Phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng Nông thôn mới ở Mậu Long

09:02, 06/07/2020

BHG - Muốn đổi mới nông thôn, việc cần nhất phải nâng cao nhận thức của mỗi người dân – chủ thể chính trong xây dựng NTM và chính điều này đã tạo sự đổi thay trên đất Mậu Long (Yên Minh).

Điểm trường thôn Tà Chủ được xây dựng trên phần đất người dân hiến tặng.
Điểm trường thôn Tà Chủ được xây dựng trên phần đất người dân hiến tặng.

Với xuất phát điểm thấp, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, địa hình chia cắt, dân số đông, trải rộng ở 18 thôn bản, kinh tế kém phát triển,… Mậu Long không được chọn làm điểm xây dựng NTM của tỉnh, hay huyện trong giai đoạn 2010 – 2020 và chắc chắn trong nhiệm kỳ tới cũng không; vì thế, nguồn lực đầu tư rất hạn chế. Nhưng đến nay, Mậu Long lại nằm trong tốp những xã đạt nhiều tiêu chí NTM nhất huyện với 12/19 tiêu chí đã hoàn thành.

Anh Sìn A Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Long dẫn chúng tôi đến các thôn, bản trên địa bàn xã để trải nghiệm thực tế đời sống, điều kiện phát triển KT – XH của người dân. Sau 1 ngày di chuyển qua các thôn: Bản Khoang, Tà Chủ, Khâu Nhang, Nà Luông, Nà Liêu… cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là hệ thống giao thông nông thôn kết nối giữa các thôn, bản của xã dù phần lớn vẫn là đường đất; nhưng khá hoàn chỉnh và rộng rãi. Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định 18/18 thôn, bản của xã đã kết nối thông suốt, đảm bảo ô tô có thể đến trung tâm. Phần lớn các tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã đều do người dân tự nguyện hiến đất, bỏ công sức, góp tiền thuê máy xúc mở rộng, san gạt.

Theo thống kê, giai đoạn 2015 – 2020, xã Mậu Long đã lồng ghép các nguồn vốn và huy động xã hội hóa cùng đóng góp của người dân để mở mới, nâng cấp và mở rộng được 120 km đường giao thông nông thôn. Đây thực sự là thành quả ấn tượng trong công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền xã trong huy động sức dân làm đường giao thông. Nhưng chưa dừng lại ở đó, địa phương này hiện đang là đơn vị đi đầu của huyện trong công tác xã hội hóa, huy động nội lực sức dân để xây dựng trường, lớp học và kéo điện lưới.

Nằm trên lưng chừng ngọn đồi khu trung tâm thôn, điểm trường Mầm non và Tiểu học thôn Tà Chủ mới được đầu tư xây dựng khang trang từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức Plan với 4 phòng học, 1 phòng bếp, 2 bể nước, 4 phòng vệ sinh; đáp ứng nhu cầu học tập của gần 70 học sinh Mầm non và Tiểu học. Điểm trường hoàn thành là niềm mong mỏi của các hộ dân trong thôn, nhưng người vui nhất là anh Hoàng A Sì, người hiến gần 1.000 m2 đất để xây trường. Anh Sì chia sẻ: Điểm trường cũ cách trung tâm thôn khoảng 3 km, được làm bằng tôn ghép, diện tích hẹp, nên rất vất vả cho các gia đình khi đưa đón con, nhất là hơn 20 hộ dân mới sáp nhập từ xã Nậm Ban (Mèo Vạc). Mới đây, thôn cũng đề nghị gia đình hiến thêm khoảng 100 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa; gia đình tôi đã đồng ý.

Trong 5 năm gần đây, 100% các điểm trường ở các thôn, bản của xã Mậu Long đều được xã hội hóa đầu tư xây mới hoặc nâng cấp. Đáng nói, toàn bộ diện tích phục vụ xây dựng điểm trường đều do các hộ dân tự nguyện hiến đất. Thậm chí nhiều hộ vừa hiến đất, vừa đóng góp công sức, tiền của để bạt núi, san nền cho các tổ chức, nhà hảo tâm đến xây trường, lớp học. Ngoài 4 thôn được nhà nước đầu tư, hệ thống đường điện của 14/18 thôn, bản còn lại của xã đều do người dân đóng góp kinh phí kéo điện; góp phần đưa tỷ lệ hộ được sử dụng điện của xã đạt tới 99%. Điều đặc biệt, hiện xã Mậu Long vẫn còn 566 hộ nghèo, chiếm khoảng 50% số hộ toàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Mậu Long, Giàng Mí Sùng, chia sẻ: Cấp ủy, chính quyền xã rất tự hào vì người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; dù còn nhiều khó khăn, nhưng không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Đây là sự đổi mới trong suy nghĩ của mỗi người dân Mậu Long đã, đang tạo nên bộ mặt NTM ở một xã nghèo.

Bài, ảnh: Lương Hà


Cùng chuyên mục

Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

29/04/2020
Từng bước thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh.

 

28/05/2020
Sức bật Vị Xuyên

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua,  huyện Vị Xuyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ kịp thời của nhà nước... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn Vị Xuyên có nhiều đổi thay tích cực.

 

28/05/2020
Vị Xuyên phát động phong trào cải tạo vườn tạp

BHG - Sáng 26.6, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ ra quân phát động phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu gắn với Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại thôn Lùng Càng, xã Phong Quang. Tham dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên.

 

26/06/2020