX Phìn Hồ được Hội đồng chấm điểm OCOP cấp tỉnh đánh giá rất cao bởi được đầu tư, sản xuất chuyên nghiệp, chất lượng, các thủ tục pháp lý về chứng nhận sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, vùng nguyên liệu hữu cơ,… rất đầy đủ. Ngoài ra, sản lượng sản xuất hàng năm khá lớn, được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Hy vọng 2 sản phẩm của HTX được chứng nhận 5 sao cấp tỉnh sẽ được Bộ Nông nghiệp và PTNT đánh giá tốt, chứng nhận sản phẩm cấp quốc gia..

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Yên Minh phát huy giá trị các sản phẩm chủ lực

BHG - Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn với nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã và đang dần khẳng định được thương hiệu. Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện đang vận dụng linh hoạt, tận dụng nguồn lực hỗ trợ để phát huy giá trị và xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực. Đề án OCOP được tỉnh triển khai từ năm 2018 và lựa chọn huyện Quản Bạ thực hiện thí điểm; từ đó, rút kinh nghiệm triển khai trên toàn tỉnh.

29/10/2019
Mèo Vạc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019

BHG - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Mèo Vạc tổ chức xây dựng hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh.

 

28/10/2019
Xín Mần với hướng đi vững chắc cho sản phẩm OCOP

BHG - Để phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, UBND huyện Xín Mần đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành OCOP, đồng thời trực tiếp bám sát, chỉ đạo và cùng các xã, thị trấn thực hiện. Năm 2018, tại Hội nghị triển khai, tập huấn và tư vấn Chương trình OCOP; huyện đã tiếp nhận 26 ý tưởng và được Ban điều hành đánh giá tính phù hợp và trình UBND tỉnh 14 ý tưởng

27/09/2019