Mèo Vạc xây dựng các sản phẩm theo Đề án OCOP

08:26, 10/07/2019

BHG - Thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã chú trọng xây dựng, phát triển nâng cao chất lượng, số lượng các sản phẩm đặc trưng theo tiêu chí của Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ đó, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng theo Đề án OCOP của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng tại Diễn đàn khởi nghiệp của huyện.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng theo Đề án OCOP của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng tại Diễn đàn khởi nghiệp của huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có đa dạng các sản phẩm theo Đề án OCOP, gồm: Sản phẩm dệt thổ cẩm dân tộc Lô Lô; đan lát từ tre, trúc; rượu Tam giác mạch; rượu ngô Chí Sán; rượu Mê Cung đá; thịt bò khô Cao nguyên đá; sản phẩm dệt lanh truyền thống; tương ngô Mèo Vạc; sản phẩm thủ công dân tộc Mông; may mặc dân tộc Nùng; mật ong Bạc hà; trang phục dân tộc Dao; gạo Khẩu mang; gạo DSI; đậu tương Hoa Kiều; thịt lợn đen Lũng Pù... trong đó, có 9 sản phẩm đã có tem, nhãn truy xuất nguồn gốc và có thị trường khá ổn định.

Anh Hoàng A Páo, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng, xã Tả Lủng, chia sẻ: HTX chuyên sản xuất các sản phẩm đặc trưng, như: Rượu Tam giác mạch, mật ong Bạc hà; rượu ngô Chí Sán; đậu tương Hoa Kiều. Nhằm đáp ứng các tiêu chí theo Đề án OCOP, HTX đã chủ động liên kết với người dân để thu mua sản phẩm sạch, an toàn đáp ứng các tiêu chí cần thiết; đóng gói bao bì sản phẩm; đẩy mạnh quảng bá; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất...

Đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm đặc trưng theo Đề án OCOP, huyện đã chỉ đạo các cơ quan truyền thông, các ban, ngành, đoàn thể của huyện; các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép vào các buổi tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới, họp thôn, sinh hoạt chi bộ, phổ biến qua loa truyền thanh thôn, xã; thành lập các tổ tư vấn; đầu tư, hỗ trợ và quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới mọi người dân và khách du lịch; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mẫu mã, bao bì sản phẩm; rà soát các nhóm sản phẩm mới, tập trung củng cố nâng cao chất lượng, sản lượng các sản phẩm đã có...

Tuy nhiên, việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng theo Đề án OCOP còn gặp không ít trở ngại, việc triển khai phương án sản xuất – kinh doanh còn thụ động; nguồn kinh phí còn hạn hẹp, phương thức sản xuất nhỏ lẻ, thủ công...

 Mong rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong xây các sản phẩm đặc trưng của huyện theo Đề án OCOP sẽ là bước đệm lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của địa phương.

Bài, ảnh:  HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ khuyến nông tâm huyết với giống cây đặc sản địa phương

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 11 km, xã Chiến Phố có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để trồng các loại cây ăn quả, như: Lê đường, Mận máu, Hồng không hạt... Hiện, tổng diện tích cây Lê đường và Mận máu ở Chiến Phố có trên 65 ha; trong đó, trên 11 ha đang cho sản phẩm, với giá bán dao động từ 25 đến 40.000 đồng/kg. Những loài cây ăn quả nói trên đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân. 

25/06/2019
"Chắp cánh" cho sản phẩm mật ong Thảo quả

BHG - Hợp tác công – tư giữa Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) với hộ kinh doanh Tô Thị Vân Anh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) được ký kết vào cuối năm 2017 nhằm thực hiện Tiểu dự án "Phát triển nuôi ong lấy mật, xây dựng và quản lý nhãn hiệu mật ong Thảo quả". Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình CPRP, đến nay cơ sở sản xuất, kinh doanh mật ong Thảo quả Vân Anh đã và đang phát triển về quy mô cũng như chất lượng, sản phẩm mật ong Thảo quả được thị trường ưa chuộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. 

24/04/2019
Người giữ nghề dệt truyền thống tại xã Du Già

BHG - Từ sạp hàng bán các sản phẩm dệt thủ công đầy màu sắc tại chợ phiên xã Du Già (Yên Minh), chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Liên, thôn Làng Khác A để tìm hiểu về nghề dệt truyền thống của dân tộc Tày nơi đây. Chúng tôi đến nhà, đúng lúc chị Liên đang dệt vải; những sợi tơ nhiều màu được đôi bàn tay khéo léo đan dệt thành những hoa văn rất tinh tế. Ngừng tay dệt, chị Liên kể về cơ duyên đến với nghề; ban đầu...

22/03/2019
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án OCOP

BHG - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tạo chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện thành công Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và chương trình xây dựng Nông thôn mới.

 

20/06/2019