Hà Giang

PCI xác định “điểm nghẽn” trong điều hành kinh tế

17:31, 19/06/2022

BHG - Mặc dù chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của tỉnh ta tăng 2 bậc so với năm 2020 nhưng vẫn xếp hạng ở nhóm tương đối thấp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thông qua PCI giúp chính quyền tỉnh xác định rõ ưu thế cũng như “điểm nghẽn” trong điều hành kinh tế. Từ đó, đưa ra quyết sách phù hợp để điều hành kinh tế hiệu quả, thúc đẩy doanh nghiệp (DN) thuộc khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công đường Bắc Quang – Xín Mần, đoạn qua địa bàn xã Tân Lập (Bắc Quang).
Các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công đường Bắc Quang – Xín Mần, đoạn qua địa bàn xã Tân Lập (Bắc Quang).

PCI được hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần, đo lường chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước dưới góc nhìn của DN. Năm 2021, chỉ số PCI có sự đổi mới phương pháp đánh giá thông qua 142 chỉ tiêu (tăng 14 chỉ tiêu so với năm 2020). Trong đó, 56 chỉ tiêu mới được bổ sung, 8 chỉ tiêu duy trì từ giai đoạn 2017 – 2020 được điều chỉnh, 77 chỉ tiêu vẫn được giữ nguyên và có 52 chỉ tiêu bị loại bỏ. Theo kết quả công bố chỉ số PCI năm 2021 từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hồi cuối tháng 4 vừa qua cho thấy: Tỉnh ta đạt 60,53 điểm, xếp thứ 59/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2020), xếp hạng nhóm tương đối thấp cùng 6 tỉnh. So với các địa phương trong cả nước, Hà Giang thấp hơn tỉnh đứng đầu (Quảng Ninh) 12,49 điểm, thấp hơn tỉnh trung vị (Cà Mau) 4,21 điểm và cao hơn tỉnh đứng cuối (Cao Bằng) 4,24 điểm.

Toàn tỉnh hiện có 3.274 DN với tổng số vốn đăng ký gần 4,4 nghìn tỷ đồng. Năm 2021 ghi dấu sự nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở trong bối cảnh thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phục hồi, phát triển KT-XH. Đặc biệt, các cấp, ngành đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều chương trình hỗ trợ DN, như: Cung cấp thông tin thị trường, khóa đào tạo về khởi sự kinh doanh, hỗ trợ DN chuyển đổi số, tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền địa phương với DN để lắng nghe, thấu hiểu, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN, nhất là trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm hỗ trợ DN tiếp cận mặt bằng kinh doanh...

Từ những nỗ lực trên, trong 10 chỉ số thành phần đánh giá PCI, tỉnh ta có 6 chỉ số tăng điểm so với năm 2020, bao gồm: Tính năng động của chính quyền tỉnh; tính minh bạch; chính sách hỗ trợ DN; gia nhập thị trường; chi phí không chính thức và chỉ số tiếp cận đất đai. Nổi bật có thể kể đến chỉ số gia nhập thị trường (đạt 7,34 điểm), tăng 26 bậc so với năm 2020, vươn lên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Kết quả này là minh chứng cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt của chính quyền tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện nhanh gọn thủ tục đăng ký DN, cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện và giảm gánh nặng chi phí gia nhập thị trường để DN chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, nhiều chỉ tiêu trong chỉ số gia nhập thị trường có bước tăng trưởng đáng khích lệ: DN đánh giá cán bộ tại bộ phận “một cửa” am hiểu về chuyên môn, hỗ trợ tốt cho DN thực hiện các thủ tục sau đăng ký kinh doanh để chính thức hoạt động đạt 73% (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020); tỷ lệ DN phải chờ hơn 1 tháng mới hoàn thành các thủ tục hành chính (TTHC) để chính thức hoạt động là 3% (giảm 16% so với cùng kỳ) và đặc biệt, không còn tình trạng DN phải chờ hơn 3 tháng để hoàn thành các TTHC, trong khi đó, năm 2020, tỷ lệ này là 5%. Bên cạnh kết quả trên, chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh đạt 7,06 điểm, xếp hạng thứ 21/63 tỉnh, thành phố (tăng 0,55 điểm và 6 bậc so với năm 2020). Chỉ số này đã đánh giá khách quan việc chính quyền tỉnh đảm bảo sự ổn định, tính nhất quán của môi trường kinh doanh cũng như việc thực hiện cam kết cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển...

Bên cạnh kết quả trên, chỉ số PCI cũng cho thấy, mặc dù vị trí xếp hạng của tỉnh được cải thiện, song vẫn nằm trong nhóm tương đối thấp và có 4 chỉ số giảm điểm liên quan đến: Đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng, chi phí thời gian, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Điều này phản ánh chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục dạy nghề chưa cao, chất lượng lao động tại địa phương chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của DN, nhất là lao động có tay nghề kỹ thuật. Mặt khác, vẫn còn xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra DN trùng lặp về nội dung, thời gian, thậm chí nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra trên cùng 1 DN, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của DN. Thêm vào đó, các chi phí không chính thức chưa giảm sâu như kỳ vọng. Tỷ lệ DN gặp khó khăn khi thực hiện TTHC về đất đai, tiếp cận đất đai còn cao, chiếm 55%...

Với quan điểm xuyên suốt: Lấy sự thịnh vượng, thành công của nhà đầu tư làm thước đo đối với sự năng động, phát triển của tỉnh; hiện nay, tỉnh ta đang tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số PCI. Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Hà Giang có môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, chất lượng điều hành tốt với chi phí gia nhập thị trường, chi phí không chính thức thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, TTHC nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng; chính sách hỗ trợ DN, đào tạo lao động tốt và nhất là chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho DN...

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng thôn phát triển toàn diện ở thị trấn Đồng Văn
BHG  - Thị trấn Đồng Văn là trung tâm chính trị, văn hóa, du lịch của huyện Đồng Văn. Với tiềm năng, thế mạnh riêng, thị trấn được quy hoạch gắn với phát triển du lịch bền vững của tỉnh, huyện. Để thúc đẩy phát triển đồng đều giữa các vùng, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã triển khai kế hoạch xây dựng các thôn phát triển toàn diện. Trong đó, Lùng Lú là thôn được chọn làm điểm, bước đầu tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong trào xây dựng quê hương trong đông đảo tầng lớp nhân dân.
17/06/2022
Tập huấn nâng cao kiến thức về khởi sự và quản trị kinh doanh cho các dự án khởi nghiệp

BHG - Sáng 16.6, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về khởi sự và quản trị kinh doanh cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp với 224 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.


16/06/2022
BIDV ra quân chương trình “65 năm đồng hành và phát triển”
BHG - Sáng 15.6, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hà Giang tổ chức ra quân chương trình “65 năm đồng hành và phát triển”.
15/06/2022
Khát vọng thịnh vượng huyện cửa ngõ phía Nam
BHG - Cuối tháng 5, những cơn mưa đầu Hạ xối xả trút xuống mặt đất. Sông Lô, sông Bạc, suối Thủy, suối Sảo... cuồn cuộn nước chảy. Huyện động lực kinh tế cửa ngõ phía Nam của tỉnh - Bắc Quang đang chuyển mình rất mạnh mẽ.
15/06/2022