Tổ hợp tác trồng rau an toàn thị trấn Việt Lâm hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch

07:40, 05/09/2022

BHG - Với mục tiêu phát triển nông sản của địa phương theo quy trình sản xuất sạch, an toàn với người tiêu dùng, Tổ hợp tác (THT) trồng rau an toàn thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã và đang phát huy được lợi thế và hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên trong tổ. 

Hiện nay, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm rau có nguồn gốc an toàn, đặc biệt là những đơn vị sản xuất được chứng nhận VietGap. Do đó, nhiều nông dân cũng đã nâng cao kỹ thuật canh tác rau của chính mình để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, đồng thời cũng chính là bảo vệ sức khỏe của người nông dân. Anh Phạm Mạnh Hùng, tổ 11 thị trấn Việt Lâm, thành viên THT chia sẻ: Trước kia các hộ dân trong tổ trồng các loại rau, quả theo mùa như: Bí xanh, mướp, Su su… theo hướng nhỏ lẻ, manh mún, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp, không phát huy được lợi thế đất đai. Chính vì vậy,  năm 2021 tôi và các hộ dân trong tổ đã cùng nhau thành lập nên THT trồng rau an toàn với mục tiêu xuất ra những sản phẩm chất lượng, an toàn để nâng cao thu nhập. 

Anh Phạm Mạnh Hùng, tổ 11 thị trấn Việt Lâm thu hoạch Bí xanh
Anh Phạm Mạnh Hùng, tổ 11 thị trấn Việt Lâm thu hoạch Bí xanh

Với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ đã tạo điều kiện cho rau màu phát triển và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Để thu hoạch được các loại rau màu đạt tiêu chuẩn, các thành viên trong THT đã phải cùng nhau học hỏi kinh nghiệm về việc chăm sóc, làm cỏ, thu hoạch các loại rau; tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, các thành viên trong THT luôn chú trọng việc kiểm soát chặt chẽ các khâu làm đất, sử dụng phân bón, tuân thủ quy trình VietGap. Với sự chăm sóc tỉ mỷ, cẩn thận, đến nay THT có 14 thành viên với tổng diện tích trên 8 ha rau, củ, quả. Vào vụ thu hoạch, trung bình mỗi ngày THT thu hoạch, bán ra thị trường từ 70 kg đến 1 tạ Bí xanh, Su su và mướp với giá thành từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng/1kg tùy loại. Ngoài ra, để sản phẩm ngày một chất lượng hơn, hàng tháng các thành viên trong THT tổ chức họp trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc với mục tiêu cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch tới tay người tiêu dùng. THT đã in mẫu mã, bao bì sản phẩm, trong đó ghi rõ tên, địa chỉ sản xuất để các hộ tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm mình làm ra.

Nhằm cải thiện đầu ra cho sản phẩm, các thành viên đã cùng nhau bàn bạc tìm hướng đi, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua hệ thống siêu thị, đại lý phân phối... nhờ đó, sản phẩm của THT được nhiều đơn vị đặt hàng. Từ sự năng động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trung bình hàng năm, mỗi thành viên trong THT có nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng.

Để THT ngày một phát triển, trong thời gian tới sẽ tập trung tuyên truyền, vận động thêm nhiều bà con trên địa bàn thị trấn cùng tham gia; liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm, phấn đấu từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết khảo sát, đánh giá năng lực điều hành về kinh tế của các cơ quan và chính quyền nhà nước tại địa phương
BHG - Chiều 30.8, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác điều tra, khảo sát, đánh giá năng lực điều hành về kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố năm 2021. Dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
31/08/2022
Bàn giải pháp phát triển bền vững cam Sành Hà Giang
BHG - Chiều 31.8, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội thảo giải pháp về khoa học, kỹ thuật (KHKT) để nâng cao chất lượng và phát triển bền vững cam Sành Hà Giang. Dự hội thảo có đại diện các đơn vị thuộc Viện Nghiên cứu rau quả, Viện Khoa học nông nghiệp miền núi phía Bắc, Viện Di truyền nông nghiệp; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên; đại diện các hợp tác xã (HTX) trồng cam tiêu biểu trên địa bàn huyện Bắc Quang.
31/08/2022
Khí thế thi đua ở Mậu Duệ
BHG - Thiết thực lập thành tích chào mừng 60 năm Ngày Thành lập Đảng bộ huyện Yên Minh (25.12.1962 - 25.12.2022), xã Mậu Duệ tổ chức phát động, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, hoàn thành sớm và vượt mức nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm.
29/08/2022
Bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt gây khô cành, rụng quả
BHG - Cứ như mọi năm, vào thời gian này, anh Cháng Thìn Lù ở thôn Thanh Long, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ đang chuẩn bị thu hái quả hồng không hạt bán ra thị trường. Tuy nhiên năm nay, hơn 300 gốc hồng không hạt của gia đình anh lác đác chỉ còn có vài quả trên cây, vì quả đã rụng hết. Tất cả cũng chỉ vì bệnh thán thư, nấm hồng trên cây hồng không hạt gây ra. Anh Lù ngậm ngùi chia sẻ.
27/08/2022