Hà Giang

Bắc Mê chú trọng chất lượng Chương trình xây dựng Nông thôn mới

09:29, 14/03/2018

BHG – “Cách đây mấy tháng, con đường này là đường đất nhỏ, hẹp đi lại rất khó khăn, đặc biệt những hôm trời mưa, đường lầy, xe không đi được. Nhưng nay, khi có dự án của Nhà nước về Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), sau 2 tháng đường sá đã thông thoáng, đi lại cũng dễ dàng, thuận tiện hơn…” – chị Hoàng Thị Liên, thôn Bản Loan, xã Yên Định (Bắc Mê) vui vẻ cho biết.

Niềm vui khi có những tuyến đường mới của nhân dân thôn Bản Loan, xã Yên Định.
Niềm vui khi có những tuyến đường mới của nhân dân thôn Bản Loan, xã Yên Định.

Chương trình XDNTM đang hình thành rõ nét trong cuộc sống của người dân; những thay đổi nhỏ từng bước khắc họa và tạo nên những đường nét NTM hiện đại và phát triển. Theo đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê: “Để chương trình XDNTM thực sự hiệu quả, ngay từ đầu năm 2017, huyện đã triển khai theo hướng vừa đầu tư cơ sở hạ tầng, vừa ưu tiên xây dựng hệ thống chính trị, không quá chú trọng vào “bê-tông hóa” mà coi trọng tới việc tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, làm đến đâu chắc đến đó và coi đó là yếu tố bền vững nhất trong XDNTM. Cùng với đó, tăng cường sự giám sát của các thành viên Ban Chỉ đạo NTM, chú trọng nâng cao chất lượng và mỹ quan công trình đảm bảo sử dụng lâu dài…”.

Với ý nghĩa nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn về các lĩnh vực: Điện, đường, trường, trạm, trong đó mục tiêu xây dựng các tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giao thương và đi lại của người dân. Bởi vậy, để thực hiện chủ trương và giúp người dân có thể hưởng những điều kiện tốt nhất, huyện đã phân bổ đồng đều các nguồn vốn trong Chương trình XDNTM. Theo đó, trong năm 2017, huyện đã sử dụng nguồn vốn hỗ trợ theo Đề án 114 (Chương trình 1 triệu tấn xi-măng) do UBND tỉnh cấp là 4.183 triệu đồng, đã giải ngân đạt 100% kế hoạch, qua đó số đường giao thông nông thôn được làm trên địa bàn toàn huyện năm 2017 là 7.948,6m. Cùng với đó là nguồn vốn hỗ trợ xi-măng do UBND tỉnh cấp theo kết luận của các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh là 434 triệu đồng, tương ứng 365 tấn xi-măng, đến nay đã giải ngân đạt 100% KH; nguồn vốn ngân sách huyện là 469 triệu đồng; nguồn vốn ngân sách xã là 117 triệu đồng; nguồn vốn chung sức XDNTM là 425 triệu đồng…

Là một xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2018, tính đến nay xã Yên Định đã hoàn thành 15/19 tiêu chí XDNTM, cùng đó hoàn thành hơn 70% tuyến đường liên thôn. Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã: “Để về đích NTM, xã cần phải đạt và hoàn thành nhiều tiêu chí, trong đó tiêu chí đường và thu nhập được chú trọng hơn cả và có sự thay đổi rõ nét. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, sau công tác tuyên truyền, vận động đa số người dân đều đồng tỉnh ủng hộ. Theo đó, nếu trước đây không được chủ động cung ứng xi-măng dẫn đến thất thoát vật tư, thì giờ làm đến đâu cung ứng vật liệu đến đó, kích thước mặt bằng được đảm bảo đúng quy định; cách rải nền đường theo đúng quy cách; thay vì làm thủ công nay đã sử dụng máy trong việc trộn vữa, làm nền… từ đó chất lượng các công trình được nâng lên rõ rệt”.

Chương trình XDNTM đã lan tỏa rộng khắp đến người dân, tạo thành phong trào thi đua chung sức XDNTM, từ đó đã xuất hiện nhiềm tấm gương điển hình và cách làm hay, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, trong năm 2017 đã huy động được 425 triệu đồng tiền mặt và 2.639 ngày công lao động làm đường bê-tông nông thôn, đổ bê-tông sân trường học, hiến được 15.170m2 đất do nhân dân đóng góp.

Từ những kết quả đạt được cho thấy sức ảnh hưởng và vai trò của Chương trình XDNTM không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân mà còn giúp thay đổi nhận thức, cách làm của người dân. Chẳng bao lâu nữa niềm vui của chị  Hoàng Thị Liên và người dân thôn Bản Loan, xã Yên Định sẽ là niềm vui chung trên khắp các tuyến đường nông thôn Bắc Mê cũng như các huyện trong tỉnh, hứa hẹn đây sẽ là những bước tiến mới thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018
Yên Hà hoàn thành các tiêu chí chuẩn bị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Trong những ngày đầu năm 2018, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Yên Hà (Quang Bình) đang khẩn trương hoàn thiện các công việc, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chuẩn bị đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM).  Xã Yên Hà được tỉnh, huyện lựa chọn đầu tư, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đã tích cực vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí NTM.

26/01/2018
Quang Bình tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa.

BHG - Sáng 25.1, tại thôn Hạ, xã Bằng Lang, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình dồn điền, đổi thửa năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Thường trực HĐND, UBND, cùng lãnh đạo các phòng, ban của huyện, xã Bằng Lang và đông đảo bà con nhân dân thôn Hạ. Thực hiện chủ trương của huyện Quang Bình về việc dồn điền, đổi thửa, sản xuất lúa chất lượng cao gắn với thu mua và chế biến nông sản  giai đoạn 2016 – 2020. 

25/01/2018
Quyết Tiến nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn

BHG - Quyết tâm về đích Nông thôn mới (NTM), mang đến cho nhân dân các dân tộc ở xã Quyết Tiến có diện mạo nông thôn mới, hiện đang là mục tiêu phấn đấu của xã cửa ngõ Cao nguyên đá này.

24/01/2018