Hà Giang

Xã điểm Việt Lâm nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí

08:32, 25/10/2017

BHG - Năm 2014, Việt Lâm (Vị Xuyên) là xã điểm đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Để chương trình phát huy hiệu quả bền vững, hiện, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí có khả năng biến động cao, như: Tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, văn hóa...

Mô hình chăn nuôi gà thịt và kinh doanh giống gia cầm của ông Nguyễn Văn Hoán, thôn Việt Thành.
Mô hình chăn nuôi gà thịt và kinh doanh giống gia cầm của ông Nguyễn Văn Hoán, thôn Việt Thành.

Trở lại Việt Lâm sau hơn 3 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nơi đây đã đổi thay rất nhiều, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; những ngôi nhà khang trang, các tuyến đường bê – tông phẳng lỳ. Chị Cao Thị Vận, thôn Hát, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến quê hương mình ngày càng đổi mới. Đường bê – tông đến tận ngõ xóm và các gia đình, những tuyến đường nội đồng được bê – tông hóa giúp cho việc đi lại, vận chuyển phân bón và các sản phẩm nông nghiệp..., không còn vất vả như trước. Các công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng cũng được sửa chữa, xây mới. Trẻ con được học trong những ngôi trường mới, khang trang, đầy đủ trang thiết bị học tập. Chương trình xây dựng NTM đã thực sự giúp cho cuộc sống của người dân chúng tôi “thay da đổi thịt”...”.

Từ khi được công nhận đạt chuẩn, có thể dễ dàng nhận thấy bức tranh NTM của Việt Lâm ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Từ mức thu nhập bình quân đầu người 19,5 triệu đồng/người/năm vào năm 2015, đến nay đã đạt 25 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,5%. Trao đổi với phóng viên, ông Vi Đức Thuật, Chủ tịch UBND xã Việt Lâm cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên và liên tục. Chính vì vậy, sau khi được công nhận đạt chuẩn, xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể; trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế để tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân...”.

Đến nay, chính quyền địa phương đã chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện 15 phương án về sản xuất kinh doanh; trong đó, có 8 phương án, mô hình mới. Cùng với đó, duy trì và phát huy hiệu quả của 7 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Hoán, hộ đang triển khai phương án phát triển mô hình kinh doanh giống gia cầm tại thôn Việt Thành; chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước quy mô trang trại rộng hơn 3.000 m2 của gia đình ông. Hiện, ông nuôi trên 3.000 con gà ri thịt và chuyên cung ứng giống gia cầm cho các hộ có nhu cầu, mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng. Ông Hoán cho biết, thời gian tới sẽ đầu tư mở rộng trang trại, nâng tổng đàn gà lên trên 6.000 con và cung ứng ra thị trường trên 10.000 con giống mỗi năm.

Là xã vùng thấp, thuần nông của huyện, với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp có giá trị cao; Đảng ủy, chính quyền xã xác định lấy cây cam, chè làm “mũi nhọn”, khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích và ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Với cây chè, hiện, toàn xã có trên 227 ha, diện tích chè sản xuất đăng ký theo tiêu chuẩn VietGAP là 80,8 ha/68 hộ; trong năm 2017, xã phấn đấu trồng mới 5 ha. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh đầu tư thâm canh diện tích chè; áp dụng bón phân cân đối, chăm sóc theo độ tuổi của cây chè, hướng người dân sản xuất theo quy trình VietGAP. Đối với cây cam, hiện toàn xã có 125 ha, diện tích đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 54,4 ha/76 hộ.

Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng cân đối nguồn ngân sách để duy tu, bảo dưỡng một số công trình xây dựng. Hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp cầu treo thôn Lèn với tổng mức đầu tư trên 900 triệu đồng; sửa chữa cống khu Xá, thôn Chung với chiều rộng 6 m, làm mới 1.900 m2 sân trường học. Phát động phong trào trồng cây cảnh quan dọc các tuyến đường và tại sân vận động trung tâm xã; chỉ đạo các thôn lắp hệ thống đèn điện chiếu sáng. Vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đào hố chôn lấp, thu gom và xử lý rác thải ngay tại các gia đình...

Các phong trào “5 không - 3 sạch”, “Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập theo 5 cùng, 4 có; phát triển cây vụ Đông gắn doanh nghiệp với người nông dân”; phong trào “Xây dựng Quỹ phát triển thôn”; “Thi đua giữa các nhóm sở thích”..., đã tạo không khí rộn ràng, hăng hái thi đua lao động, sản xuất trong mọi tầng lớp nhân dân; qua đó, chung tay cùng chính quyền địa phương quyết tâm giữ vững thành quả NTM.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ phát động Chương trình Thanh niên xây dựng đường bê- tông nông thôn

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; sáng 30.8, tại UBND xã Phú Linh (Vị Xuyên), Khối Đoàn Cụm thi đua số 4 trực thuộc Tỉnh Đoàn 

30/08/2017
Yên Minh, khơi dậy sức dân trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng đắn của Đảng, phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Minh đặc biệt chú trọng và linh hoạt trong việc khơi dậy sức dân để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

24/10/2017
Vai trò của "Tổ Dân vận thôn" ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ có 107 "Tổ Dân vận" (TDV) thôn, khu phố, sau khi đi vào hoạt động, các TDV đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM), xóa đói, giảm nghèo...

24/10/2017
Tuổi trẻ Xuân Giang tích cực phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới

BHG - Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới  (NTM), đồng thời tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đây là cách làm hiệu quả, góp phần thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia vào các hoạt động của Đoàn, thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

24/10/2017