Xín Mần giám sát chặt chẽ nguồn vốn xây dựng NTM

09:58, 03/07/2020

BHG - Theo quyết định của UBND tỉnh, năm 2020 huyện Xín Mần được phân bổ hơn 80 tỷ đồng thực hiện NTM. Đây là nguồn vốn đóng vai trò hết sức quan trọng để huyện thực hiện chương trình; nâng cao đời sống tinh thần, vật chất đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện có xã Bản Ngò nằm trong lộ trình phấn đấu về đích NTM năm 2020. Với nguồn vốn này, huyện tập trung vào đầu tư làm đường giao thông và các tiêu chí cần thiết để người dân được thụ hưởng trực tiếp.

Làm đường bê tông thôn Thính Tằng, xã Bản Ngò.                  Ảnh: VĂN LONG
Làm đường bê tông thôn Thính Tằng, xã Bản Ngò. Ảnh: VĂN LONG

Ngay sau khi có kế hoạch phân bổ nguồn vốn của tỉnh, UBND huyện đã ban hành hướng dẫn thực hiện đến các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, rà soát, khảo sát các tuyến đường để xây dựng kế hoạch thực hiện; ưu tiên các tuyến trọng tâm, trọng điểm; tập trung hoàn thiện dứt điểm các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu trực tiếp phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Cùng với đó, Ban quản lý chương trình các xã tổ chức họp thôn, thống nhất định mức hỗ trợ, lộ trình thực hiện, trình UBND huyện phê duyệt các đầu điểm công trình; vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM, hiến đất, san tạo mặt bằng, mở rộng nền đường, bố trí nguồn nước phục vụ quá trình thi công. Để đảm bảo các công trình xây dựng theo đúng tiến độ, mỹ quan và chất lượng, việc lựa chọn các nhà thầu thi công được xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện theo cơ chế đặc thù do cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ nhóm thợ tại địa bàn các xã đúng quy định và có cam kết đủ năng lực thi công.

Vốn đầu tư xây dựng NTM được công khai tại nhà sinh hoạt cộng đồng, hội trường thôn, tổ dân phố... đã tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân. Chương trình xây dựng NTM được thực hiện trên tinh thần dân chủ, minh bạch với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” chính là động lực để người dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Đồng chí Trần Đức Bảo, Chủ tịch UBND xã Bàn Ngò cho biết: Đến nay, xã đã hoàn thiện 14/19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Năm nay, nhờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh và huyện, các cấp, các ngành… nguồn lực phân bổ cho xã hơn 30 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại như: Đường giao thông, môi trường, thu nhập… Hiện tại, các lực lượng và cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên nhà ở, đường làng, ngõ xóm và tiếp tục thực hiện các tiêu chí. Đối với công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, các tổ, đội xây dựng đang tích cực thực hiện việc đổ bê tông các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được huyện phê duyệt; huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân để thực hiện chương trình NTM.

Nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chương trình, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Xín Mần đã thành lập 3 tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện xây dựng NTM ở các xã, thị trấn, các thôn,  bản trên địa bàn, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư.

VŨ THÙY LINH (Trường Chính trị tỉnh)


Cùng chuyên mục

Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Từng bước thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh.

 

28/05/2020
Sức bật Vị Xuyên

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua,  huyện Vị Xuyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ kịp thời của nhà nước... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn Vị Xuyên có nhiều đổi thay tích cực.

 

28/05/2020
Vị Xuyên phát động phong trào cải tạo vườn tạp

BHG - Sáng 26.6, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ ra quân phát động phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu gắn với Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại thôn Lùng Càng, xã Phong Quang. Tham dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên.

 

26/06/2020