Hà Giang

Bắc Quang, bứt phá xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn

15:52, 13/01/2022

BHG - Kết thúc năm 2021, huyện Bắc Quang đã huy động tổng lực, sửa chữa, nâng cấp và mở rộng nền đường, mặt đường giao thông nông thôn được trên 162,5 km. Trong đó, làm mới 154 km đường bê tông nông thôn. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư làm được trên 10,8 km. Còn lại, trên 150 km được làm từ sức dân và nguồn xã hội hóa.

Nhân dân xã Vô Điếm góp đất mở rộng đường liên thôn.              Ảnh: TƯ LIỆU
Nhân dân xã Vô Điếm góp đất mở rộng đường liên thôn. Ảnh: TƯ LIỆU

Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện Bắc Quang, Nguyễn Hồng Tuyên cho biết: Năm 2021 là năm đầu tiên Bắc Quang huy động được nguồn lực lớn để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Tổng huy động nguồn lực là 142,875 triệu đồng. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng NTM 2,602 triệu đồng. Vốn đầu tư phát triển trên 25,7 tỷ đồng. Vốn từ ngân sách tỉnh 60,1 tỷ đồng. Nguồn vốn do nhân dân trong huyện đóng góp là 32,2 tỷ đồng. Vốn huy động từ các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trên địa bàn đóng góp 12,3 tỷ đồng. Huy động từ các nguồn lực khác là 422 triệu đồng... Hết năm 2021, Bắc Quang có 2 xã hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là, Liên Hiệp, Vô Điếm. 9 xã phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao. Ngoài ra, Bắc Quang còn có 26 thôn nằm trong các xã đặc thù phấn đấu đạt Thôn NTM có hệ thống hạ tầng giao thông được bê tông hóa trên 90%.

Ghi nhận phong trào làm đường bê tông nông thôn tại xã Liên Hiệp cho thấy, có rất nhiều thôn còn khó khăn về kinh tế, thu nhập của người dân chưa cao như Nà Ôm, Tân Thành 2, Tân Thành 3. Tuy nhiên, người dân ở những nơi này rất tự hào khi đóng góp cả chục triệu đồng để làm đường bê tông. Bà con cho rằng, bán đi tạ lạc, tấn thóc lấy tiền làm đường bê tông cũng chính đáng. Vì có đường, có điện là có tất cả. Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp, Nông Hoàng Chương cho biết: Bình quân, mỗi gia đình trong xã đóng góp gần 17 triệu đồng để xây dựng hạ tầng, chủ yếu là làm đường bê tông vào các thôn. Kết thúc năm 2021, Liên Hiệp đã mở rộng, nâng cấp, làm mới gần 24 km đường bê tông nông thôn. Anh Chương cho rằng, nguồn lực trong nhân dân là vô hạn. Khi người dân đồng lòng ủng hộ chính quyền thì công to, việc lớn nào nhân dân cũng làm được và làm rất tốt.

Bí thư Đảng bộ xã Vô Điếm, Vũ Đình Tuyên vui vẻ: Xây dựng NTM ở Vô Điếm đặt vấn đề phải hoàn thành trên 42 km đường bê tông nông thôn. Khó khăn lúc đầu tưởng không có lối thoát, không làm nổi. Vậy mà đến nay, gần như toàn bộ hệ thống đường về các thôn rộng đều trên 4,5 m, được đổ bê tông rộng từ 2,5 – 3 m, dày bình quân từ 15 – 20 cm đều đã cơ bản hoàn thành. Nguồn lực để Vô Điếm làm nên thành tích bê tông hóa đường làng, ngõ xóm là do dân đóng góp, bỏ công sức làm. Nguồn lực của Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần xi măng, chiếm khoảng 30% trong chi phí làm nên những con đường bê tông NTM ở Vô Điếm. Người dân Vô Điếm đã đóng góp ít nhất từ 5 – 10 triệu đồng/hộ (chưa kể đến hiến đất đai, hoa màu để mở đường). Phong trào làm đường giao thông nông thôn không chỉ dừng lại ở các xã vùng thấp. Các xã vùng cao, khó khăn cũng tham gia tích cực. Góp đất, mở rộng nền đường, lấy cát sỏi... đều được thực hiện và lan tỏa rộng khắp Bắc Quang trong năm 2021. Nhìn toàn cảnh phong trào mở mới, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn ở Bắc Quang cho thấy: Bắc Quang đã tập hợp được sức mạnh của toàn dân để xây dựng hạ tầng giao thông. Kết nối và cứng hóa hệ thống đường làng, ngõ xóm là nhu cầu cấp bách của toàn xã hội, của mọi người dân. Giao thông đi trước để dẫn dắt nền kinh tế, xã hội theo sau là bước đệm, là đòn bẩy cho mọi sự phát triển kinh tế, giao thương. Để biến những ước mơ thành hiện thực, Bắc Quang đã biết dựa vào dân để làm cho người dân hưởng. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Lương Tiến Dũng cho biết: Mục tiêu Đảng bộ huyện xác định đến hết năm 2025 sẽ phấn đấu hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường giao thông. Trong đó, từng bước mở rộng và cứng hóa hệ thống đường bê tông nông thôn phủ kín 221 các thôn, bản trong toàn huyện. Nguồn tài lực để hiện thực lấy từ sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, coi trọng nguồn lực huy động trong dân và các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài huyện.

Nhìn lại thành quả làm đường giao thông nông thôn năm 2021 cho thấy, ở thời điểm khó khăn nhất thì Bắc Quang lại huy động nhân dân trong huyện làm được nhiều đường bê tông nhất từ trước tới nay. Bài học lớn để lại sau một năm bứt phá xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn ở Bắc Quang chính là: Ý Đảng – lòng dân đồng thuận và được triển khai đồng bộ, sâu, rộng tới mọi nhà. Thành công tại Bắc Quang sẽ là bài học cần nhân rộng ra các huyện, thị trong tỉnh để huy động sức dân chung tay với Nhà nước xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn nhanh nhất, bền vững nhất cho các năm tiếp theo.

Nguyễn Hùng


Cùng chuyên mục

Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

BHG - Sáng 13.1, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022. Dự hội nghị có lãnh đạo các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

13/01/2022
Mèo Vạc triển khai đồng bộ giải pháp giảm nghèo bền vững

BHG - Mặc dù dịch bệnh trên người và vật nuôi có diễn biến phức tạp, tuy nhiên nhờ triển khai đồng bộ hiệu quả các chính sách giảm nghèo, điều kiện sống của người nghèo trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã được cải thiện rõ rệt. Đến cuối năm 2021 trên địa bàn huyện có 1.038 hộ thoát nghèo; tỷ lệ giảm hộ nghèo trong năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 đạt tỷ lệ 6,01%, hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025 còn 11.019 hộ, 60.152 khẩu, chiếm tỷ lệ 64,07%.

13/01/2022
Nhân đôi niềm vui mùa cam Sành

BHG - Tháng Chạp về trên quê hương cực Bắc, những vườn cam Sành trĩu quả ánh lên sắc vàng tươi mê hoặc báo hiệu mùa thu hoạch. Cam được mùa, được giá, được hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức truyền thống và cả trên nền tảng số. Tất cả như cộng hưởng, nhân đôi niềm vui mùa cam Sành.

12/01/2022
Năm 2021 chỉ số Parindex lần đầu tiên tỉnh đạt trên 83%

BHG - Xác định cải cách  hành chính (CCHC) có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển của cả nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng. Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã được nâng cao ở mọi ngành, mọi lĩnh vực. Từ đó, nhiều quy trình, thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và hiệu lực quản lý nhà nước.

12/01/2022