Tùng Bá - nông thôn  xanh, sạch đẹp

09:03, 15/05/2022

BHG - Xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2019, đến nay cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tích cực nâng cao các tiêu chí NTM. Trong đó chú trọng công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình, quét dọn đường, làng ngõ xóm, xây dựng đường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Người dân xã Tùng Bá (Vị Xuyên) vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Người dân xã Tùng Bá (Vị Xuyên) vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Đã thành thông lệ, hàng tháng, ngay sau khi họp thôn xong, người dân thôn Nà Phày lại mang các dụng cụ lao động được chuẩn bị từ trước cùng nhau vệ sinh, quét dọn nhà văn hóa, nhổ cỏ, chăm sóc hàng cây xanh và trồng thêm các loại hoa dọc tuyến đường bê tông đi qua địa bàn. Thôn Nà Phày hiện có trên 80 hộ dân, 100% là dân tộc Tày, có trên 1 km đường bê tông liên thôn và gần 4 km đường ngõ, xóm đi vào nhóm hộ. Ông Đán Văn Tiến, Trưởng thôn Nà Phày chia sẻ: “Sau khi đạt chuẩn NTM, người dân chúng tôi phấn khởi lắm, có đường bê tông đẹp, khang trang rồi nên phải chủ động bảo vệ, giữ gìn và tạo cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp. Giờ thành thói quen, người dân cứ thấy đường bẩn là chủ động quét dọn, không cần nhắc nhở nữa”.

Để thực hiện tốt phong trào xây dựng đường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, các hội, đoàn thể là những nhân tố quan trọng, quyết định đến thành công của phong trào. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tùng Bá là một điển hình. Theo đó, vận động trực tiếp các hội viên tích cực quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven tuyến đường giao thông, phân loại rác thải tại gia đình. Chị Đán Thị Thoan, Chủ tịch Hội LHPN xã Tùng Bá cho biết: “Hội Phụ nữ xã được giao phụ trách tiếp tục thực hiện tiêu chí môi trường nâng cao, với hơn 1.300 hội viên, chúng tôi tích cực vận động người dân tham gia thực hiện. Ngoài vệ sinh dọn đẹp cùng thôn thì cứ ngày 20 hàng tháng, Hội phát động phụ nữ toàn xã tham gia trồng các loại hoa theo mùa để các tuyến đường càng thêm rực rỡ. Cùng với đó thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hội viên chủ động cải tạo khuôn viên gia đình, thẩm định, bình xét và gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” để chị em phấn khởi và không ngừng cố gắng xây dựng khuôn viên gia đình đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Chị Nông Thị Vĩnh, hội viên phụ nữ thôn Nặm Rịa vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên quét dọn, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng, cải tạo vườn trồng rau, cây ăn quả. Ngoài ra còn tích cực tham gia phong trào quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm do Hội Phụ nữ các cấp phát động”.

Đồng chí Lương Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Tùng Bá cho biết: “Có thể nói, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã trở thành phong trào được các thôn, bản và người dân thực hiện thường xuyên, liên tục, được các thôn đưa vào quy ước. Thời gian tới, xã tổ chức cuộc thi “Tuyến đường NTM kiểu mẫu”, chấm điểm, trao giải giữa các thôn và tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, khích lệ nhân dân duy trì phong trào này để NTM xã Tùng Bá ngày càng nâng cao, đi vào chiều sâu”.

Nhờ sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cùng ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, bộ mặt NTM xã Tùng Bá hôm nay đã thay da đổi thịt, khoác lên mình tấm áo mới tươi sáng, khang trang và sạch đẹp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: Q. Anh – NG. Thơ (Vị Xuyên)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ các trang trại, gia trại
BHG - Phân tích, đánh giá những thành tựu phát triển KT - XH của huyện Bắc Quang trong những năm qua trên lĩnh vực phát triển trang trại – gia trại, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Quang cho biết: “Hoạt động của đơn vị những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực trong việc huy động vốn, mạng lưới tín dụng được củng cố; đổi mới phương thức cho vay; cho vay có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu hoạt động trọng tâm là hướng về nông nghiệp - nông thôn...”. Nhờ đó, đến nay Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã góp phần tích cực, quan trọng, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, đời sống mọi mặt của nông dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới.
29/04/2022
Chế Là có nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân
BHG - Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện các chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Chế Là (Xín Mần) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
28/04/2022
Cây chè cổ thụ xã Đường Hồng cần được bảo tồn, xây dựng thương hiệu
BHG - Xã Đường Hồng (Bắc Mê) hiện có 39 ha cây chè; trong đó có hàng nghìn cây chè cổ thụ, tuổi đời từ 50 - 100 năm. Đây là cơ hội để địa phương xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị những cây chè cổ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào đến cùng xã xây dựng thương hiệu chè cổ thụ này.
26/04/2022
“Gỡ khó” phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Từ kết quả phân định xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi theo trình độ phát triển, tỉnh ta đã khảo sát, đánh giá sự hụt giảm, thay đổi chính sách sau khi các xã, thôn ra khỏi danh sách vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm “gỡ khó”, phát triển bền vững KT-XH vùng đồng bào DTTS...
25/04/2022