Cô gái dân tộc Dao đa năng ở Giàn Thượng

09:54, 17/01/2022

BHG - Dáng người nhỏ nhắn, gương mặt hiền lành, giọng nói truyền cảm, đôi tay thoăn thoắt, nhiệt tình “vác tù và hàng tổng”… là những nhận xét ấn tượng mà người dân và khách hàng dành cho cô gái người Dao Trương Thị Niệm, sinh năm 1988, thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang).

Trương Thị Niệm bên vườn cam Sành đạt chuẩn VietGAP.
Trương Thị Niệm bên vườn cam Sành đạt chuẩn VietGAP.

Sinh ra trên vùng đất trồng cam, ngay từ nhỏ Niệm đã say mê với những đồi cam. Lớn lên, Niệm chọn chính vườn cam trên quê hương để khởi nghiệp. Nhưng khởi nghiệp với người trẻ chưa bao giờ là dễ dàng cả, dù cam Sành Hà Giang đã có thương hiệu, nhưng làm sao để cam có chỗ đứng trên thị trường và đầu ra ổn định là “bài toán” vô cùng khó. Có những năm, vườn cam nhà Niệm cũng chung cảnh “được mùa mất giá”, rồi thiên tai, thời tiết khắc nghiệt khiến cam rụng kín vườn. Nhìn thành quả của mình không được thu hoạch khiến Niệm xót xa. Nhưng khó không có nghĩa là không làm, thất bại nhưng không bỏ cuộc. Niệm bắt tay vào cải tạo vườn cam Sành rộng trên 4 ha bằng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc, xây dựng vườn cam đạt chuẩn VietGAP; thường xuyên tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, hội thi sản phẩm cam Sành hàng năm và năm nào sản phẩm cam Sành của Niệm cũng dành giải cao.

Những ngày này, cam Sành đang vào chính vụ, Niệm tất bật từ sáng đến tối; khi thì trên đồi cam hướng dẫn lao động thu hái cam đảm bảo không dập hỏng, khi lại gửi cam cho khách xa, khi đứng bán cam ở điểm bán hàng tại thành phố Hà Giang. Niệm tâm sự: “Muốn cam đứng vững trên thị trường, được người tiêu dùng lựa chọn, trước hết cam phải đảm bảo chất lượng bằng quy trình sản xuất an toàn, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, mẫu mã đẹp. Bởi thế toàn bộ diện tích 4ha cam của tôi đều đạt chuẩn VietGAP. Vụ cam năm nay, gia đình tôi thu trên 40 tấn cam Sành, khoảng 20 tấn cam Vàng. Cam Vàng được thương lái mua tận vườn, cam Sành cũng đang được giá và bán bằng nhiều kênh khác nhau. Ngoài ra, tôi phát triển chăn nuôi lợn, gà giống địa phương. Mỗi năm, thu nhập sau khi trừ chi phí được 400 – 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 5 – 10 lao động thời vụ ở địa phương”.

Cô gái đa năng này không chỉ chăm chỉ làm kinh tế mà còn được cư tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã Tiên Kiều khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, Phó trưởng thôn Giàn Thượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Là người đại diện cho tiếng nói cử tri xã Tiên Kiều, Niệm muốn trở thành “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đồng thời phản ánh kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cấp có thẩm quyền giải quyết, đặc biệt các vần đề liên quan đến chế độ chính sách phát triển KT – XH đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Niệm chia sẻ: “Làm đại biểu HĐND xã và cán bộ thôn là vì tôi mong muốn được góp chút sức mình cho hoạt động xã hội và giúp người dân trong thôn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bởi thế, dù trong quá trình làm việc có gặp không ít khó khăn, nhưng tôi luôn cố gắng vượt qua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trở thành một trong những Chi hội trưởng Phụ nữ giỏi được Hội LHPN tỉnh vinh danh”. 

Được biết, Niệm còn tham gia kinh doanh Online một số sản phẩm làm đẹp, Niệm cho biết: “Kinh doanh Online giúp tôi tiếp cận nhanh hơn với công nghệ số và cách thức bán hàng trực tuyến, từ đó vận dụng mạng xã hội vào việc bán cam và bước đầu rất hiệu quả; nhiều đơn hàng của tôi được đặt qua mạng xã hội. Tôi đã được tập huấn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và đang từng bước áp dụng cho sản phẩm cam Sành, đây là một trong những hướng đi mở ra cơ hội để quảng bá sản phẩm đến với đông đảo người dân”.

Một ngày của Niệm bắt đầu từ khi mặt trời chưa ló rạng với đủ các công việt tất bật của nhà nông và những công việc “không tên” ở thôn, bản. Thế nhưng con người Niệm luôn toát lên nguồn năng lượng sống tích cực, lan tỏa đến mọi người, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác, được mọi người noi theo. 

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Nguyễn Đình Trụ điển hình làm kinh tế giỏi

BHG - Trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã triển khai tích cực, sâu rộng với nhiều hình thức, mô hình phong phú thu hút nhiều hội viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ phong trào đó, sau khi rời quân ngũ...

17/01/2022
Phát huy vai trò "trụ cột" của ngành Tài chính

BHG - Nâng cao hiệu quả công tác quản lý quỹ, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN); đảm bảo an toàn tiền và tài sản nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động... Nhóm mục tiêu chiến lược này mang đến bước tiến vượt bậc để góp phần xây dựng Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả.

17/01/2022
Lạc quan với triển vọng của Việt Nam trong năm 2022

Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, tuy nhiên trong các năm 2020, 2021 Việt Nam đã có những chiến lược linh hoạt, kịp thời, phù hợp bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, duy trì ổn định nền kinh tế, đạt được những thành tựu quan trọng, được bạn bè quốc tế ghi nhận. Những kinh nghiệm, kết quả mà Việt Nam đạt được trong hai năm qua đã tạo nền tảng vững chắc cho sự hồi phục, phát triển kinh tế của đất nước trong năm 2022.

14/01/2022
Cam Hà Giang tăng giá 3 lần nhờ bán hàng trực tuyến

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) dẫn thông tin từ Sở Công Thương Hà Giang cho hay, cam - loại quả chủ lực của tỉnh này đã tăng giá 3 lần do áp dụng hình thức livestream và bán hàng qua mạng. Nhờ đó, doanh nghiệp không cần mang hàng xuống Hà Nội như mọi năm mà đã đến tận nơi để thu mua.

14/01/2022