Ngày mùa ở Lùng Cháng

20:00, 03/10/2022

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân thôn Lùng Cháng, xã Thèn Phàng (Xín Mần) xuống đồng để thu hoạch lúa. Vụ Mùa năm nay, năng suất lúa Già Dui cao hơn năm trước.

Nằm ở dưới chân núi Gia Long, nơi có điều kiện khí hậu mát mẻ, thôn Lùng Cháng được phủ lên một màu vàng óng của những ruộng lúa Già Dui. Khi những tia nắng sớm mai làm khô giọt sương còn đọng trên cành lá, người dân trong thôn lại tất bật với công việc thu hoạch mùa vụ. Chị Sùng Thị Mẩy cho biết: Thôn Lùng Cháng có hơn 100 hộ dân, chủ yếu đồng bào dân tộc Nùng. Người dân trong thôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong từng công việc. Cứ đến mùa thu hoạch lúa, ruộng của nhà nào chín trước thì các hộ dân lại chung tay để hỗ trợ gia đình. Việc đổi công đã trở thành thông lệ từ lâu, nhờ đó giúp cho việc thu hoạch mùa màng được nhanh hơn và tăng thêm tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Người dân thôn Lùng Cháng thu hoạch lúa.

Năm nay, do thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh gây hại nên lúa Già Dui ở Lùng Cháng cho năng suất cao hơn so với năm trước. Theo người dân trong thôn, dựa trên thực tế quan sát của bông lúa và hạt lúa thì ước năng suất đạt khoảng 55 - 56 tạ/ha. Hiện tại, những thửa ruộng bậc thang đã ngả vàng trên các sườn núi. Vào thời điểm này, người dân tranh thủ trời nắng tích cực ra đồng để gặt và tuốt lúa tại ruộng sau đó mang về nhà. Hòa chung tiếng nói cười và vạt áo thấm đẫm mồ hôi, những bàn tay của người phụ nữ người Nùng thoăn thoắt gặt lúa, dưới con đường những chàng trai nhanh chóng vận chuyển từng bao tải đầy lúa về nhà để phơi khô. Anh Sùng Văn Tâm chia sẻ: Lúa Già Dui sau khi thu hoạch sẽ được tập kết về nhà để thuận lợi bảo quản. Việc phơi nắng cho lúa cũng ảnh hưởng nhiều đến công tác bảo quản và chất lượng của gạo. Nếu phơi không đủ nắng thì hạt lúa có thể nảy mầm hoặc bị mốc, làm cho chất lượng gạo sẽ không đạt theo yêu cầu. Vụ Mùa này, dự kiến gia đình anh Tâm sẽ thu hoạch được gần 4 tấn lúa và là một trong những gia đình có diện tích trồng lúa Già Dui nhiều nhất trong xã.

 Vùng trồng lúa Già Dui thôn Lùng Cháng.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Thèn Phàng, vụ Mùa năm nay toàn xã có 322 ha lúa, trong đó lúa Già Dui có 150 ha, riêng thôn Lùng Cháng có 115 ha. Cây lúa Già Dui đã gắn liền với đời sống của người dân Lùng Cháng. Từ trước đến nay, khi nói đến gạo Già Dui là nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thôn Lùng Cháng, xã Thèn Phàng. Bởi theo người dân địa phương, mặc dù có rất nhiều nơi trồng lúa Già Dui có thể năng suất vẫn đạt nhưng chất lượng sẽ không bằng được khi trồng tại thôn. Nguyên nhân có thể do điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng ở Lùng Cháng thích hợp với giống lúa này, ngoài ra việc canh tác hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ và sử dụng nguồn nước tự nhiên từ trong núi để phục vụ gieo cấy cũng đã tạo nên sự khác biệt của gạo Già Dui Lùng Cháng. Mặt khác, để nâng cao chất lượng sản phẩm, những năm qua huyện Xín Mần triển khai nhiều biện pháp phục tráng giống lúa và áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, chế biến.

Nếu thời tiết thuận lợi, sau khoảng hơn 1 tuần người dân sẽ thu hoạch hết số diện tích lúa Già Dui. Những bông lúa trĩu nặng, từng hạt lúa to, tròn, mang lại tín hiệu mùa vụ bội thu trên vùng đất Thèn Phàng. 

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Minh Khai phát triển tín dụng theo hướng bền vững
BHG - Được thành lập từ tháng 10.1991, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua, Phòng giao dịch (PGD) Agribank Minh Khai triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mở rộng thị trường, đảm bảo tăng trưởng nguồn vốn phù hợp với tăng trưởng tín dụng, cũng như đảm bảo đủ nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương. Từ đó, phát triển tín dụng theo hướng bền vững.
30/09/2022
Hỗ trợ nguồn vốn phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế
BHG -  Xác định nhiệm vụ là cánh tay đắc lực để đưa nguồn vốn tín dụng đến với người dân, doanh nghiệp, trong những năm qua, Phòng Giao dịch Agribank Yên Biên (PGD) đã hỗ trợ khách hàng trên địa bàn thành phố được tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, nhất là trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19.
30/09/2022
Đồng Văn tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài năm 2022”
BHG - Trong 2 ngày 29 và 30.9, Hội Nông dân huyện Đồng Văn tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài năm 2022”. Dự hội thi có đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.
 
30/09/2022
Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp
BHG - Ngày 29.9, tại huyện Hoàng Su Phì, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp&PTNT tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển chè hữu cơ gắn với liên kết chế biến, tiêu thụ sản phẩm các tỉnh miền núi phía Bắc”. Tham dự diễn đàn có giáo sư, tiến sỹ khoa học Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam; Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Hoàng Văn Hồng; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp&PTNT; lãnh đạo Sở Nông nghiệp&PTNT; đại diện Trung tâm Khuyến nông, các doanh nghiệp, HTX và nông dân tiêu biểu các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái và Phú Thọ.
30/09/2022