Giao ban Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới quý I-2014

16:26, 07/04/2014


Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kết luận Hội nghị giao ban Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM quý I-2014.

HGĐT- Ngày 7.4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban xây dựng NTM quý I-2014 tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên.


Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh cùng các thành viên BCĐ, lãnh đạo 11 huyện, thành phố và đại diện các xã điểm xây dựng NTM trong tỉnh.


Trong quý I-2014, BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã chỉ đạo, điều hành và ban hành nhiều văn bản để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt đã phát động phong trào thi đua “Quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 1 trong năm 2014 - 2015”. Cho đến nay, công tác tuyên truyền vẫn luôn được các cơ quan báo chí địa phương bám sát thực tế, phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm hiệu quả về thực hiện NTM. Đã có 161/176 xã công bố quy hoạch xã NTM và cắm mốc quy hoạch được 121 xã. Từ đầu năm các huyện, thành phố đã vận động nhân dân hiến trên 41.500 m2 đất, đóng góp hơn 25.500 ngày công lao động để mở mới trên 8.700m đường đất, đá, làm mới gần 5.700m đường bê tông nông thôn. Đồng thời triển khai thực hiện được 27 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có mô hình tái đầu tư có thu hồi và các nhóm sở thích. Riêng đối với xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đến nay đã đạt 16/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM.


Hội nghị giao ban cũng đã thông qua Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2014 - 2016. Đây là một đề án mới có phạm vi thực hiện trên địa bàn 10 xã nghèo vùng đặc biệt khó khăn, biên giới và 11 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Vị Xuyên là huyện đầu tiên tiếp thu và đã chỉ đạo triển khai được một số nội dung của đề án.


Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều đồng tình với những báo cáo, đề án và quan điểm tổ chức lại sản xuất cho nông dân. Đồng thời cũng đề nghị tỉnh cần có quan điểm tập trung ưu tiên nguồn lực cho các xã thực hiện xây dựng NTM và có cơ chế tiếp cận tín dụng để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thực hiện NTM. Bên cạnh đó đề nghị tỉnh xem xét tính toán cụ thể thời gian, thời lượng thực hiện đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện. Về hướng dẫn thực hiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014 hỗ trợ cho đầu tư kết cấu hạ tầng, đại biểu đề nghị tỉnh linh hoạt cho huyện, thành phố chủ động không nên chỉ khống chế riêng làm đường giao thông mà có thể mở rộng ra các hạng mục khác theo điều kiện của cơ sở.



Các đại biểu dự Hội nghị giao ban Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM quý I-2014 tham qua mô hình đường bê tông nội đồng tại thôn Hát, xã Việt Lâm (Vị Xuyên).


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá việc thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi về nhận thức, vấn đề cốt lõi là nâng cao thu nhập cho người dân đã được tập trung chỉ đạo nghiêm túc. Vấn đề lồng ghép các nguồn vốn bước đầu có sự thành công, trách nhiệm cán bộ các cấp được nâng lên. Đề nghị các huyện, thành phố tự nghiên cứu, linh hoạt trong sắp xếp tiêu chí thực hiện NTM. Trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện, thành phố thì mỗi địa phương đặt ra mục tiêu hoàn thành 1 xã điểm NTM. Riêng về vấn đề tổ chức lại sản xuất không nên chạy theo số lượng mà phải đề cao chất lượng là chính. Nên xem xét rà soát, bố trí lại đội ngũ cán bộ xã và trí thức trẻ để cho phù hợp và hiệu quả.


Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Quan điểm về cứng hóa trong thực hiện xây dựng NTM cần tập trung vào những công trình thiết yếu như đường giao thông rồi mới đến nền nhà chứ không nên ưu tiên vào công trình tường, rào để nguồn lực đầu tư đúng và trúng. Việc xây dựng kế hoạch thì các huyện, thành phố cần phân tích rõ ràng nhiệm vụ chung và nhiệm vụ cụ thể để thuận tiện trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố phải chủ động, linh hoạt bố trí vị trí, việc làm cho đội ngũ trí thức trẻ đúng nhu cầu thực tế tại địa phương. Đặc biệt, trong q
uý II-2014 các huyện, thành phố phải triển khai xong Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2014 - 2016; hoàn thành nội dung, kế hoạch, quan điểm về tổ chức lại sản xuất cho người dân và phải ưu tiên chất lượng; kiện toàn xong khung chỉ đạo tổ chức chỉ đạo sản xuất để đến quý IV-2014 sẽ đánh giá cụ thể và tiến hành nhân ra diện rộng. Riêng công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chỉ đạo đối với BCĐ. Riêng mô hình về phát triển giáo dục, thành phố cùng các huyện: Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Quang cần chú trọng hơn đến vấn đề dạy người phải theo hưng trường thực nghiệm và lớp thực nghiệm.Về vấn đề cung ứng xi măng cho XDNTM cần chủ động liên kết với các địa phương có nhà máy xi măng, bám sát kế hoạch sản xuất của nhà máy về sản lượng và mức độ cung ứng với nhu cầu tiêu thụ của địa phương để đảm bảo tiến độ thực hiện. Cùng với đó, trước những kiến nghị của cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnhgiao quyền cho Bí thư Huyện ủy các huyện chủ động thẩm định các nội dung, hạng mục đang triển khai và phải có báo cáo về Văn phòng đầy đủ. Riêng vấn đề tri thức trẻ của tỉnh các Bí thư Huyện ủy phải chủ động, linh hoạt bố trí vị trí, việc làm và báo cáo về Sở Nội vụ theo dõi, đáp ứng cơ chế cho đúng nhu cầu thực tế tại địa phương.Các địa phương cần phải tăng cường học tập kinh nghiệm lẫn nhau để triển khai có hiệu quả cao nhất.


Anh Phi

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
Tết này, Tả Lủng...
(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với xã nghèo Tả Lủng (Mèo Vạc) hôm nay, mới có thể cảm nhận sự đổi thay từ những con đường bê tông sạch sẽ trải dài quanh ngõ xóm và những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên mang hơi thở của cuộc sống ấm no đang về trên từng thôn, bản. Trong sắc xuân, diện mạo nơi đây đang thêm phần khởi sắc.
28/01/2014
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014