Giá gia súc xuống thấp, nông dân gặp khó khăn

10:38, 23/03/2023

BHG - Nhiều năm nay, chăn nuôi gia súc là nghề đem lại thu nhập cao cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong công cuộc giảm nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, giá gia súc liên tục giảm mạnh, đầu ra bấp bênh khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn.

Trước đây anh Vương Đức Hồng, thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đầu tư chuồng trại chăn nuôi 8 con trâu, anh Hồng không khỏi lo lắng khi lâm vào cảnh bán cũng không được, để nuôi cũng chẳng xong. Đầu năm nay, anh Hồng bán 2 con trâu được hơn 50 triệu đồng, cùng số trâu này nếu như năm trước phải bán được với giá trên 80 triệu đồng. Anh Vương Đức Hồng chia sẻ: “Cách đây 2 năm tôi mua trâu về chăn nuôi với mục đích bán trâu vỗ béo, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc buôn bán của tôi. Nếu trước đây tôi mua 1 con trâu về với giá 30 triệu đồng thì đến bây giờ sau 2 năm chăn nuôi tôi cũng chỉ bán được với giá đó, nghĩa là sau 2 năm chăn nuôi tôi không có lãi từ nuôi trâu, thậm chí còn lỗ chi phí cám, thức ăn chăn nuôi… Trong khi bao nhiêu vốn của gia đình đều đổ hết vào việc chăn nuôi trâu”.

Chuồng trại chăn nuôi của anh Vương Đức Hồng, thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Chuồng trại chăn nuôi của anh Vương Đức Hồng, thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Tương tự như anh Hồng, gia đình anh Vàng Thìn Lẩu, xã Phong Quang (Vị Xuyên) trước đây luôn là hộ chăn nuôi trâu, bò nhiều nhất trong thôn, với quy mô đàn từ 10 đến 15 con. Trung bình mỗi con bò khi xuất chuồng đạt khoảng 3 tạ, anh Lẩu có thể bán được với giá từ 30 đến 35 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, giá trâu, bò giảm mạnh chỉ còn từ 55 - 60 nghìn đồng/kg hơi. Với mức giá này, trung bình bán một con bò lỗ hơn 10 triệu đồng nên anh Lẩu phải giảm số lượng chăn nuôi xuống và hiện tại gia đình anh không mua thêm trâu, bò về chăn nuôi nữa.

Không riêng các hộ chăn nuôi trâu, bò, người chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh cũng đang lâm vào cảnh thua lỗ do giá lợn giảm, trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi lại tăng. Điều này, ảnh hưởng đến việc phát triển đàn gia súc chăn nuôi và thu nhập của người dân. Trước tình hình trên, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện các biện pháp để thích nghi như thay đổi khẩu phần ăn, ủ chua phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn, tăng nguồn thu từ việc chế biến phân vi sinh từ chất thải chăn nuôi gia súc. Chị La Thị Nga, thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) cho biết: “Hiện tại nhà tôi đang chăn nuôi 200 con lợn thịt và 20 con lợn nái, với tình hình giá bán gia súc giảm như hiện nay thì ảnh hưởng rất nhiều đến người chăn nuôi như chúng tôi. Rất may là nhà tôi tự chủ động được thức ăn chăn nuôi từ nguồn bã rượu và rau cỏ trong vườn và chủ động được về con giống nên không bị thua lỗ như các hộ chăn nuôi khác”.

Hiện nay tổng đàn vật nuôi của tỉnh có khoảng 158 nghìn con trâu, 125 nghìn con bò, 556 nghìn con lợn. Những năm gần đây, giá gia súc liên tục giảm do nguồn cung đang vượt cầu, trong khi đó, việc xuất khẩu gia súc gặp khó khăn. Để khắc phục, trước mắt, ngành nông nghiệp đang tuyên truyền người dân duy trì và tập trung phòng, chống dịch để hạn chế thiệt hại. Đồng thời, vận động các hộ chăn nuôi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nhằm phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững.

Bài, ảnh: VIỆT TÚ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đất cằn phủ màu no ấm
BHG - Sau hơn 2 năm quyết tâm thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp (CTVT), phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững đã giúp hàng nghìn mảnh đất cằn “đơm hoa, kết trái”, mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào biên cương cực Bắc.
22/03/2023
Mèo Vạc đổi mới dân vận mang lại hiệu quả thiết thực
BHG - Công tác dân vận luôn được huyện Mèo Vạc xem là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng tạo, đổi mới trong công tác dân vận được áp dụng vào thực tiễn của từng địa phương, giúp đồng bào ngày càng gắn kết, chung sức xây dựng Nông thôn mới, giữ vững an ninh, trật tự trong khu dân cư…
22/03/2023
Chung tay hưởng ứng “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”
BHG - Giờ trái đất năm 2023 được Bộ Công thương phát động với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng. Hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023 (sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30, thứ Bảy ngày 25.3), tỉnh ta đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm tạo phong trào hưởng ứng rộng khắp trong cộng đồng dân cư.
21/03/2023
Giá xăng RON 95-III giảm sát mức 23.000 đồng/lít
 Từ 15 giờ ngày 21/3, Liên Bộ Công thương-Tài chính có đợt điều chỉnh định kỳ đối với xăng dầu. Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON92 giảm 784 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 780 đồng; dầu diesel giảm 1.200 đồng; dầu hỏa giảm 1.253 đồng và dầu mazut giảm 800 đồng/kg.
21/03/2023