Hà Giang

Nhận diện sản phẩm chủ lực địa phương qua Đề án OCOP

17:11, 16/09/2019

BHG - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Thông qua chương trình, các địa phương lựa chọn những sản phẩm độc đáo, đặc sản mang đặc trưng vùng, miền để xây dựng thương hiệu; nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho người dân.

Sản phẩm vải lanh của HTX Hợp Tiến, xã Lùng Tám (Quản Bạ) luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.
Sản phẩm vải lanh của HTX Hợp Tiến, xã Lùng Tám (Quản Bạ) luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Là tỉnh có nhiều tiểu vùng khí hậu, tài nguyên phong phú và là nơi giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc…, nên Hà Giang có điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm mang đặc trưng vùng như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà, thịt bò vùng cao, Hồng không hạt, gạo Già dui, dược liệu… Trước đây, khi chưa thực hiện chương trình OCOP, các sản phẩm mang thế mạnh vùng tuy đã được các địa phương chú trọng phát triển, nhưng sản xuất đang mang tính nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu, nhãn mác và thị trường tiêu thụ.

Tháng 3.2018, UBND tỉnh phê duyệt Đề án OCOP; Sở NN&PTNT chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện chu trình OCOP, Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm tạm thời để các huyện, thành phố có cơ sở triển khai thực hiện. Hiện nay, các địa phương đang thực hiện được 3/6 bước trong chu trình OCOP thường niên, gồm: Tuyên truyền, hướng dẫn; nhân ý tưởng sản phẩm và nhận kế hoạch kinh doanh. Các huyện, thành phố đã lựa chọn, đăng ký 137 sản phẩm của 16 doanh nghiệp, 76 HTX, 9 tổ hợp tác, 36 hộ gia đình để thực hiện Đề án OCOP năm 2019. Các sản phẩm được chia theo 6 nhóm: Nhóm sản phẩm thực phẩm có 70 sản phẩm; nhóm sản phẩm đồ uống có 45 sản phẩm; nhóm sản phẩm thảo dược có 17 sản phẩm; nhóm sản phẩm vải và may mặc có 1 sản phẩm và nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn có 4 thôn, bản đăng ký thực hiện. Kinh phí hỗ trợ thực hiện Đề án OCOP năm 2019 trên 23 tỷ đồng, các sản phẩm đăng ký thực hiện Đề án OCOP phần lớn là những sản phẩm đã có sẵn tại địa phương, được sản xuất, kinh doanh dựa trên tiềm năng, thế mạnh của vùng về đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng, kinh nghiệm sản xuất của người dân.

Quản Bạ là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong đẩy mạnh triển khai Đề án OCOP. Bằng những cách thức rất riêng, mỗi chủ thể OCOP của huyện đều biết cách để tạo nên điểm nhấn cho sản phẩm của mình từ vùng nguyên liệu sẵn có. Toàn huyện hiện có 85 sản phẩm đặc trưng theo Đề án OCOP; trong đó, có 55 sản phẩm đã có tem, nhãn mác được truy xuất nguồn gốc và 30 sản phẩm ý tưởng. Năm 2019, huyện đã lựa chọn 16 sản phẩm chủ lực của địa phương để tập trung triển khai thực hiện gồm: Mật ong hoa Xuyến chi; mật ong rừng; mật ong Bạc hà; Hồng không hạt; rượu ngô Thanh Vân; rượu Pú Y; chè Shan tuyết; cao Astiso; cao ống bẻ Astiso; cao mạnh gân; cồn xoa bóp; dầu tía tô trắng; trà gừng Cao nguyên đá; trà Giảo cổ lam; dệt lanh... Đây đều là những sản phẩm đặc trưng, dựa trên lợi thế có sẵn của huyện. Giám đốc HTX Cộng đồng Nặm Đăm (Quản Bạ) Lý Tà Dèn chia sẻ: “Từ nguyên liệu là các loại cây dược liệu được trồng tại địa phương và kinh nghiệm sản xuất của cộng đồng người Dao, HTX đã tạo ra các sản phẩm đặc trưng riêng có của vùng núi Quản Bạ. Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm của HTX ngày càng được nâng cao về chất lượng, thương hiệu và được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Hiện, HTX đang áp dụng việc quản lý chất lượng sản phẩm dược liệu Trà gừng Cao nguyên đá theo tiểu chuẩn ISO; tập trung mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm”. 

Đồng chí Hoàng Hồng Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác (Sở NN&PTNT) chia sẻ: “Nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm chủ lực của địa phương chính là tinh thần của chương trình OCOP. Với thiết kế bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số, mã vạch, nhãn hiệu hàng hoá, quảng bá, giới thiệu sản phẩm… Đề án OCOP là “cú hích” lớn cho sản phẩm chủ lực địa phương vươn ra thị trường. Thông qua OCOP, sản phẩm chủ lực mang giá trị đặc sắc các vùng miền sẽ được người tiêu dùng nhận diện”.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP

BHG - Chất lượng đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phân phối rộng rãi..., là những tiêu chí mà huyện Quản Bạ đã và đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, nhằm khẳng định thương hiệu và trở thành thói quen tiêu dùng trong đời sống hàng ngày của người dân. Thời gian qua,  huyện Quản Bạ đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực; qua đó...

29/08/2019
Ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký quyết địnhban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (tên tiếng Anh là One Commune One Product - OCOP, gọi tắt là Chương trình OCOP), gọi chung là Bộ Tiêu chí OCOP.

26/08/2019
Cán bộ khuyến nông tâm huyết với giống cây đặc sản địa phương

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 11 km, xã Chiến Phố có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để trồng các loại cây ăn quả, như: Lê đường, Mận máu, Hồng không hạt... Hiện, tổng diện tích cây Lê đường và Mận máu ở Chiến Phố có trên 65 ha; trong đó, trên 11 ha đang cho sản phẩm, với giá bán dao động từ 25 đến 40.000 đồng/kg. Những loài cây ăn quả nói trên đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân. 

25/06/2019
Cây mận Máu giúp người dân Hoàng Su Phì thoát nghèo

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có trên 200 ha mận Máu; trong đó, hơn 70 ha cho thu hoạch, sản lượng hàng năm đạt trên 600 tấn quả, giá bán bình quân đạt trên 20.000 đồng/kg… Cây mận Máu đang mang lại nguồn thu đáng kể, giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Quả mận Máu Hoàng Su Phì thường chín vào đầu tháng 6, kéo dài đến trung tuần tháng 7. Năm nay thời tiết thuận lợi, mận Máu của huyện tiếp tục cho mùa vụ bội thu. Thực tế cho thấy...

20/06/2019