Hà Giang

Hoàng Su Phì nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

15:34, 06/02/2023

BHG - Vượt qua những khó khăn, hạn chế về nguồn lực đầu tư, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của người dân, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân huyện Hoàng Su Phì.

Trồng Sa nhân tím mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân xã Hồ Thầu.
Trồng Sa nhân tím mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân xã Hồ Thầu.

Cứ vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của huyện lại sôi nổi tham gia các công việc ở cơ sở từ làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, trường, lớp học, đến dọn dẹp vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân cải tạo vườn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Hưởng ứng phong trào “Ngày nghỉ hướng về NTM và nhà ở”, hàng năm, đã có hàng trăm km đường giao thông nông thôn được mở mới, tu sửa, bê tông hóa và nhiều ngôi nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách được xây dựng từ sự đóng góp ngày công, tiền mặt của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sau nhiều năm triển khai, chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương theo chiều hướng tích cực.

Đồng chí Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Qua thời gian triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với các cấp, các ngành, đặc biệt đã khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin, tự giác tham gia của người dân địa phương trong xây dựng NTM. Huyện cũng chuyển mạnh nhiệm vụ cho cấp xã và cộng đồng thôn đảm nhiệm. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” được thực hiện hiệu quả. Người dân được trực tiếp tham gia ý kiến và đóng góp có thể bằng tiền, sức lao động, vật tư tại chỗ hoặc đóng góp bằng trí tuệ trong quá trình thực hiện các công trình, phần việc tại cộng đồng dân cư. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và nguồn lực trong mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Đoàn viên, thanh niên mở mới đường giao thông nông thôn tại xã Pờ Ly Ngài.
Đoàn viên, thanh niên mở mới đường giao thông nông thôn tại xã Pờ Ly Ngài.

Năm 2022, các xã đã vận động nhân dân hiến được 48.724 m2 đất, đóng góp 92.169 ngày công lao động, mở mới, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường được trên 108 km; bê tông hóa 82,5 km đường giao thông nông thôn; láng nền nhà 221 hộ, xây dựng 279 nhà tắm, 304 nhà vệ sinh; cứng hóa, di dời 75 chuồng trại, xây dựng 156 bể nước, xây mới 5 phòng học; xây dựng, sửa chữa 7 nhà hóa thôn... Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đóng góp Quỹ chung sức xây dựng NTM được trên 1,5 tỷ đồng. Thực hiện chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh, huyện đã chỉ đạo các xã tiếp nhận, bảo quản, sử dụng xi măng làm đường bê tông theo kế hoạch. Năm 2022, đã giao cho các xã 2.800 tấn xi măng, hoàn thành đổ bê tông các tuyến đường được 52,2 km.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đặc biệt quan tâm phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Các xã duy trì 121 mô hình kinh tế hiệu quả, mở được 15 lớp đào tạo nghề với 606 học viên, duy trì 15 nhóm sở thích liên kết phát triển kinh tế ở các thôn, bản. Triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu nông nghiệp phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng vùng. Trong đó, tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, gồm chè Shan tuyết, gạo chất lượng cao, cá Chép ruộng và mận Máu. Đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm OCOP của địa phương theo hướng mở rộng về quy mô, diện tích, đảm bảo khả năng cung ứng thường xuyên, ổn định. Bước đầu đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung như: Vùng trồng chè hữu cơ, vùng trồng cây ăn quả (Lê, mận Máu), vùng trồng lúa gạo chất lượng cao... Nhờ đó, kinh tế hộ ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên đáng kể.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Thèn Ngọc Minh cho biết: Năm 2022, toàn huyện đạt 3 tiêu chí tăng thêm tại 2 xã Nậm Dịch và Tân Tiến, có thêm 2 thôn hoàn thành các tiêu chí thôn NTM. Đối với các tiêu chí đã đánh giá hoàn thành, huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục củng cố và duy trì, các tiêu chí chưa đạt chủ động xây dựng giải pháp để hoàn thành theo lộ trình cụ thể. Có thể nói, qua nhiều năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đời sống mọi mặt của nhân dân có sự chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư phát triển, cảnh quan môi trường nông thôn được quan tâm chỉnh trang, thu nhập của người dân ngày càng tăng, đem đến diện mạo thực sự đổi mới cho bộ mặt nông thôn của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng mỗi lít
Giá bán lẻ xăng và dầu đều tăng từ 19h ngày 30/1, sớm hơn hai ngày so với chu kỳ thông thường.
31/01/2023
Tươi mới Nông thôn mới
BHG - Là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) kỳ vọng sẽ mang làn gió tươi mới hơn cho “tam nông” phát triển bền vững.
31/01/2023
Mỹ Tân mùa Xuân về
BHG - Mỗi độ Xuân về, làng quê Mỹ Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang) lại khoác lên mình diện mạo tươi mới, tràn đầy nhựa sống; trở thành minh chứng quan trọng cho tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của người dân nơi đây trên hành trình bứt phá, đưa Mỹ Tân trở thành điển hình “Thôn xóm bình yên – Phát triển toàn diện”
30/01/2023
Góp nhành Xuân tô đẹp miền cực Bắc
 - Mặc dù đối diện không ít khó khăn, thách thức trong cân đối thu – chi, đảm bảo nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính; song, với tâm thế sẵn sàng, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm cao, ngành Tài chính đã nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) ở mức cao nhất. Qua đó, góp phần đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện miền cực Bắc.
30/01/2023