Tem truy xuất nguồn gốc nâng tầm giá trị hàng hóa

15:52, 17/01/2022

BHG - Trong bối cảnh hiện nay, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế tất yếu khi người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch của nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tích cực triển khai tem truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm đặc hữu của tỉnh, qua đó góp phần bảo vệ thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

Sản phẩm cam của HTX Việt Tiến, xã Hương Sơn (Quang Bình) được dán tem truy xuất nguồn gốc.
Sản phẩm cam của HTX Việt Tiến, xã Hương Sơn (Quang Bình) được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một trong những giải pháp giúp cho người tiêu dùng biết được về nguồn gốc, xuất xứ cũng như các công đoạn để làm ra sản phẩm; cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, nơi sản xuất, thời điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa trên thị trường. Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay thì việc sử dụng các thiết bị điện tử giúp cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm được thuận tiện hơn. Với giải pháp này, người tiêu dùng có thể truy xuất nhanh nguồn gốc sản phẩm qua mã QR Code in hoặc dán trên bao bì sản phẩm bằng cách dùng ứng dụng quét mã trên điện thoại thông minh. 

Chị Nguyễn Mai Anh, phường Trần Phú (TPHG) chia sẻ: Khi mua sắm các loại hàng hóa, tôi đặc biệt quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, vì qua đó có thể nắm rõ được những thông tin cần thiết về sản phẩm trước khi chọn mua. Chỉ với thao tác nhanh, gọn là quét mã QR trên điện thoại thông minh và trả kết quả trong vòng chưa đầy một phút, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng và chất lượng, tránh được những nỗi lo về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cũng mang lại nhiều lợi ích như: Hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, bảo vệ thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm. Ông Trần Trung Thuyết, Giám đốc HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), cho biết: Trong vòng 3 năm trở lại đây, HTX được Sở KH&CN hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc để dán vào sản phẩm cam trước khi cung ứng ra thị trường. Nhiều HTX, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh sản xuất cam đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ cũng được hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc. Việc sử dụng tem truy xuất sản phẩm rất hữu ích đối với các doanh nghiệp, HTX như chúng tôi, là công cụ quan trọng để tiếp cận, mở rộng thị trường, giúp cho người tiêu dùng đánh giá đúng về sản phẩm, từ đó tạo niềm tin đối với khách hàng và tạo uy tín cho sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra, nó cũng giúp các đơn vị tiêu thụ, phân phối yên tâm nhập hàng và tư vấn tốt nhất cho khách hàng.

Thời gian qua, Sở KH&CN đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích, tầm quan trọng của hoạt động truy xuất nguồn gốc; phổ biến các văn bản pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn về truy xuất nguồn gốc cho các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thường xuyên cử cán bộ hỗ trợ các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, đăng ký mã số, mã vạch. Thực hiện xây dựng cổng thông tin truy xuất hagiangtrace.com kết nối với cổng thông tin quốc gia. Tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX và người dân kỹ năng sử dụng tem truy xuất nguồn gốc. Khảo sát, nghiên cứu và xây dựng danh mục nhóm sản phẩm trọng điểm để thực hiện truy xuất nguồn gốc, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP của địa phương.

Theo báo cáo, trong năm 2021, Sở KH&CN đã in và cấp 4,8 triệu tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cam Sành, cam Vàng của tỉnh. Ngoài ra, còn in và cấp tem truy xuất nguồn gốc cho một số sản phẩm đặc sản khác của địa phương. Theo lãnh đạo Sở KH&CN, tem truy xuất được in bằng chất liệu tem vỡ nên mỗi tem chỉ có thể dùng một lần mà không thể tái sử dụng. Sau khi mua các sản phẩm có dán tem truy xuất, khách hàng có thể vô hiệu hóa thông tin của tem trên hệ thống, ngăn ngừa việc tái sử dụng tem vào mục đích gian lận. Thông qua đó không chỉ góp phần bảo vệ các thương hiệu đặc sản của tỉnh, mà còn là giải pháp hữu hiệu để các cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng giám sát quá trình sản xuất cũng như nguồn gốc, chất lượng hàng hóa.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Ngô Đông sinh khối mở ra cách làm mới ở Bằng Hành

BHG - Trồng ngô sinh khối không còn là cách làm mới. Tuy nhiên, ở xã Bằng Hành (Bắc Quang), trồng ngô Đông sinh khối liên kết với doanh nghiệp mở đường cho cách làm mới của bà con nông dân. Thu nhập của người trồng ngô sinh khối ước đạt từ 34 – 37 triệu đồng/ha chỉ sau khoảng 75 – 80 ngày trồng. Ngô sinh khối, đang tạo tư duy, cách làm vụ Đông rất rõ nét tại vùng quê này.

17/01/2022
Cô gái dân tộc Dao đa năng ở Giàn Thượng

BHG - Dáng người nhỏ nhắn, gương mặt hiền lành, giọng nói truyền cảm, đôi tay thoăn thoắt, nhiệt tình "vác tù và hàng tổng"… là những nhận xét ấn tượng mà người dân và khách hàng dành cho cô gái người Dao Trương Thị Niệm, sinh năm 1988, thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang).

17/01/2022
Phát huy vai trò "trụ cột" của ngành Tài chính

BHG - Nâng cao hiệu quả công tác quản lý quỹ, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN); đảm bảo an toàn tiền và tài sản nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động... Nhóm mục tiêu chiến lược này mang đến bước tiến vượt bậc để góp phần xây dựng Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả.

17/01/2022
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Trụ điển hình làm kinh tế giỏi

BHG - Trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã triển khai tích cực, sâu rộng với nhiều hình thức, mô hình phong phú thu hút nhiều hội viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ phong trào đó, sau khi rời quân ngũ...

17/01/2022