Nông thôn mới ở Du Tiến, khó đã có sức dân

09:38, 29/12/2017

BHG - Có lẽ xã Du Tiến (Yên Minh) là địa phương cách xa trung tâm huyện nhất trong 195 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Đây cũng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%. Với điều kiện như vậy, nhưng Du Tiến đã huy động tốt sự hưởng ứng, nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

 Chủ tịch UBND xã Du Tiến Nguyễn Tất Kỳ (bên phải) đưa phóng viên tìm hiểu thực tế tuyến đường bê-tông do người dân 3 thôn đóng góp 100% kinh phí.
Chủ tịch UBND xã Du Tiến Nguyễn Hữu Kỳ (bên phải) đưa phóng viên tìm hiểu thực tế tuyến đường bê-tông do người dân 3 thôn đóng góp 100% kinh phí.

Từ năm 2015 đến nay, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Du Tiến đã huy động nhân dân đóng góp trên 5.300 ngày công mở mới được 5.754m đường nội thôn rộng từ 1,2 - 2,5m; đổ bê-tông được 6.970m đường các thôn. Đặc biệt trong 3 năm qua, người dân Du Tiến đã tự đóng góp tiền, nguyên vật liệu để đổ bê- tông 950m đường rộng 1,2m và hơn 200m đường rộng 2,5m.

Cùng đồng chí Nguyễn Hữu Kỳ, Chủ tịch UBND xã Du Tiến đi thăm đoạn đường bê-tông dài 219m, rộng 2,5m, dày 14cm mới được người dân 3 thôn Khau Vạc 1, Khau Vạc 2 và Nậm Chộm hoàn thành đầu tháng 12; chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi đây là đoạn đường được đầu tư bằng 100% nguồn lực của nhân dân với tổng số kinh phí huy động bằng tiền khoảng 40 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động của người dân.

Thôn Khau Vạc 1, Khau Vạc 2 và Nậm Chộm có tổng số 156 hộ dân. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình của 3 thôn chiếm trên 60%. Tuy nhiên, vươn lên những khó khăn về điều kiện kinh tế, từ sự định hướng, vận động của cấp ủy, chính quyền xã và 3 thôn, người dân đã nhất trí đóng góp tiền mua xi – măng, thuê xe chở nguyên vật liệu tự khai thác được trên địa bàn xã về và cùng góp công làm đường.

Chủ tịch UBND xã Du Tiến Nguyễn Hữu Kỳ, cho biết: Tuyến đường từ trung tâm xã đến trung tâm 3 thôn Khau Vạc 1, Khau Vạc 2 và Nậm Chộm dài khoảng 6km, trong đó, khoảng 500m đường nhựa thuộc tuyến liên xã Du Tiến – Ngọc Long. Năm 2015 và 2016, tuyến đường này được huyện bố trí hơn 2 tỷ đồng nguồn kinh phí xây dựng NTM, cùng sự đóng góp ngày công lao động của người dân đổ bê – tông. Tuy nhiên chỉ đổ được 3,1km kéo từ trung tâm thôn Khau Vạc 1 ra đường liên xã Du Tiến – Ngọc Long nhưng không đủ kinh phí nên còn hơn 200m vẫn là đường đất. Dù chưa thể bê – tông hoàn toàn nhưng tuyến đường đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân 3 thôn đi lại, giao thương; đặc biệt là thôn Nậm Chộm, bởi đây là thôn trồng nhiều Thảo quả nhất của xã góp phần không nhỏ giúp người dân nơi đây tiêu thụ sản phẩm.

Với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước ngày càng hạn hẹp, sau hơn 1 năm, tuyến đường từ trung tâm xã Du Tiến đi Khau Vạc 1, 2 và Nậm Chộm không có thêm kinh phí đầu tư, trong khi đoạn đầu tuyến đường bê-tông liên thôn còn hơn 200m là đường đất, ngày càng lầy lội. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã cho chủ trương huy động sức dân đổ bê-tông đoạn đường này. Bí thư Chi bộ thôn Khau Vạc 1, Cứ Mí Chung, chia sẻ: Dù hơn một nửa dân số trong thôn thuộc hộ nghèo nhưng khi xã có chủ trương xã hội hóa làm nốt đoạn đầu đường bê tông liên thôn, người dân đều đồng tình, bởi tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại chính đáng của họ. Vì vậy, cả thôn đã góp tiền mua hơn 100 bao xi-măng và thuê xe chở cát sỏi tự khai thác về làm đường. Cùng với thôn chúng tôi, người dân 2 thôn Khau Vạc 2 và Nậm Chộm cũng đóng góp tiền mua xi- măng và ngày công, cát, sỏi để hoàn thành tuyến đường bê -tông dài hơn 200m.

Được biết, tổng số kinh phí người dân 3 thôn Khau Vạc 1, 2 và Nậm Chộm đóng góp mua xi-măng và thuê xe chở vật liệu trên 40 triệu đồng. Ngoài ra, ít nhất mỗi gia đình của 3 thôn đã đóng góp 1 ngày công lao động để làm đường. Đồng chí Nguyễn Văn Kiến, Bí thư Đảng ủy xã Du Tiến, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của xã cho biết: Đây là lần đầu tiên xã có một tuyến đường được đầu tư 100% bằng kinh phí đóng góp của người dân, đặc biệt là do 3 thôn cùng đóng góp. Số kinh phí tuy không lớn, nhưng nó  cho thấy sự hưởng ứng, tham gia xây dựng NTM của người dân. Năm 2017, ngoài tuyến đường này, người dân trong xã cũng đang đóng góp ngày công, kinh phí để đổ bê-tông 600m đường từ sự hỗ trợ một phần kinh phí của nhà nước theo Đề án 1 triệu tấn xi-măng.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ngày thứ Bảy chung tay xây dựng Nông thôn mới" ở Bắc Quang

BHG - Những ngày thứ Bảy lao động cộng sản (LĐCS) sôi động trên mỗi xã, thị trấn đang tiếp lửa cho phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Bắc Quang. Và thật ý nghĩa, khi chương trình này không chỉ dừng lại ở quần chúng cơ sở, mà nay đã trở thành một hành động lớn, được BTV Huyện ủy Bắc Quang trực tiếp chỉ đạo và định hướng với mục tiêu tạo động lực và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng NTM.

29/12/2017
Xã nghèo Nậm Ty, nỗ lực "cán đích" Nông thôn mới

BHG - Đăng ký về đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã và đang nỗ lực, gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu "cán đích" đúng hẹn.

 

29/12/2017
Dân vận khéo để xây dựng Nông thôn mới thành công

BHG - Ở một tỉnh vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, việc giúp người dân ý thức được vai trò, trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) là câu chuyện dài về công tác dân vận. Trong câu chuyện với Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ly Mí Lử, chúng tôi hiểu thêm những công sức "lặng thầm" mà đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã cống hiến, để tạo nên diện mạo nông thôn mới hôm nay.

 

29/12/2017
Xã điểm Việt Lâm nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí

BHG - Năm 2014, Việt Lâm (Vị Xuyên) là xã điểm đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Để chương trình phát huy hiệu quả bền vững, hiện, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí có khả năng biến động cao, như: Tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, văn hóa...

25/10/2017