Hà Giang

Người dân vùng biên ưa chuộng hàng Việt

10:58, 12/01/2023

BHG - Nhiều năm qua, tỉnh ta đẩy mạnh phát triển thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm đến người dân khu vực biên giới. Giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được tiếp cận, sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao, giá thành hợp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Máy móc nông nghiệp do Việt Nam sản xuất được bán tại cửa hàng của chị Đặng Thị Hương, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Máy móc nông nghiệp do Việt Nam sản xuất được bán tại cửa hàng của chị Đặng Thị Hương, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Đến xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) chúng tôi thấy nhiều cửa hàng tạp hóa ngay giáp khu vực biên giới bán các sản phẩm hàng hóa được sản xuất ở Việt Nam với tem, mác, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng được ghi đầy đủ thông tin dễ nhìn. Nhiều mặt hàng từ quần, áo mang thương hiệu Việt Tiến, Cường Thuận; giầy dép Bitis; mỹ phẩm Sắc Ngọc Khang; đồ ăn Việt Hưng; xoong, nồi Hà Phong; kem đánh răng, dầu gội đầu Thái Dương; xà phòng Aba; máy nông nghiệp Việt Trung; quạt treo tường, quạt cây Vinawind; dây điện Trần Phú; máy bơm nước Tiến Phát… với giá cả phù hợp. Chị Đặng Thị Hương, thôn Giang Nam kinh doanh các loại mặt hàng đồ gia dụng, máy móc nông nghiệp, đồ ăn, quần áo do Việt Nam sản xuất, chia sẻ: Mặc dù, là địa phương tiếp giáp ngay với Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, nhiều mặt hàng xuất xứ từ nước bạn Trung Quốc, với nhiều kiểu dáng bắt mắt, giá cũng khá rẻ; nhưng thường không có bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng, nhãn phụ tiếng Việt ghi thành phần nên người dân khu vực biên giới thường tẩy chay không sử dụng. Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu mua và sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất ngày càng được đồng bào vùng biên giới tin tưởng, lựa chọn mua nhiều. Do vậy, theo xu hướng thị trường, các cửa hàng tạp hóa địa phương đã lựa chọn những mặt hàng từ máy móc nông nghiệp, dụng cụ lao động, đồ sinh hoạt cá nhân, đồ ăn từ các thương hiệu trong nước sản xuất bày bán, phục vụ cho nhu cầu của người dân biên giới.

Du khách tìm mua các sản phẩm do Việt Nam sản xuất khi tham quan thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. 				Ảnh: ĐỨC NINH
Du khách tìm mua các sản phẩm do Việt Nam sản xuất khi tham quan thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Ảnh: ĐỨC NINH

Tại thị trấn Đồng Văn, Phó Bảng (Đồng Văn) đa số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: Mông, Lô Lô, Cờ Lao… Nơi đây, đang trở thành những khu trung tâm buôn bán sầm uất nhất khu vực biên giới. Cô Vàng Thị Máy, thôn Phiến Ngài, thị trấn Phó Bảng tâm sự: Đường giao thông khá thuận lợi, nhiều thương lái chở các loại hàng hóa do Việt Nam sản xuất đến bán ở trong thôn, giúp người dân mua hàng thuận tiện. Người dân vùng biên chúng tôi đã nhiều năm nay chỉ tin dùng hàng trong nước sản xuất, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín, chất lượng cao, giá cũng phải chăng, hay có nhiều chương trình khuyến mại và tặng kèm các sản phẩm. Giờ hàng hóa giả mạo nhiều thương hiệu của nước ngoài, ăn theo nhãn hiệu nổi tiếng, mà giá thành cao. Tôi thường xuyên khuyên bà con trong thôn không sử dụng hàng lậu, hàng nhái, không rõ thành phần, xuất xứ.

Với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, phiên chợ hàng Việt về vùng biên giới đã giúp họ quảng bá, giới thiệu và tiếp cận thị trường và đây cũng là cơ hội nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, sức mua của người dân khu vực biên giới. Đại diện Công ty TNHH 1 thành viên Cường Thuận, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) cho biết: Với phương châm “Khách hàng đến thăm quan sản phẩm là niềm hạnh phúc”, vì vậy công ty luôn cố gắng phục vụ, mang đến cho khách hàng các sản phẩm quần áo đa dạng với giá thành phải chăng; Công ty cũng đầu tư nhà xưởng quy mô trên 1.000 m², máy móc hiện đại, nhà lưu trú, bếp ăn tập thế, với gần 200 công nhân, đã tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương đến từ các vùng biên giới khó khăn trong tỉnh, với thu nhập ổn định mỗi người từ 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Để người dân vùng biên giới được tiếp cận nhiều hơn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, thiết nghĩ chính quyền, các hội, đoàn thể của địa phương, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích của việc sử dụng hàng Việt đến đồng bào DTTS. Các ngành, lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng, chống kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam giới thiệu các sản phẩm trong nước tốt, uy tín, giá thành phải chăng, tạo đà kích cầu thương mại dịch vụ, du lịch vùng biên.

Bài, ảnh:  ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang tăng cường quảng bá sản phẩm Ocop qua các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hà Giang tăng cường quảng bá sản phẩm Ocop qua các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm
29/11/2022
Nghiệm thu đề án hỗ trợ thiết bị tiên tiến trong sản xuất cho các HTX tại Kim Ngọc và Xuân Minh
BHG - Vừa qua, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương Hà Giang tổ chức nghiệm thu Đề án Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm từ gỗ rừng trồng cho HTX Rau Quả Sơn, tại xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang; Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến  trong chế biến nông sản” cho HTX Minh Quang, tại xã Xuân Minh, huyện Quang Bình. Tham dự đoàn nghiệm thu có Phó Giám đốc Sở Công thương đồng chí Đỗ Xuân Phúc và lãnh đạo Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương, lãnh đạo xã Kim Ngọc và xã Xuân Minh.
28/12/2022
Khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh năm 2022
BHG - Nằm trong chuỗi các sự kiện Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, tối 25.11, tại Quảng trường 26.3, Sở Công thương phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức Lễ khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang năm 2022.
26/11/2022
Đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn
BHG - Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới là một trong những hoạt động được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở chú trọng triển khai nhiều năm qua nhằm giúp người dân được sử dụng hàng hóa chất lượng, đồng thời giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong nhân dân.
26/10/2022