Hà Giang

Ngọn cờ đầu trong xóa bỏ hủ tục trên địa bàn xã Pả Vi

09:51, 04/04/2023

BHG - Xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu và xây dựng nếp sống văn hóa trong khu dân cư được nhiều dòng họ xã Pả Vi (Mèo Vạc) chú trọng thực hiện. Trong đó, nổi bật là dòng họ Vàng, thôn Pả Vi Thượng đang trở thành ngọn cờ đầu của xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các thành viên trong dòng họ đẩy lùi hủ tục, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần quan trọng vào phát triển VH – XH của địa phương.

Ông Vàng Phái Tủa (giữa), Trưởng dòng họ Vàng, hướng dẫn thành viên trong dòng họ cách chăm sóc gia súc.
Ông Vàng Phái Tủa (giữa), Trưởng dòng họ Vàng, hướng dẫn thành viên trong dòng họ cách chăm sóc gia súc.

Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh đang được dòng họ Vàng, thôn Pả Vi Thượng thực hiện có hiệu quả. Ông Vàng Phái Tủa, Trưởng dòng họ Vàng chia sẻ: Để trở thành dòng họ tiêu biểu ở địa phương, tôi cùng một số thành viên thường xuyên tuyên truyền đến từng hộ về thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn. Qua đó, cả 18 hộ gia đình trong dòng họ đều thực hiện xóa bỏ cái xấu, gìn giữ điều tốt, phát huy nét đẹp văn hóa trong đời sống của dân tộc Mông: Không bắn súng để thông báo có người chết; người đã chết sẽ được đưa vào quan tài, trong thời gian khoảng 24 giờ sẽ được mang chôn ở nghĩa địa tập trung. Trong đám tang không giết mổ nhiều gia súc, gia cầm và ăn uống nhiều ngày gây lãng phí tiền của, nhân lực. Việc tổ chức các đám cưới, hỏi, ngày lễ, Tết cũng được tổ chức đơn giản, tiết kiệm, không thách nhiều bò, lợn, gà, gạo, rượu, bạc trắng… Gia súc, gia cầm di chuyển xa ra nhà ở, đảm bảo an toàn vệ sinh khu dân cư. Các thành viên trong dòng họ tiếp tục gìn giữ truyền thống tốt đẹp về trang phục, văn hóa, ẩm thực... Giúp du khách trong nước và Quốc tế được khám phá, trải nghiệm nét đẹp trong đời sống đồng bào Mông. Bên cạnh đó, nhiều gia đình đã đẩy mạnh phát triển nghề truyền thống: Chế tác khèn, thêu dệt thổ cẩm, rèn đúc nông cụ, đan lát các dụng cụ sinh hoạt… Cải tạo vườn, đồi tạp từ trồng cây hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây cây phù hợp, hiệu quả kinh tế cao… Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, đảm bảo công việc ổn định, thu nhập bền vững cho các thành viên trong dòng họ ngay trên quê hương...

Theo lãnh đạo xã Pả Vi: Dòng họ Vàng, thôn Pả Vi Thượng là một trong những dòng họ tiêu biểu về thực hiện tốt Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh, trở thành ngọn cờ đầu dẫn lối các dòng họ khác học tập và làm theo. Xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục, không tảo hôn, hôn nhân nhân cận huyết thống, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bài trừ mê tín, dị đoan, thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, tổ hợp tác; đồng thời, chú trọng chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Tổ chức các hội thi sân khấu hóa về xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong khu dân cư theo hướng đa dạng, sinh động, sáng tạo phù hợp với thực tiễn. Thời gian tới, tiếp tục đưa các nội dung xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong khu dân cư vào các buổi sinh hoạt thôn, các hội, đoàn thể, họp dòng họ. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong tang lễ trở thành nền nếp, tập quán bền vững; bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương...

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Bằng Lang phát huy hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Với phương châm “lấy rừng nuôi rừng”, thời gian qua người dân xã Bằng Lang (Quang Bình) được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, đã góp phần giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, tạo thêm động lực tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng.
31/03/2023
Bền vững mục tiêu giảm nghèo đa chiều
BHG - Giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; lấy người dân làm trung tâm, hướng đến cơ hội bình đẳng về thụ hưởng thành quả của sự phát triển… là những mục tiêu xuyên suốt được tỉnh ta xác định trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025.
31/03/2023
Tiếp sức để du lịch khởi sắc
BHG - Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, du lịch Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. Trên con đường phát triển du lịch đó của người dân Đồng Văn luôn có sự đồng hành, tiếp vốn của Agribank, nhờ đó, nhiều hộ đã vững tin mở rộng phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tính thần, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
30/03/2023
Xuất khẩu nông sản cơ hội và thách thức
BHG - Thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa theo chuỗi giá trị, chương trình OCOP và hội nhập kinh tế, thời gian qua, nhiều nông sản của tỉnh được tập trung phát triển thành hàng hóa, đảm bảo tiêu chuẩn vươn ra thị trường quốc tế. Đây là tín hiệu mừng cho hướng đi bền vững của ngành Nông nghiệp, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức khi nông dân ra “sân chơi” lớn.
30/03/2023