Xã nghèo Nậm Ty, nỗ lực "cán đích" Nông thôn mới

09:34, 29/12/2017

BHG - Đăng ký về đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã và đang nỗ lực, gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu “cán đích” đúng hẹn.

Cán bộ, nhân dân xã Nậm Ty ra quân dọn vệ sinh môi trường và chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.
Cán bộ, nhân dân xã Nậm Ty ra quân dọn vệ sinh môi trường và chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.

Với đặc thù một xã thuần nông nên khi bắt tay thực hiện Chương trình xây dụng Nông thôn mới (XDNTM), Nậm Ty xác định tranh thủ mọi nguồn lực từ bên ngoài, huy động tối đa nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong đó, chú trọng đào tạo nghề, vận động người dân chuyển đổi mùa vụ, cây trồng vật nuôi; đưa các giống mới năng suất cao, chất lượng tốt và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, giá trị sản phẩm; xây dựng và nhân rộng các Nhóm sở thích như: Nhóm sở thích trồng Thảo quả, trồng lúa và phát triển cây dược liệu; phát triển các Nhóm sở thích chăn nuôi trâu, dê, lợn... qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu về đích NTM, ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, Nậm Ty huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực trong nhân dân; phát huy tối đa Quy chế dân chủ trong XDNTM, công khai các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát. Từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí trong XDNTM; vận động nhân dân hiến được gần 40 nghìn m2 đất và trên 20 nghìn ngày công để mở rộng, kiên cố hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm… Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân trên đầu người đạt 25 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 11%. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, cứng hóa với trên 7 km đường trục xã, gần 5 km đường trục thôn, liên thôn và trên 11 km đường ngõ xóm, hộ gia đình; hoàn thành và đưa vào sử dụng 4 nhà văn hóa thôn. Các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục phát triển toàn diện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên…

Bí thư Đảng ủy xã, Phàn Sành Pấu cho biết: Được sự giúp đỡ của các cấp, ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện, đến nay, xã Nậm Ty cơ bản hoàn thiện 19/19 tiêu chí NTM. Hiện, Ban chỉ đạo XDNTM của xã đã gửi hồ sơ, trình các sở, ngành thẩm định nội dung, tiêu chí để trình UBND tỉnh xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dân vận khéo để xây dựng Nông thôn mới thành công

BHG - Ở một tỉnh vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, việc giúp người dân ý thức được vai trò, trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) là câu chuyện dài về công tác dân vận. Trong câu chuyện với Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ly Mí Lử, chúng tôi hiểu thêm những công sức "lặng thầm" mà đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã cống hiến, để tạo nên diện mạo nông thôn mới hôm nay.

 

29/12/2017
Làm đi không mệt bằng làm lại

BHG -  Ở xã nọ đang thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, việc làm đường giao thông trước mắt tập trung ở thôn Hạ và thôn Thượng. Thôn Hạ có số hộ đông hơn và điều kiện làm nền đường thuận lợi hơn, nhưng có tai tiếng "ăn bớt xi - măng". Còn người dân thôn Thượng ít, nhiệt tình, biết tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước về vật liệu nên đã làm được nhiều hơn và không có tai tiếng. 

25/10/2017
Xã điểm Việt Lâm nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí

BHG - Năm 2014, Việt Lâm (Vị Xuyên) là xã điểm đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Để chương trình phát huy hiệu quả bền vững, hiện, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí có khả năng biến động cao, như: Tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, văn hóa...

25/10/2017
Tuổi trẻ Xuân Giang tích cực phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới

BHG - Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới  (NTM), đồng thời tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đây là cách làm hiệu quả, góp phần thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia vào các hoạt động của Đoàn, thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

24/10/2017