Hà Giang

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát kết quả một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp tại huyện Bắc Quang

11:24, 06/06/2023

BHG - Ngày 5.6, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Thị Hồng Yên, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát kết quả triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Quang. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Toàn huyện Bắc Quang hiện có 16 doanh nghiệp, 96 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như liên kết sản xuất, chế biến chè, các loại cây dược liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản… tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 1.000 lao động; thu nhập bình quân của các thành viên khoảng 40 triệu đồng/năm. Thực hiện Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, Bắc Quang đã hỗ trợ chi phí tư vấn thiết kế cho 13 HTX triển khai trồng trọt và chăn nuôi, thủy sản. Đã hỗ trợ tập huấn 16 lớp với 567 học viên, tổng số tiền được hỗ trợ là 212,8 triệu đồng…

Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện chế độ chính sách tại HTX Thanh Long ruột đỏ, xã Đồng Yên (Bắc Quang)
Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện chế độ chính sách tại HTX Thanh Long ruột đỏ, xã Đồng Yên (Bắc Quang)

Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 (OCOP), trên địa bàn huyện có 39 sản phẩm được công nhận. Trong đó có 6 sản phẩm 4 sao và 33 sản phẩm 3 sao. Hiện có 8 sản phẩm được chứng nhận trong năm 2019 đã hết hạn. Việc đầu tư dây chuyền, máy móc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm đã được các chủ thể duy trì đảm bảo các yêu cầu của chương trình; công tác xúc tiến thương mại, điểm bán hàng OCOP được quan tâm thực hiện. Một số chủ thể sản phẩm OCOP đã tự liên kết với các quầy bán hàng tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh…

Cụ thể hóa Nghị quyết số 17-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh từ 2021 - 2025, Bắc Quang có 1 chuỗi giá trị đã được nâng cấp hoàn toàn, 1 chuỗi giá trị mới được xây dựng là sản phẩm chè Shan tuyết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, GlobalGAP; 2 tổ hợp tác HTX; 2 doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi giá trị; 2 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, hữu cơ, GlobalGAP …

Đoàn giám sát đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện. Đồng thời cũng đề nghị huyện tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về việc triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ đến cá nhân, HTX, doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông nghiệp; thường xuyên hướng dẫn, tập huấn cho các chủ thể để củng cố phát triển các tổ chức kinh tế tham gia chương trình; xây dựng, lựa chọn, hoàn thiện sản phẩm OCOP đặc trưng của từng địa phương để nâng cao giá trị hàng hóa, tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương; tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng thứ hạng sao và thăng hạng các sản phẩm đã đạt sao. Đối với Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh, đề nghị huyện tiếp tục tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của huyện; có giải pháp hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án mà huyện đã phê duyệt hồ sơ nhưng chưa được hỗ trợ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các chính sách của Trung ương, của tỉnh.

Tin, ảnh: Lan Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Xín Mần góp dòng vốn quý giúp người dân phát triển kinh tế
BHG - Với bề dày kinh nghiệm cùng với sự gắn kết bền vững với tam nông, Agribank Xín Mần luôn là địa chỉ tin cậy của người dân khi cần đến nguồn vốn phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa.
30/05/2023
“Giải cơn khát” miền cực Bắc

BHG - Kỳ đầu: Tái diễn điệp khúc… “mùa khát”. Khô hạn kéo dài, cây trồng khô héo, cuộc sống người dân lao đao vì thiếu nước… đang là hình ảnh miền đất cực Bắc đang phải gánh chịu. Đây là vấn đề cấp thiết, đặt ra “bài toán” đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của đồng bào biên cương. Mặc dù nhà nước đầu tư xây dựng “hồ treo”, bể chứa nước nhưng không khác gì “muối bỏ bể” khi biến đổi khí hậu ngày càng tác động nặng nề. Đâu sẽ là giải pháp chiến lược để giúp bà con “giải cơn khát” mùa khô?

30/05/2023
Hà Tĩnh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư
Tại hội nghị, Hà Tĩnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 nhà đầu tư với 15 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 9.616 tỷ đồng.
28/05/2023
Đất cằn cho quả ngọt trên dải biên cương
BHG - Thực hiện nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT - QP) 313 (Quân khu 2), những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Đoàn đã xây dựng, thực hiện nhiều mô hình tăng gia, sản xuất có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn đơn vị đứng chân. Trong đó, mô hình trồng Dâu tây của Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị (SX&XDCSCT) số 2 được coi là mô hình thử nghiệm thành công, cho năng suất, chất lượng cao, góp phần mở ra hướng phát triển sản xuất chuyên canh bền vững. Mô hình này được cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần và các xã trong vùng dự án ghi nhận, đánh giá cao.
28/05/2023