Quyết Tiến nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn

09:09, 24/01/2018

BHG - Quyết tâm về đích Nông thôn mới (NTM), mang đến cho nhân dân các dân tộc ở xã Quyết Tiến có diện mạo nông thôn mới, hiện đang là mục tiêu phấn đấu của xã cửa ngõ Cao nguyên đá này.

Người dân thôn Bình Dương, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) làm đường bê-tông nông thôn.
Người dân thôn Bình Dương, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) làm đường bê-tông nông thôn.

Chạy xe máy trên con đường bê-tông trải dài từ đầu thôn Bình Dương đến nơi bà con đang khẩn trương hoàn thành nốt những mét đường bê-tông cuối cùng, không khí lao động ở đây nhộn nhịp, vui tươi bởi tiếng nói, cười của người dân. Bí thư Chi bộ thôn Bình Dương, Phàn Khẩn Lý, đang cùng người dân làm đường, phấn khởi chia sẻ: “Nhân dân trong thôn rất vui mừng vì năm nay thôn có đường bê-tông để đi, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đường vào thôn toàn đồi núi, lên xuống dốc rất gấp. Trước đây chúng tôi đi đường đất, trời mưa trơn trượt rất khó đi, để ra đến chợ xã rất vất vả. Từ khi xã tuyên truyền về NTM và thôn được cấp xi-măng làm đường bê-tông, bà con đồng tình ủng hộ rất cao. Cả thôn có 77 hộ, chia thành các nhóm phân công nhau làm đường đến khi hoàn thành 1,5 km đường trong thôn. Người dân còn góp công sức xây dựng 1 nhà văn hóa với số tiền 150 triệu đồng. Đến nay, toàn thôn đã hoàn thành 15 tiêu chí NTM, tuy nhiên bà con vùng sâu thôn vẫn chưa có điện dùng, đề nghị Nhà nước sớm tạo điều kiện kéo điện cho nhân dân”. Hoàn thành đường bê-tông là mơ ước bao đời nay của bà con nơi vùng cao đã thành hiện thực. Có đường bê-tông, nhân dân chở thóc, ngô, lợn, bò, gà ra chợ bán thường xuyên, không còn ngại mưa gió như trước nữa.

Xây dựng NTM từ nhiều năm nay được coi là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, ngành ở xã Quyết Tiến. Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, nội dung về xây dựng NTM như: Lồng ghép thông qua các buổi giao ban, hội nghị, họp thôn, đưa các hình ảnh thực hiện các mô hình tốt có hiệu quả tiêu biểu trên địa bàn huyện... Triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Từ đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân để phát huy vai trò trong quá trình thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã. Từ đó, các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc, người dân có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm.

Nhằm giúp người dân tăng thu nhập, xã thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào xã dựa trên cơ sở xác định nhóm cây, con, ngành, nghề lợi thế; đổi mới tổ chức sản xuất thông qua tăng cường hoạt động của các tổ hợp tác xã nông nghiệp… Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế như: Nuôi bò, nuôi hươu, nuôi ong; trồng rau sạch trong nhà lưới… để nâng cao thu nhập. Thực hiện nâng cấp đường giao thông nông thôn, trong năm xã đã tiếp nhận 766 tấn xi-măng để làm đường giao thông và đổ sân bê-tông của trường Tiểu học, THCS, THPT. Nhân dân các thôn tích cực đóng góp 7.069 ngày công, hiến đất để mở rộng 5.570m đường các loại đủ chiều rộng, chiều dài, góp trên 30 triệu đồng. Hiện đang tiến hành xây dựng 3 Nhà văn hóa thôn Vĩnh Tiến, Lùng Mười và Bình Dương.

Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Lê Trung Kiên, cho biết: “Năm vừa qua xã đã đạt tiêu chí về thu nhập, tính bình quân thu nhập của nhân dân trong xã khoảng 25 triệu đồng. Năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí về môi trường, bằng cách vận động nhân dân làm nhà vệ sinh, nhà tắm. Tuy nhiên, hiện nay xã đang gặp khó khăn về việc hoàn thành tiêu chí giảm hộ nghèo đa chiều”. Song với sự đồng lòng nhất trí của nhân dân, tin rằng các tiêu chí NTM sẽ sớm được hoàn thành.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao, từ 90% trở lên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Vinh, chia sẻ những thông tin vui về kết quả thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM năm 2017.

30/12/2017
Nông thôn mới ở Du Tiến, khó đã có sức dân

BHG - Có lẽ xã Du Tiến (Yên Minh) là địa phương cách xa trung tâm huyện nhất trong 195 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Đây cũng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%. Với điều kiện như vậy, nhưng Du Tiến đã huy động tốt sự hưởng ứng, nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

29/12/2017
"Ngày thứ Bảy chung tay xây dựng Nông thôn mới" ở Bắc Quang

BHG - Những ngày thứ Bảy lao động cộng sản (LĐCS) sôi động trên mỗi xã, thị trấn đang tiếp lửa cho phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Bắc Quang. Và thật ý nghĩa, khi chương trình này không chỉ dừng lại ở quần chúng cơ sở, mà nay đã trở thành một hành động lớn, được BTV Huyện ủy Bắc Quang trực tiếp chỉ đạo và định hướng với mục tiêu tạo động lực và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng NTM.

29/12/2017
Xã nghèo Nậm Ty, nỗ lực "cán đích" Nông thôn mới

BHG - Đăng ký về đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã và đang nỗ lực, gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu "cán đích" đúng hẹn.

 

29/12/2017