Hà Giang

Thực phẩm phong phú, ổn định giá sau Tết Nguyên đán

16:31, 25/01/2023

BHG - Thị trường thực phẩm tại thành phố Hà Giang sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Do tình hình thời tiết thuận lợi nên nguồn cung được đảm bảo, nhu cầu tiêu thụ không tăng đột biến.

Sau Tết, thị trường rau, củ, quả rất dồi dào, đa dạng
Sau Tết, thị trường rau, củ, quả rất dồi dào, đa dạng

Từ sáng mùng 2 Tết (ngày 23.1), tại chợ trung tâm Hà Giang, nhiều tiểu thương đã mở hàng lấy may và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đến ngày mùng 3 Tết, hàng hóa được bày bán đa dạng, nhất là mặt hàng rau, củ, quả, giá cả hợp lý. Theo khảo sát, giá bán các loại rau xanh tăng nhẹ từ 3 – 5.000 đồng như cải ngồng từ 20.000 - 25.000 đồng/kg; su hào 25.000 đồng/kg; cải cay 15.000 – 20.000 đồng/kg; xà lách 25.000 đồng/kg; dưa chuột 15.000 đồng/kg; rau mùi 2.000 đồng/bó tăng nhẹ 1.000 đồng/bó. Gà ta ngon 140.000 - 150.000 đồng/kg, cá 15.000 đồng/lạng; cá trắm đen 180.000 đồng/kg.

Đa số người tiêu dùng đánh giá sau Tết Nguyên đán thực phẩm tươi sống được bán phong phú, đa dạng; giá cả tương đối ổn định so với trước Tết. Chị Nguyễn Thu Huyền (tổ 2, phường Minh Khai) chia sẻ: Trước đây, mỗi khi Tết đến xuân về, các gia đình thường tích trữ thực phẩm vì sợ sau Tết khó mua. Do đó, giá thực phẩm tươi sống như rau xanh, cá thường bị đẩy lên cao gấp đôi. Song, hiện nay, người tiêu dùng dần bỏ tâm lý tích đồ ăn ngày Tết, chỉ mua đủ lượng thực phẩm phục vụ nhu cầu trong dịp Tết nhằm đảm bảo chất lượng, vì từ sáng mùng 2 Tết, các chợ đã bán đầy đủ các mặt hàng, giá cả cơ bản hợp lý, có tăng cũng không đáng kể. Năm nay, từ mùng 2 Tết, sáng nào tôi cũng đi chợ như ngày thường để lựa chọn những thực phẩm tươi sống, giàu chất dinh dưỡng chuẩn bị bữa ăn cho gia đình trong những ngày đầu xuân.
Các mặt hàng rau, củ được người dân lựa chọn sử dụng nhiều sau Tết.
Các mặt hàng rau, củ được người dân lựa chọn sử dụng nhiều sau Tết.

Năm nay, mặc dù dịp Tết Nguyên đán thời tiết rét nhưng các mặt hàng rau, củ, quả phong phú, đa dạng do nguồn cung đảm bảo. Cùng với rau xanh, cá là một trong những thực phẩm được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn sau Tết Nguyên đán nhưng giá bán cơ bản ổn định. Chị Hiền, tiểu thương chuyên kinh doanh cá sông cho biết: Mấy năm nay, giá các loại cá như trắm đen, trắm trắng sau Tết không tăng. Nguyên nhân chính là do nguồn hàng dồi dào và luôn cân đối sản lượng cá phục vụ trước, trong và sau Tết. Tiểu thương chúng tôi không gặp khó khăn trong khâu nhập hàng.

Theo chị Nguyễn Thị Hòa kinh doanh rau ở Phong Quang (Vị Xuyên), năm nay hầu như không có sự biến động về thực phẩm trước, trong và sau tết. Cho đến những ngày này, khắp các chợ, các điểm tập trung dân cư chợ đã họp trở lại, không diễn ra hiện tượng nghỉ dài ngày. Các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, hàng tiêu dùng được luân chuyển nhanh hơn. 

Chủ động nguồn hàng phục vụ người dân mua sắm đang góp phần ổn định thị trường những ngày trong và sau Tết. Người tiêu dùng cũng bớt lo lắng tình trạng giá cả hàng hóa ở mức cao hoặc leo thang sau Tết. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần phải chú ý đến vấn đề an toàn thực phầm, lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng để đảm bảo sức khỏe.

Bài, ảnh: Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ “lá phổi xanh” thêm xanh
 - Xuân Quý Mão 2023 đã đến, cây rừng như bừng tỉnh qua một mùa Đông lạnh giá bung chồi xanh đón những tia nắng ấm áp. Để giữ màu xanh của núi rừng, những cán bộ kiểm lâm Hà Giang đã nỗ lực không ngừng, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lâm luật tới nhân dân, với niềm tin giữ gìn thật tốt “lá phổi xanh” nơi cực Bắc Tổ quốc.
24/01/2023
“Chắp cánh” cho những ước mơ lập nghiệp
 - Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang không ngừng đổi mới công tác tuyển sinh, phương pháp đào tạo và đa dạng hóa các mã dạy học. Đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực theo hướng sát với thực tế sản xuất và nhu cầu của thị trường lao động. Nhờ đó, nhà trường đã thực sự trở thành cơ sở đào tạo nghề tin cậy của các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV).
23/01/2023
Mùa Xuân khuyến học
 - Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương cực Bắc. Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài không khỏi xúc động, tự hào khi nhìn lại thành quả sau một năm miệt mài lan tỏa tinh thần hiếu học đến mọi người, mọi nhà. Với nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào khuyến học đã góp phần gieo những hạt giống, ươm những mầm cây tri thức trên mọi nẻo đường, để quả ngọt chín rộ trong các mùa Xuân sau.
23/01/2023
Bắc Bộ chuẩn bị đợt rét đậm mới, có nơi dưới 3 độ C
Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 23/1, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 24-25/1, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
23/01/2023