Huyện Vị Xuyên đẩy mạnh làm đường giao thông trong xây dựng Nông thôn mới

08:03, 17/04/2014

HGĐT- Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Vị Xuyên đã từng bước đạt được các tiêu chí của chương trình, mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn. Đặc biệt, tiêu chí về giao thông được huyện, các xã, thị trấn chú trọng huy động mọi nguồn lực trong nhân dân kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước đã, đang mang lại hiệu quả rõ rệt trong chiến lược phát triển KT-XH trên địa bàn huyện.



Phó Chủ tịch UBDN xã Phú Linh Lý Quảng Ba kiểm tra tiến độ xây dựng cầu tuyến đường Nà Cáy.

Năm 2014, với chủ đề: “Huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM, tổ chức sản xuất, làm đường giao thông”; trong quý I, BCĐ xây dựng NTM của huyện đã tập trung chỉ đạo các xã gieo cấy vụ Xuân, đẩy mạnh đầu tư thâm canh gắn với phương án đầu tư có thu hồi để tái đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác; tập trung phòng, chống hạn và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; triển khai thực hiện các mô hình như: cam sạch tại xã Trung Thành, Việt Lâm và thị trấn Việt Lâm với diện tích 29,83 ha; bảo tồn và trồng mới chè hữu cơ ở 2 xã Thượng Sơn, Cao Bồ với diện tích 80 ha. Tại xã Việt Lâm (1 trong 12 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh) đã phối hợp với Điện lực tỉnh bàn giao mặt bằng, dựng cột, kéo dây cho 2 trạm hạ thế tại thôn Dưới và thôn Lùng Sinh, dựng cột điện vào các hộ gia đình; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Văn hóa, Thể thao của xã; ra quân chỉnh trang nhà văn hóa thôn.


Đối với tiêu chí làm đường giao thông, ngoài xã Việt Lâm là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, huyện Vị Xuyên đã chọn 4 xã: Trung Thành, Linh Hồ, Phú Linh, Tùng Bá làm điểm xây dựng NTM của huyện. Tại xã Phú Linh, 3 tháng đầu năm, xã tiếp tục triển khai, đôn đốc các thôn thực hiện làm đường bê - tông nông thôn, cầu bản theo kế hoạch từ năm 2012. Tuyến đường Nà Cọn – Lang Lầu có tổng chiều dài 2.000 m đã thực hiện được 1.800m; tuyến đường thôn Nà Cáy với tổng chiều dài 1.400m, đã làm được 1.037m. Hiện, xã đang tập trung xây dựng cầu cứng trên tuyến đường Nà Cáy. Đồng chí Lý Quảng Ba, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban quản lý xây dựng NTM của xã cho biết: Chương trình xây dựng NTM ở xã đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, đặc biệt là làm đường giao thông nông thôn, nhân dân sẵn sàng góp công sức và kinh phí cùng với Nhà nước để thực hiện. Tuy nhiên, để hoàn thành các tuyến đường thi công dang dở (200m tuyến Lang Lầu, 163m tuyến Nà Cáy) theo kế hoạch, xã vẫn chưa được hỗ trợ xi – măng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hiện xã Việt Lâm đang tập trung làm nền đường được 2,6 km; đường bê - tông tại thôn Trang được 600m; đường liên thôn bê - tông từ thôn Hát đi thôn Lèn 2,8 km. Tại xã Linh Hồ đã rải đường cấp phối với chiều dài 2.000m, rộng 3m tại thôn Xuân Phong... Mặc dù không phải là xã điểm xây dựng NTM của huyện nhưng cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Kinh Thạch đã chủ động vào cuộc, huy động hàng trăm ngày công khơi thông cống rãnh, phát ta-luy dương đường liên xã đảm bảo thông thoáng, an toàn giao thông. Đặc biệt năm qua, xã đã huy động làm được 1.700m đường bê - tông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con nhân dân. Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Tùng Bá cho biết, đến nay trên địa bàn xã đã có trên 80% các tuyến đường liên thôn, liên gia được bê tông hóa, hiện xã đang tiếp tục triển khai thực hiện những tuyến đường còn lại chưa được đổ bê - tông.


Có thể nói, thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đời sống của bà con nông dân trong huyện đã được từng bước cải thiện, diện mạo nông thôn có những nét đổi mới rõ rệt. Cùng với việc thực hiện các tiêu chí của chương trình, đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã, đang ngày được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như đang mang lại hiệu quả trong chiến lược phát triển KT-XH trên địa bàn huyện.


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
Tết này, Tả Lủng...
(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với xã nghèo Tả Lủng (Mèo Vạc) hôm nay, mới có thể cảm nhận sự đổi thay từ những con đường bê tông sạch sẽ trải dài quanh ngõ xóm và những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên mang hơi thở của cuộc sống ấm no đang về trên từng thôn, bản. Trong sắc xuân, diện mạo nơi đây đang thêm phần khởi sắc.
28/01/2014
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014
Thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn đã đổi thay, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Với 19 tiêu chí XDNTM đề ra, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có xã, thôn chuẩn bị về đích, trong đó tiêu biểu là thôn Tiến Thắng, xã Phương
27/02/2014