Phong Vân trà hội tụ tinh hoa trời đất

08:34, 24/01/2019

BHG - Chè Shan tuyết cổ thụ Bó Đướt, Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) thơm ngon nổi tiếng của Hà Giang. Với độ cao trên 1.200m so với mực nước biển, những vùng chè Shan tuyết cổ thụ là nơi hội tụ tinh hoa của trời đất, tạo nên hương vị chè thơm ngon, độc đáo. Tinh hoa ấy đang hội tụ trong sản phẩm Phong Vân trà do HTX Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm sản xuất.

Sản phẩm “Phong Vân trà”.
Sản phẩm “Phong Vân trà”.

Thôn Bó Đướt, Đán Khao là nơi sinh sống của đồng bào người Dao và người Tày đen. Người dân nơi đây có truyền thống trồng và sản xuất chè Shan tuyết cổ thụ lâu đời. Những cây chè cổ thụ có tuổi đời hơn 1 thế kỷ được người dân chăm sóc bằng phương pháp thủ công; không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Để phòng, chống bệnh cho cây chè, người dân sử dụng các biện pháp tự nhiên như bẫy đèn, phun thuốc trừ sâu sinh học làm từ vỏ chanh, bưởi; chặt, tỉa những cành bị sâu bệnh, kém phát triển; tạo tán để chè lên búp đều và dày hơn. Chính cách chăm sóc an toàn đã tạo nên những búp chè non xanh, sạch, an toàn với sức khỏe mọi người. Mới đây, vùng chè Shan tuyết cổ thụ Thượng Sơn được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý.

Với mong muốn sản phẩm chè Shan tuyết trở thành hàng hóa, giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập, nên ngay từ khi còn là sinh viên Học viện Nông nghiệp Hà Nội, Hà Ngọc Châm đã có ý tưởng “Sản xuất trà Shan tuyết truyền thống”; anh đã cùng các bạn tập trung nghiên cứu về chè Shan tuyết. Ý tưởng này sau đó đã đoạt giải Nhì Cuộc thi “Khởi nghiệp Quốc gia năm 2014”. Ra trường, về địa phương công tác, Châm bắt tay thực hiện ý tưởng đó và sản phẩm Phong Vân trà chính thức ra đời, được thị trường ưa chuộng. Năm 2017, Hà Ngọc Châm cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã thành lập HTX Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm, có trụ sở tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên).

Phong Vân trà là dòng trà Shan tuyết sản xuất theo phương thức truyền thống của người dân địa phương. Chè được hái và chế biến tại vùng lõi nguyên liệu chè Shan tuyết theo kinh nghiệm truyền đời của đồng bào các dân tộc; mỗi người thợ chế biến trà phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm trà. Nguyên liệu của Phong Vân trà là loại chè 1 tôm 1 lá, 1 tôm 2 lá hoặc nguyên nõn tùy từng thời vụ. Quy trình hái chè được thực hiện thủ công, người dân mang quẩy tấu hoặc túi lưới để hái chè, không đựng chè vào túi ni lông để tránh chè bị dập nát, ủ hơi, mất vị ngon tự nhiên. Sau đó, chè được sơ chế. Theo cách gọi của người dân địa phương, quá trình sơ chế đầu tiên này gọi là “hong gió, hạ thủy phần” trong chè. Chè được sao để diệt men trà theo kinh nghiệm của người dân địa phương, sau đó được hong lấy “hương gió”. Chè sau khi lấy “hương gió” đạt được độ ngon, sẽ được đưa vào vò, tùy từng loại chè mà có thể thực hiện vò tay hoặc bằng máy; sau đó chè tiếp tục được sấy khô bằng phương pháp thủ công. Trong hành trình tạo nên sản phẩm Phong Vân trà, mỗi công đoạn đều quan trọng và phải tuân thủ kỹ thuật, trong đó công đoạn lên hương cho trà đòi hỏi cao nhất về kỹ thuật, kinh nghiệm chế biến. Công đoạn này được thực hiện bởi các nghệ nhân có kinh nghiệm lâu đời của đồng bào các dân tộc. Cuối cùng trà được đóng gói bằng công nghệ và bán ra thị trường. Trà khi chưa pha có vị thơm hương cốm; khi pha sẽ cho màu vàng sáng, uống có vị chan chát đầu lưỡi, nhưng ngọt hậu, hương thơm nhè nhẹ, hấp dẫn.

