Cộng đồng doanh nghiệp đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách

18:24, 14/06/2022

BHG - Trong bối cảnh khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid - 19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ta đã không ngừng tìm tòi hướng đi đúng đắn, vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành những “điểm sáng” trong thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Cộng đồng DN cũng đã tích cực tham gia các chương trình cải cách, hiện đại hóa của ngành Thuế như: Đầu tư trang thiết bị khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử…

Sản xuất ván ép tại Khu công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên).
Sản xuất ván ép tại Khu công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên).

Đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Hơn 2 năm qua, do dịch bệnh Covid- 19 hoành hành, giá xăng dầu, vật liệu tăng nhanh gây bất lợi cho DN và nền kinh tế, nhất là các DN công nghiệp, thương mại, dịch vụ du lịch, vận tải. Trong bối cảnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tiếp xúc giải quyết gần 200 DN, HTX có khó khăn, vướng mắc ở các lĩnh vực hoạt động, qua đó giúp tìm kiếm các giải pháp để vượt qua thách thức, vừa chung tay góp sức cùng chính quyền và nhân dân trong rất nhiều hoạt động vì cộng đồng. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh làm tròn vai trò “cầu nối” giữa DN và các cấp chính quyền, tạo “nhịp cầu” chia sẻ các cách thức, ứng phó hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, từ đó tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, hợp tác, cũng nhờ vậy mà nhiều DN, HTX đã vượt qua đại dịch, phát triển ổn định.

Đặc biệt, ngành Thuế tỉnh chú trọng phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ đối với việc tạo môi trường kinh doanh và hỗ trợ DN; tuyên truyền, hỗ trợ các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung. Có nhiều cải cách thủ tục hành chính thuế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận “một cửa” ở cơ quan thuế các cấp, nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính thuế, thúc đẩy triển khai việc kê khai, nộp thuế bằng hóa đơn điện tử… Cùng đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý truy thu nợ đọng, chống thất thu thuế; chú trọng công tác đối thoại với DN nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thúc đẩy DN phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn tăng thu cho ngân sách.

5 tháng của năm 2022, nhiều DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh đã có đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước như: Công ty Xăng dầu Hà Giang, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid – 19, nhưng bằng sự điều hành linh hoạt, thích ứng an toàn công ty vẫn duy trì được sản lượng xuất bán ra, đem lại nguồn thu cho ngân sách 89 tỷ đồng; nhóm các công ty hoạt động trong lĩnh vực thủy điện có tỷ trọng đóng góp vào ngân sách nhà nước khá như thủy điện Thái An 21 tỷ đồng, thủy điện Nho Quế 1 trên 15 tỷ đồng, thủy điện sông Lô 2 gần 10 tỷ đồng. Nhóm doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và vật liệu xây dựng như Công ty Cổ phần đầu tư Khoáng sản An Thông đóng góp ngân sách nhà nước trên 70 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang nộp ngân sách 22,7 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết nộp ngân sách trên 10 tỷ đồng; HTX dịch vụ tổng hợp Nông lâm nghiệp Ngọc Sơn, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) tạo nguồn thu, việc làm ổn định cho 250 hộ dân địa phương, đóng nộp ngân sách Nhà nước trên 1 tỷ đồng…

Đồng chí Hoàng Trọng Thủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Các DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh ta đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, năng động trong việc điều hành sản xuất, kinh doanh, liên kết mở rộng quy mô, tiêu thụ sản phẩm. Cục Thuế tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng DN, người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh”.

Tỉnh ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, kiến tạo động lực đột phá. Cùng với các quyết sách chiến lược về phát triển kinh tế của tỉnh, các DN, thành phần kinh tế sẽ mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, là động lực quan trọng đóng góp ngày càng tăng vào nền kinh tế địa phương trong những năm tới.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương thức canh tác độc đáo tạo nên vẻ đẹp ruộng bậc thang
BHG - Hàng ngàn năm nay những người nông dân cần mẫn và sáng tạo, từ sức lao động và đôi bàn tay bao thế hệ đã tạo nên những “tuyệt tác” là quần thể ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên mà bất kỳ ai được chiêm ngưỡng khi vào mùa cũng phải ca ngợi. Có thể ví sự lao động miệt mài của họ như đang thêu hoa dệt gấm trên những “tấm gương nước” khổng lồ giữa thiên nhiên mây trời.
31/05/2022
Thành phố Hà Giang nhiều dự án khó giải phóng mặt bằng
BHG - Thành phố Hà Giang đang trên đà đổi mới, phát triển với sự quan tâm hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh bằng những chương trình, dự án đầu tư xây dựng quy mô để từng bước đưa thành phố hướng đến văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Tuy nhiên, những dự án này hiện đang chậm tiến độ, một trong những nguyên nhân chính được xác định là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB).
31/05/2022
Bền bỉ dòng vốn tín dụng “Tam nông”
BHG - Phát huy vai trò trụ đỡ cho sự phát triển lĩnh vực “Tam nông”, những năm qua, Agribank Hoàng Su Phì đã tập trung nguồn vốn tín dụng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sát cánh cùng nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu.
31/05/2022
Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp, vượt 32.000 đồng/lít
Từ 15h ngày 13/6, xăng E5 RON 92 tăng 880 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 800 đồng/lít. Như vậy trong năm nay, mặt hàng này đã có 12 lần điều chỉnh tăng.
14/06/2022