Đồng Văn phát huy nội lực sức dân

09:30, 14/03/2018

BHG - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; thời gian qua, huyện Đồng Văn đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; nhân dân trong huyện đã tự nguyện đóng góp tiền, của, công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa và các công trình xây dựng công cộng. Từ đó, góp phần tạo nên diện mạo mới cho huyện vùng cao Đồng Văn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, huyện Đồng Văn tập trung chỉ đạo ưu tiên phân bổ các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng, nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình công cộng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân gắn việc triển khai xây dựng NTM với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc huy động nhân dân đóng góp vật liệu, ngày công lao động, hiến đất để thực hiện các công trình xây dựng xã hội đã nhận được sự đồng tình cao của bà con. Đối với các xã, thôn, để thực hiện có hiệu quả chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; lãnh đạo các xã đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các cuộc họp thôn, thông qua các cuộc thôn để thống nhất các hình thức đóng góp; nhằm công khai minh bạch, bảo đảm sự công bằng giữa các hộ, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân. Trong đó, phong trào làm đường giao thông nông thôn được nhân dân hưởng ứng rất tích cực.

Tả Lủng là một trong những xã khó khăn của huyện Đồng Văn. Có dịp trở lại thăm xã, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt. Những đoạn đường đất dốc, trơn trượt trước kia, giờ đã được bê - tông hóa sạch sẽ, dẫn đến cổng từng gia đình. Được biết, toàn bộ ngày công và đất làm đường đều do nhân dân đóng góp. Nhờ có sự đồng lòng của người dân, hiện nay, xã Tả Lủng đã đạt 7/19 tiêu chí xây dựng NTM. Thôn Há Súng có 46 hộ nghèo, đường đi lại khá khó khăn; nhận thấy những khó khăn đó, cán bộ xã đã vận động bà con đóng góp được trên 100 triệu đồng, hiến đất và hàng nghìn ngày công, làm được hơn 10 km đường bê- tông nông thôn. Từ phong trào xây dựng NTM, đã nêu cao tinh thần tự chủ, tự giác của nhân dân, giúp họ hiểu việc tham gia là hết sức ý nghĩa, trước hết là đối với chính gia đình mình. Khi đường giao thông thông suốt, đi lại sẽ thuận tiện hơn; việc trao đổi, kinh doanh buôn bán, giao lưu với bên ngoài cũng được mở rộng, kinh tế của nhiều hộ từ đó được cải thiện. Đồng chí Nguyễn Thanh Viễn, Bí thư Đảng ủy xã Tả Lủng cho biết: “Hiện nay, điều kiện của xã còn gặp rất nhiều khó khăn, trên 70% số hộ đều là hộ nghèo. Tại mỗi cuộc họp, chúng tôi đều lồng ghép các nội dung tuyên truyền tới người dân; nhờ đó, bà con có nhận thức về ý nghĩa của việc cùng nhau góp công, góp sức, chung tay xây dựng NTM. Trong năm 2018, xã tiếp tục phát huy sức dân và phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí để sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.”

Nhờ sự tham gia tích cực của nhân dân, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, đã có 1 xã đạt 12 tiêu chí (xã Sủng Là), 2 xã đạt 10 tiêu chí (xã Phố Cáo và Sà Phìn), các xã còn lại đạt từ 6 – 9 tiêu chí. Từ các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng NTM đã nâng cao tinh thần đoàn kết của nhân dân trong chung sức xây dựng NTM ý nghĩa và hiệu quả.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018
Yên Hà hoàn thành các tiêu chí chuẩn bị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Trong những ngày đầu năm 2018, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Yên Hà (Quang Bình) đang khẩn trương hoàn thiện các công việc, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chuẩn bị đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM).  Xã Yên Hà được tỉnh, huyện lựa chọn đầu tư, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đã tích cực vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí NTM.

26/01/2018
Quang Bình tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa.

BHG - Sáng 25.1, tại thôn Hạ, xã Bằng Lang, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Thường trực HĐND, UBND, cùng lãnh đạo các phòng, ban của huyện, xã Bằng Lang và đông đảo bà con nhân dân thôn Hạ. Thực hiện chủ trương của huyện Quang Bình về việc dồn điền, đổi thửa, sản xuất lúa chất lượng cao gắn với thu mua và chế biến nông sản  giai đoạn 2016 – 2020. 

25/01/2018
Quyết Tiến nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Quyết tâm về đích Nông thôn mới (NTM), mang đến cho nhân dân các dân tộc ở xã Quyết Tiến có diện mạo nông thôn mới, hiện đang là mục tiêu phấn đấu của xã cửa ngõ Cao nguyên đá này.

24/01/2018