Yên Minh, khơi dậy sức dân trong xây dựng Nông thôn mới

15:28, 24/10/2017

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng đắn của Đảng, phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Minh đặc biệt chú trọng và linh hoạt trong việc khơi dậy sức dân để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

Diện mạo Nông thôn mới xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh.
Diện mạo Nông thôn mới xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh.

Xác định công tác Dân vận là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có tính quyết định đến việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM; nên ngay từ khi triển khai, Đảng bộ huyện Yên Minh đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức, như: Tuyên truyền miệng tại chợ phiên, họp chi bộ, họp thôn, chiếu phim lưu động, sân khấu hóa... Với đặc thù huyện vùng cao, việc phát triển KT-XH gặp nhiều khó khăn; do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã linh hoạt trong việc lựa chọn các đầu điểm công việc để “dễ làm trước, khó làm sau”, các đầu điểm công việc không cần sự hỗ trợ của Nhà nước, thì ưu tiên làm trước; đồng thời lồng ghép có hiệu quả từ các chương trình, dự án đang thực hiện trên địa bàn. Nhờ đó, nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã có sự đồng thuận cao, tích cực tham gia. Tính từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong huyện đã hiến 90.000 m2 đất, đóng góp 105.794 ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi; mở mới 68,83 km đường giao thông (liên thôn, liên cụm dân cư); sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông được 395,9 km; với tổng kinh phí đã huy động là 170.962,7 triệu đồng. Trong đó, vốn huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân đóng góp, (ngày công lao động, hiến đất quy ra tiền) là trên 43 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở, nhất là việc huy động, khơi dậy mạnh mẽ sức dân, công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn huyện Yên Minh đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt 19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 7-8 tiêu chí, 12 xã đạt từ 4-6 tiêu chí; góp phần từng bước đưa diện mạo nông thôn huyện Yên Minh ngày càng đổi thay rõ nét.

Bài, ảnh: Hoàng Thơm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ phát động Chương trình Thanh niên xây dựng đường bê- tông nông thôn

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; sáng 30.8, tại UBND xã Phú Linh (Vị Xuyên), Khối Đoàn Cụm thi đua số 4 trực thuộc Tỉnh Đoàn 

30/08/2017
Vai trò của "Tổ Dân vận thôn" ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ có 107 "Tổ Dân vận" (TDV) thôn, khu phố, sau khi đi vào hoạt động, các TDV đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM), xóa đói, giảm nghèo...

24/10/2017
Tuổi trẻ Xuân Giang tích cực phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới

BHG - Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới  (NTM), đồng thời tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đây là cách làm hiệu quả, góp phần thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia vào các hoạt động của Đoàn, thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

24/10/2017
Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên cán đích Nông thôn mới

BHG- Tính đến 15.8, căn cứ theo Bộ tiêu chí mới (Quyết định 1980 của Chính phủ); xã Phú Lũng (Yên Minh) đã tự đánh giá 19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM) của xã đã đạt chuẩn và hoàn thiện hồ sơ đề xuất huyện, tỉnh thẩm tra thẩm định, đánh giá, phấn đấu công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 9 tới.

23/08/2017