Hiện tại, Phong Vân trà đang được bán với giá 750.000 – 1.500.000 đồng/kg; thị trường tiêu thụ ổn định, chủ yếu là ở Hà Nội và các thành phố lớn. Năm 2018, HTX Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm sản xuất được 1 tấn trà, cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Theo Giám đốc HTX Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm, Hà Ngọc Châm: “Để có thể đạt chuẩn vị trà Shan tuyết, nguyên liệu là khâu được HTX lựa chọn rất kỹ. Bên cạnh đó, phương pháp sản xuất chè truyền thống dựa và kinh nghiệm truyền đời của đồng bào dân tộc thiểu số chính là yếu tố quyết định hương vị thơm ngon tự nhiên của Phong Vân trà. Hiện tại, Phong Vân trà đang được sản xuất theo phương pháp chuẩn hữu cơ, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho mọi người. Phong Vân trà là sản phẩm mang lại cho người dân địa phương nguồn thu nhập ổn định”.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về với vùng hồi Bắc Mê

BHG - Thôn Nà Nôm, xã Đường Âm – nơi khởi điểm hình thành vùng trồng cây Hồi tại Bắc Mê những ngày này luôn ngập tràn hương thơm ngào ngạt. Với đặc điểm nằm trong vùng khí hậu ôn đới, những năm qua cây Hồi đã bước đầu đem lại giá trị kinh tế, từng bước giúp người dân nơi đây thoát nghèo. Ông Phùng Văn Hỏn, người đầu tiên đưa cây Hồi về trồng thử nghiệm tại thôn Nà Nôm cho biết: "Cách đây 10 năm, khi đi làm tại tỉnh Cao Bằng, thấy người dân nơi đây trồng rất nhiều Hồi, giá thành sản phẩm cao, tôi đã mua cây giống về để trồng thử; không ngờ cây Hồi rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. 

30/11/2018
Sủng Máng phát huy nghề may trang phục truyền thống

BHG - Trong rất nhiều nghề tiểu thủ công nghiệp trên Cao nguyên đá, nghề may trang phục truyền thống của dân tộc Dao, Mông ở xã Sủng Máng (Mèo Vạc) đang được nhiều hộ dân gìn giữ, phát huy và đem lại nguồn thu nhập ổn định. Sủng Máng hiện có 529 hộ, 2.864 khẩu; trong đó, trên 55% hộ nghèo và đa phần bà con nơi đây sinh sống phụ thuộc vào chăn nuôi, trồng trọt. Trong khi điều kiện thời tiết và địa hình rất khắc nghiệt, đất canh tác ít, nước sinh hoạt luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng… Chính vì vậy, một số thôn của xã đẩy mạnh phát triển nghề may trang phục truyền thống nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. 

28/11/2018
Đặc sản chè Bản Vẽ, đậm đà hương vị "đèo Gió, thác Tiên"

BHG - Thôn Bản Vẽ cách trung tâm xã Nà Chì (huyện Xín Mần) khoảng 5 km về phía Tây Bắc, nơi đây trồng và chế biến một loại chè đặc sản, đang từng bước tạo dựng uy tín của riêng mình và được người tiêu dùng đón nhận. Nằm cuối phía Tây rặng Tây Côn Lĩnh và nơi bắt đầu khu rừng đèo Gió, cửa ngõ đến trung tâm huyện Xín Mần; Nơi dòng Nậm Luông (theo tiếng Tày có nghĩa là "dòng suối lớn") bắt nguồn từ dãy núi Hoàng Liên Sơn chạy qua huyện Bắc Hà (Lào Cai) rồi chảy dọc thôn Bản Vẽ. Với khí hậu mát mẻ quanh năm cùng với điều kiện thổ nhưỡng tốt đã ban cho cây chè ở nơi đây hương vị riêng biệt...

28/09/2018
Hà Giang, danh tiếng miền chè Shan - Kỳ cuối: Đi tìm các "cụ" chè Shan khổng lồ

BHG - Nhắc đến Hà Giang, đầu tiên mọi người sẽ nhắc đến miền đất chè. Nếu có niềm đam mê khám phá, ngoài việc được thưởng thức những hương chè riêng, lạ, bạn có thể bắt gặp nhiều điều đặc biệt từ những vùng chè nơi đây. Một trong những điều đặc biệt, đó là bạn có thể tận thấy những cây chè cổ thụ, khổng lồ hàng trăm tuổi, được coi là những di sản sống, biểu tượng cho lịch sử và sự phát triển của vùng chè Shan Hà Giang.

 

27/09/2018