Hà Giang

Lan tỏa Đề án Một triệu tấn xi – măng ở Hoàng Su Phì

09:35, 20/01/2018

BHG - Qua gần một năm thực hiện “Đề án một triệu tấn xi-măng để đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng Nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2017 – 2020”; nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã được xây dựng và hoàn thành, góp phần thay đổi diện mạo NÔNG thôn tại địa phương. Đây là chủ trương được người dân đồng tình, hưởng ứng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Người dân xã Sán Sả Hồ tham gia làm đường bê-tông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Người dân xã Sán Sả Hồ tham gia làm đường bê-tông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Triển khai Đề án Một triệu tấn xi-măng, năm 2017, toàn huyện được cấp 4.239,9 tấn xi-măng để hỗ trợ người dân làm đường bê-tông và cứng hóa kênh mương. Căn cứ vào kế hoạch tỉnh giao, UBND huyện giao các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với các xã, thị trấn để thống nhất các đầu điểm công trình, phương thức triển khai thực hiện; lập hồ sơ, phê duyệt hồ sơ và hướng dẫn cụ thể về định mức làm đường bê-tông, các tuyến đường được hỗ trợ xi-măng đều nằm trong quy hoạch và cam kết về nguồn vốn huy động từ người dân tại địa phương. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, góp kinh phí và tham gia làm đường… đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Được Nhà nước hỗ trợ 154 tấn xi-măng, người dân đóng góp ngày công và vật liệu xây dựng với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng. Chỉ sau một thời gian ngắn, tuyến đường từ Km 25 (Bắc Quang – Xín Mần) đi Hội trường thôn Yên Sơn dài 1 km, rộng 2,5 m đã được bê-tông hóa, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và trao đổi hàng hóa của người dân; mà còn là nền tảng để xã Nậm Ty hoàn thành về đích NTM trong năm 2017.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành cùng sự đồng thuận của người dân, tính đến ngày 31.12.2017, các xã, thị trấn làm được 28,3 km đường bê-tông và cứng hóa 1,4 km kênh mương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua thực tiễn triển khai Đề án Một triệu tấn xi-măng tại cơ sở đã cho thấy những bất cập như: Việc phân bổ, cấp xi-măng còn chậm tiến độ; trong quá trình làm đường, nhiều thôn, xóm của huyện không chủ động được nguồn vật liệu và nguồn nước. Việc thẩm định hồ sơ, danh mục dự án mất nhiều thời gian, do người dân còn nghèo, nên việc huy động đóng góp tiền còn hạn chế, chủ yếu là đóng góp công lao động…

Chủ trương hỗ trợ xi-măng của tỉnh đã thực sự thúc đẩy phong trào cứng hóa, mở rộng đường làng, ngõ xóm ở nhiều địa phương trong huyện. Nhờ vậy, đến hết năm 2017, toàn huyện có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM là Thông Nguyên và Nậm Ty; các xã còn lại đạt từ 5 - 10 tiêu chí, các tiêu chí thuộc nhóm cơ sở hạ tầng gồm: Giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, bưu điện, nhà ở dân cư đạt chuẩn đều đã tăng lên rõ rệt; góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhu cầu sản xuất và dân sinh cơ bản được đáp ứng. Mục tiêu của huyện trong năm 2018, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nguồn hỗ trợ để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững; duy trì đạt chuẩn NTM đối với 2 xã Thông Nguyên và Nậm Ty; các xã còn lại tăng thêm từ 1- 2 tiêu chí, nâng mức thu nhập bình quân đầu người/năm tăng từ 1,5 – 1,8 lần; tăng tỷ lệ hộ thoát nghèo hàng năm từ 5% trở lên…

Có thể nói, Đề án Một triệu tấn xi-măng của tỉnh được triển khai trên địa bàn huyện huyện Hoàng Su Phì đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân. Điều đó cho thấy, đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân và đã khơi dậy được tinh thần tự chủ, trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM, góp phần tạo diện mạo mới ở khu vực nông thôn.

 Bài, ảnh: TIẾN LÂM           


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao, từ 90% trở lên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Vinh, chia sẻ những thông tin vui về kết quả thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM năm 2017.

30/12/2017
Lễ công bố xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017

BHG - Tối ngày 28.12, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Linh huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Dự buổi lễ có các đồng chí: Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện; lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện Vị Xuyên; lãnh đạo một số xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo nhân dân các dân tộc xã Phú Linh.

29/12/2017
Dân vận khéo để xây dựng Nông thôn mới thành công

BHG - Ở một tỉnh vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, việc giúp người dân ý thức được vai trò, trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) là câu chuyện dài về công tác dân vận. Trong câu chuyện với Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ly Mí Lử, chúng tôi hiểu thêm những công sức "lặng thầm" mà đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã cống hiến, để tạo nên diện mạo nông thôn mới hôm nay.

 

29/12/2017
Nông thôn mới ở Du Tiến, khó đã có sức dân

BHG - Có lẽ xã Du Tiến (Yên Minh) là địa phương cách xa trung tâm huyện nhất trong 195 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Đây cũng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%. Với điều kiện như vậy, nhưng Du Tiến đã huy động tốt sự hưởng ứng, nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

29/12/2017