Hà Giang

Chè Shan tuyết vùng cao Tiên Nguyên

18:24, 14/06/2022

BHG - Tiên Nguyên là xã vùng cao của huyện Quang Bình, người dân đa số là dân tộc thiểu số như: Dao, Mông, Nùng… Địa hình đa số đồi núi, nhiều thôn vùng cao như: Tây Sơn, Quang Sơn, Cao Sơn… Có mây và sương mù quanh năm, thổ nhưỡng phù hợp phát triển các cây lâu năm, cây công nghiệp, cây dược liệu… Trong đó, cây chè Shan tuyết từ lâu đã được biết đến là cây trồng thế mạnh của địa phương.

Gia đình anh Lò Chìu Tô, thôn Tây Sơn thu hái chè Shan tuyết.
Gia đình anh Lò Chìu Tô, thôn Tây Sơn thu hái chè Shan tuyết.

Anh Lò Chìu Tô, thôn Tây Sơn chia sẻ: Tây Sơn là 1 trong những thôn cao nhất của xã Tiên Nguyên, nơi đây khí hậu luôn mát mẻ, cùng nguồn nước từ trên thượng ngàn tràn về qua những khe suối, đất đỏ nhiều dưỡng chất, khí hậu trong lành là điều kiện thuận lợi, giúp những cây chè luôn phát triển tốt. Nhiều cây chè cổ thụ có niên đại hàng trăm tuổi, cao 4 – 5 m, đường kính 60 – 80 cm, nhờ được uống sương, hưởng gió, tắm nắng của đại ngàn, đã tạo ra hương vị trà rất độc đáo, khó quên, làm say đắm, ngây ngất du khách khi đến tham quan, thưởng trà. Búp và lá chè to, màu xanh đậm, dưới lá phủ 1 lớp lông tơ mịn trắng; khi sao khô, búp chè có màu trắng bạc. Trà Tây Sơn có nước màu xanh lục, hương thơm thoang thoảng của núi đồi, uống vào sẽ cảm nhận vị ngọt hậu. Giá chè dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg búp khô, mỗi tháng hái 2 lứa, gần 100 gốc, cho thu hoạch búp khô từ 2.000 – 3.000 kg/năm, trừ chi phí cũng mang lại gần 200 triệu đồng/năm. Hằng năm địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật chăm sóc, bón phân, thu hoạch, cắt tỉa cành, phòng ngừa sâu, bệnh cho cây chè trước, trong và sau khi thu hoạch, giúp cây luôn khỏe mạnh và cho chất lượng tốt, sản lượng cao. Chè Shan tuyết của Tiên Nguyên được người dân gần xa yêu thích, thường mua về thưởng thức hay làm quà biếu.

Chị Vàng Thị Dình, thôn Cao Sơn tâm sự: Ngoài trồng ngô, sắn để có lương thực phục vụ đời sống hàng ngày, người dân đã chú tâm vào đẩy mạnh gìn giữ, phát triển và chăm sóc đồi chè của cha ông truyền lại coi như “Vàng xanh trên cao nguyên”. Trà được xem như 1 thức uống không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày: Uống trà vào mỗi buổi sáng sẽ thấy cơ thể tràn ngập năng lượng, giúp đầu óc minh mẫn hay những lúc mệt mỏi uống trà sẽ thấy nâng cao thể trạng, cơ thể dẻo dai. Đồng thời, được xem như 1 vị thuốc hiệu quả cho hệ tiêu hóa, giúp giải nhiệt, lợi tiểu, diệt khuẩn, giảm nguy cơ bị ung thư, giúp vết thương mau khô và nhanh lên da non… Nhờ vào cây chè mà cuộc sống đồng bào trong thôn đã đổi thay nhiều, người dân không phải đi xa làm thuê, mà đã có công việc vững bền ngay trên quê hương. Nâng cao trách nhiệm bảo tồn báu vật mà ông cha để lại. Trước đây, đường sá đi lại khó khăn, người dân thường dùng ngựa thồ để mang chè xuống xã hay sang xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) để bán. Nhưng giờ đây, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, mở những con bê tông cứng cáp, rộng rãi mà ô tô, xe máy của doanh nghiệp, tiểu thương đi vào tận thôn thu mua, giúp người dân đỡ vất vả hơn rất nhiều. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư mua máy sao và máy vò để chế biến chè đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất.

Nhiều năm trở lại đây, cây chè Shan tuyết được người dân xác định là cây trồng kinh tế mũi nhọn, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Nhờ vào cây chè, nhiều gia đình đã mua được phương tiện đi lại, trang thiết bị hữu ích trong sinh hoạt thường ngày. Nhiều hộ đã tập trung liên kết thành lập tổ hợp tác sản xuất chè Shan tuyết theo tiêu chuẩn VietGap, áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, phát triển theo hướng hàng hóa, chế biến đóng gói và tiêu thụ liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh phát triển KT – XH của địa phương.

Bài, ảnh: THÁI KHANG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương thức canh tác độc đáo tạo nên vẻ đẹp ruộng bậc thang
BHG - Hàng ngàn năm nay những người nông dân cần mẫn và sáng tạo, từ sức lao động và đôi bàn tay bao thế hệ đã tạo nên những “tuyệt tác” là quần thể ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên mà bất kỳ ai được chiêm ngưỡng khi vào mùa cũng phải ca ngợi. Có thể ví sự lao động miệt mài của họ như đang thêu hoa dệt gấm trên những “tấm gương nước” khổng lồ giữa thiên nhiên mây trời.
31/05/2022
Bền bỉ dòng vốn tín dụng “Tam nông”
BHG - Phát huy vai trò trụ đỡ cho sự phát triển lĩnh vực “Tam nông”, những năm qua, Agribank Hoàng Su Phì đã tập trung nguồn vốn tín dụng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sát cánh cùng nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu.
31/05/2022
Phó thủ tướng: Kiểm soát chặt giá xăng dầu, sách giáo khoa
Tại cuộc họp về điều hành giá chiều 13/6, đại diện các bộ ngành nhìn nhận, áp lực lạm phát thời gian qua rất cao và nguy cơ lạm phát cuối năm là hiện hữu. Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu "dự báo sớm hơn" giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, cước vận tải, y tế và quản lý giá với sách giáo khoa.
14/06/2022
Cộng đồng doanh nghiệp đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách
BHG - Trong bối cảnh khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid - 19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ta đã không ngừng tìm tòi hướng đi đúng đắn, vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành những “điểm sáng” trong thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Cộng đồng DN cũng đã tích cực tham gia các chương trình cải cách, hiện đại hóa của ngành Thuế như: Đầu tư trang thiết bị khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử…
14/06/2022