Diện mạo mới thị trấn Mèo Vạc

15:27, 28/02/2022

BHG - Nằm giữa mênh mông núi đá tai mèo, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) hôm nay như được khoác lên một diện mạo mới. Để có thành quả ấy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng như toàn thể người dân địa phương đã có sự cố gắng, nỗ lực lớn trong xây dựng thị trấn sáng - xanh- sạch - đẹp và văn minh.

Toàn cảnh thị trấn Mèo Vạc
Toàn cảnh thị trấn Mèo Vạc

Giai đoạn từ 2016 đến nay, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng thị trấn Mèo Vạc sáng - xanh- sạch- đẹp và văn minh. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ như: Đầu tư, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí đô thị; chú trọng công tác thu gom, xử lý rác thải; phát triển hệ thống cây xanh; láng bó, lát gạch vỉa hè, xây dựng cống rãnh và mở mới tuyến đường nội huyện; phát huy vai trò hoạt động của Đội Quản lý trật tự đô thị; triển khai thực hiện nếp sống văn minh đô thị…

Cụ thể, giai đoạn 2016 – 2020, huyện dành trên 2,4 tỷ đồng đầu tư cho việc chiếu sáng và trang trí đô thị. Hiện nay, hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí trên địa bàn thị trấn đang được quản lý và sử dụng, gồm: 4,5 km đường dây điện cao áp với 200 bóng đèn; 2,5 km dây Led trang trí trên các tuyến đường. Trung tâm dịch vụ công cộng – Môi trường và Cấp thoát nước huyện thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống đèn chiếu sáng này, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như tạo điểm nhấn để phát triển du lịch khu vực trung tâm huyện.

Bên cạnh nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống đèn chiếu sáng, Trung tâm dịch vụ công cộng – Môi trường và Cấp thoát nước huyện cũng luôn đảm bảo tốt công tác dọn vệ sinh, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trên địa bàn thị trấn. Việc thu gom được thực hiện dứt điểm trong ngày, không để tồn đọng gây mất vệ sinh môi trường. Đơn vị cũng duy trì thường xuyên việc chăm sóc cây xanh đường phố, khuôn viên, khu vực tượng đài Bác Hồ, đồng thời thường xuyên bổ sung, thay thế những cây không đạt yêu cầu. Trong 5 năm qua, đơn vị tiến hành trồng mới trên 550 cây xanh tạo cảnh quan và điểm nhấn du lịch cho thị trấn với các loại cây như: Hoa ban, cây OSAKA, đào, Dâm bụt.

Hàng năm, các ngành chức năng của huyện cùng với UBND thị trấn tích cực kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh lắp đặt, treo biển hiệu không đúng quy định, lấn chiếm hành lang vỉa hè và đề nghị các cá nhân vi phạm nghiêm túc khắc phục theo quy định. Cùng đó tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thị trấn; Công an huyện thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các ngã ba, ngã tư trên địa bàn thị trấn với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, qua đó góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông cũng như đảm bảo an ninh, trật tự.

Cùng với những hoạt động trên, huyện Mèo Vạc cũng đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị cho người dân trên địa bàn. 5 năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, huyện giao UBND thị trấn xây dựng 3 Nhà văn hóa tổ làm nơi hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho người dân. Hàng năm, chính quyền thị trấn tổ chức tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhờ vậy đã đầy lùi được nhiều hủ tục, đồng thời duy trì, phát huy được nhiều nét đẹp văn hóa trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn thị trấn.

Có thể nói, diện mạo thị trấn Mèo Vạc những năm qua có sự thay đổi rõ nét. Nổi bật là các tuyến đường được trồng thêm nhiều cây xanh; hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, hệ thống cống rãnh nước được đầu tư, nâng cấp, cải tạo; ý thức của người dân về việc chung tay xây dựng thị trấn sạch đẹp, văn minh ngày càng có sự thay đổi tích cực… Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai phương án nhằm đầu tư xây dựng cho thị trấn đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị đạt tiêu chí đô thị loại V và hướng đến tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2030.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

OCOP - cơ hội “vàng” cho nông sản
BHG - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chương trình OCOP được tỉnh ta xác định là hướng đi mới giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước
28/02/2022
Viên Anh Minh với mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm

BHG - Thời gian gần đây lên Quản Bạ du lịch, địa điểm được giới thiệu tham quan ngoài khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village; làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm thì khu vườn dâu tây hữu cơ đang cho độ thu hái của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cũng được nhiều người ghé tham quan trải nghiệm và thu hái dâu tây.

25/02/2022
Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
BHG - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, giao dịch không dùng tiền mặt, kiểm soát chi phí không chính thức, phòng, chống tham nhũng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp, thu hút đầu tư... là những giải pháp quan trọng tỉnh đang tập trung thực hiện để cụ thể hóa Nghị quyết số 02 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
24/02/2022
Gương sáng phát triển kinh tế dưới dải Tây Côn Lĩnh
BHG - Đảng viên Vương Ngọc Thắng, thôn Chúng Phùng, Phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Túng Sán (Hoàng Su Phì) không chỉ hoàn thành chuyên môn nhiệm vụ được giao mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế được nhiều người biết đến.
24/02/2022