"Ngày thứ Bảy chung tay xây dựng Nông thôn mới" ở Bắc Quang

09:36, 29/12/2017

BHG - Những ngày thứ Bảy lao động cộng sản (LĐCS) sôi động trên mỗi xã, thị trấn đang tiếp lửa cho phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Bắc Quang. Và thật ý nghĩa, khi chương trình này không chỉ dừng lại ở quần chúng cơ sở, mà nay đã trở thành một hành động lớn, được BTV Huyện ủy Bắc Quang trực tiếp chỉ đạo và định hướng với mục tiêu tạo động lực và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng NTM.

 Một buổi LĐCS ở thôn Thanh Tân, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang.  					Ảnh: Văn Long
Một buổi LĐCS ở thôn Thanh Tân, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang. Ảnh: Văn Long

Từ khi bắt nhịp vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM đến nay,  huyện Bắc Quang có 4 xã, gồm: Quang Minh, Vĩnh Phúc, Đồng Yên và Tân Quang được công nhận đạt chuẩn NTM. Về những bản, làng NTM, đâu đâu cũng thấy những ngôi nhà khang trang, treo biển “nhà sạch, vườn đẹp”. Những con đường đất ngày nào mang bao nỗi nhọc nhằn cho người dân, nay đều được bê-tông hóa thuận lợi cho việc đi lại và giao thương hàng hóa. Làng quê đổi thay ngỡ ngàng, bà con phấn khởi vì được sống trong diện mạo văn minh, tiến bộ. Đó là những thành quả nói lên quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đóng góp tiền,  của, sức lao động của nhân dân để chung tay với NTM.

Các xã về đích trước trở thành ngọn cờ tiên phong, đưa phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM gắn với Đề án “Thôn tự chủ, tự quản” phát triển sâu rộng. Để gắn kết giữa cán bộ huyện, xã và người dân, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã ban hành Kế hoạch LĐCS “Ngày thứ bảy chung tay xây dựng NTM”, mỗi tháng 1 lần và vào ngày thứ Bảy của tuần cuối tháng. Thành viên tham gia bao gồm các đồng chí trong BTV Huyện ủy; cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan phụ trách, giúp đỡ xã. Đến giờ, vào những ngày thứ Bảy, cán bộ hướng về cơ sở đã không còn xa lạ.

Trong những ngày cuối năm, không khí triển khai xây dựng NTM ở Bắc Quang trở nên sôi động khác thường. Các thôn, bản từ vùng sâu, vùng xa cho đến phố phường; đồng bào đều tranh thủ tu sửa đường làng, ngõ xóm sạch đẹp và dọn dẹp lại nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng. Đồng chí Giàng Seo Chiu, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến cho biết: “Vừa qua, lãnh đạo huyện cùng nhân dân đồng loạt ra quân san gạt mặt đường, lấp vá ổ gà, phát quang bụi rậm hơn 3,6km đường liên thôn. Được cấp trên xuống động viên, khảo sát thực tế, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, nên mọi người vui mừng lắm. Trong năm, bà con đóng góp 1.945 ngày công cùng Nhà nước làm được 4.327m đường bê-tông. Dù ở vùng đặc biệt khó khăn,  nhưng hiện nay, xã đã phấn đấu được 6/19 tiêu chí NTM về các lĩnh vực: Quy hoạch NTM, y tế, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, chợ nông thôn, bưu điện, văn hóa”.

Theo kết quả báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, đến tháng 10.2017, các xã, thị trấn đã phát động nhân dân đóng góp 9.228 ngày công, vật liệu, hiến đất làm mới 17.506m đường bê-tông; mở rộng 2.500m đường đất; sửa chữa, cải tạo 21 hội trường thôn. Huyện đã cung ứng cho 11 xã tổng số 1.791 tấn xi-măng theo Đề án hỗ trợ của tỉnh để triển khai xây dựng mạng lưới hạ tầng NTM.

Đồng chí Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang khẳng định: “Chương trình xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm và chỉ đạo nghiêm túc. Tư tưởng, nhận thức của nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, đồng tình cao và tự nguyện tham gia các phần việc xây dựng NTM tại địa bàn sinh sống. Riêng đối với Chương trình LĐCS chung tay xây dựng NTM, BTV Huyện ủy đã lên kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2018 - 2020. Quan điểm của huyện là: Lao động cụ thể, chặt chẽ không phô trương, hình thức. Tổ chức LĐCS phải đi đôi với tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn, cầm tay chỉ việc cho các xã thực hiện từng nội dung trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời, những buổi LĐCS sẽ là cầu nối đưa ý Đảng đến với lòng dân, để bà con có thêm động lực, niềm tin và trách nhiệm cùng chung tay xây dựng cuộc sống giàu đẹp, văn minh”.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã nghèo Nậm Ty, nỗ lực "cán đích" Nông thôn mới

BHG - Đăng ký về đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã và đang nỗ lực, gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu "cán đích" đúng hẹn.

 

29/12/2017
Dân vận khéo để xây dựng Nông thôn mới thành công

BHG - Ở một tỉnh vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, việc giúp người dân ý thức được vai trò, trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) là câu chuyện dài về công tác dân vận. Trong câu chuyện với Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ly Mí Lử, chúng tôi hiểu thêm những công sức "lặng thầm" mà đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã cống hiến, để tạo nên diện mạo nông thôn mới hôm nay.

 

29/12/2017
Xã điểm Việt Lâm nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí

BHG - Năm 2014, Việt Lâm (Vị Xuyên) là xã điểm đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Để chương trình phát huy hiệu quả bền vững, hiện, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí có khả năng biến động cao, như: Tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, văn hóa...

25/10/2017
Làm đi không mệt bằng làm lại

BHG -  Ở xã nọ đang thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, việc làm đường giao thông trước mắt tập trung ở thôn Hạ và thôn Thượng. Thôn Hạ có số hộ đông hơn và điều kiện làm nền đường thuận lợi hơn, nhưng có tai tiếng "ăn bớt xi - măng". Còn người dân thôn Thượng ít, nhiệt tình, biết tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước về vật liệu nên đã làm được nhiều hơn và không có tai tiếng. 

25/10/2017