Dấu ấn thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

00:03, 05/02/2022

Xuân 2022 - Cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác thu hút đầu tư, triển khai các dự án, nhất là đối với lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, du lịch, thương mại… bằng các giải pháp căn cơ, chính sách ưu đãi cụ thể, minh bạch đã tạo dấu ấn đậm nét cho sự đổi mới, phát triển toàn diện.  

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh luôn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh luôn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn.

Bên cạnh các ưu đãi chung theo Luật Đầu tư, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND ngày 21/7/2016 khuyến khích phát triển du lịch, trong đó các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch được hưởng các ưu đãi về thuế; miễn tiền thuê đất; hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng... Các cấp, ngành của tỉnh luôn đồng hành tư vấn, hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện thủ tục và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư tại tỉnh.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đã có một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh như Tập đoàn VinGroup, FLC, TH True milk, Bông Sen Vàng; Công ty Cổ phần Truyền thông Hoa Sao, An Nam… Các dự án được chấp thuận đầu tư xây dựng đảm bảo các tiêu chí bảo tồn di sản, cảnh quan thiên nhiên và môi trường. Một số dự án khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn đi vào hoạt động (như Khu du lịch sinh thái Papiu Resort, HʻMông Village, Khách sạn Phoenix, Yên Biên Luxury) và các Homestay tại địa phương đã thúc đẩy từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho các lao động tại địa phương.

Khách sạn Yên Biên Luxury tạo điểm nhấn cho thành phố Hà Giang.
Khách sạn Yên Biên Luxury tạo điểm nhấn cho thành phố Hà Giang.

Tỉnh cũng đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường các hoạt động thu hút, huy động các nguồn lực để phát triển KT - XH, trong giai đoạn 2016-2020 huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 44.420 tỷ đồng; cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 174 dự án vốn đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký thực hiện dự án hơn 19.157,2 tỷ đồng. Các tập đoàn, doanh nghiệp tập trung đầu tư vào lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng của tỉnh như nông nghiệp, du lịch.

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dược  Bông Sen Vàng Phạm Ngọc Thường, chia sẻ: Từ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh bằng cơ chế, chính sách về thuế, đất đai cùng khát vọng tạo nên những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dược liệu quý, Công ty là đơn vị tiên phong đề xuất xây dựng mô hình du lịch dược liệu dưỡng sinh tại huyện Bắc Quang. Hiện nay, Công ty đã xây dựng Nhà máy Dược phẩm quy mô 1,8 ha, sản xuất các sản phẩm từ tự nhiên, đạt tiêu chuẩn GMP – WHO. Đồng thời, có quỹ đất 3 ha để xây dựng khu vườn bảo tồn cây thuốc vùng thấp, khu nhân giống tại thôn Khiềm, xã Quang Minh; khu đất thương mại, dịch vụ và khu trồng dược liệu rộng trên 4 ha tại thôn Đá Bàn, xã Hùng An.  

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu hút đầu tư vào tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức trong chuẩn bị các điều kiện thu hút đầu tư, nhất là về quy hoạch, tạo quỹ đất sạch; hệ thống hạ tầng giao thông chưa thuận tiện; thiếu các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước có thương hiệu, tiềm lực tài chính mạnh đầu tư vào tỉnh. Số lượng các dự án đầu tư vào các lĩnh vực đột phá của tỉnh về nông nghiệp, du lịch, dịch vụ chưa nhiều.

Khu du lịch sinh thái HʻMông Village, xã Đông Hà (Quản Bạ) là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Cao nguyên đá Đồng Văn.
Khu du lịch sinh thái HʻMông Village, xã Đông Hà (Quản Bạ) là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo đồng chí Lương Văn Đoàn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Để tạo bước đột phá mới trong thu hút đầu tư tại tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; thu hút đầu tư các dự án trong nước và nước ngoài phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025. Trong đó, chú trọng thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và chuẩn bị các điều kiện cần thiết (về quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất sạch…) để thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn, khai thác được các lợi thế cạnh tranh, sử dụng công nghệ thân thiện môi trường và có tác động lan tỏa trong các lĩnh vực ưu tiên đột phá của tỉnh, như: Phát triển các dự án du lịch sinh thái gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc; các dự án liên kết phát triển vùng trồng nguyên liệu theo chuỗi giá trị, gắn với sản xuất và chế biến các sản phẩm nông lâm nghiệp đặc trưng của tỉnh (chè, cam Sành, mật ong Bạc hà, bò Vàng, dược liệu); các dự án dịch vụ, logistics tại khu kinh tế cửa khẩu gắn với xuất, nhập khẩu hàng hóa; các dự án phát triển hạ tầng đô thị… góp phần xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp hàng hóa đặc trưng và phát triển khá trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiện thực hóa đột phá hạ tầng giao thông

BHG - Giao thông được xem là huyết mạch của nền kinh tế. Với đặc thù, vị trí địa lý của Hà Giang, hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định 1 trong 3 đột phá chiến lược nhiệm kỳ 2020 – 2025 là xây dựng kế cấu hạ tầng giao thông. Đưa nghị quyết vào cuộc sống và khẳng định quyết tâm của tỉnh, ngày 22.12.2021, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 22 về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030.

19/01/2022
Đột phá giao thông đưa Hà Giang phát triển
Xuân 2022 - Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá quan trọng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh đồng bộ, hiện đại, bền vững có vai trò đặc biệt quan trọng, là động lực chính thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh nhanh, bền vững, củng cố vững chắc QP-AN giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 và đến năm 2045.
04/02/2022