Hà Giang

Nàn Ma "vượt khó"

10:09, 12/10/2021

BHG - Những ngày cuối tháng 9, chúng tôi đến xã Nàn Ma (Xín Mần). Thời điểm này, lúa trên những cánh đồng chín vàng rực rỡ, hòa với tiết trời Thu xanh ngắt. Trên sân mỗi nhà, ngô hạt được nắng vàng rực, báo hiệu mùa no ấm. Con đường hơn 10 km từ trung tâm huyện vào xã được đầu tư, nâng cấp thuận lợi hơn nhiều. Theo chân Bí thư Đảng ủy xã Vàng Văn Dân, chúng tôi đến thăm một số mô hình phát triển kinh tế, tìm hiểu cuộc sống của bà con dân tộc nơi đây, thấy rõ sự đổi thay tích cực: Một Nàn Ma vẫn còn khó khăn, nhưng đã có những nỗ lực vượt bậc vươn lên.

Trồng Mướp đắng rừng giúp người dân thôn Nàn Lũng có thu nhập ổn định.
Trồng Mướp đắng rừng giúp người dân thôn Nàn Lũng có thu nhập ổn định.

Nàn Ma là một trong những xã nghèo của huyện, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, canh tác nông nghiệp truyền thống, không có thế mạnh nổi bật để phát triển kinh tế,… Tuy nhiên, những năm trở lại đây, từ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của người dân, Nàn Ma đang bước đầu đạt được những kết quả tích cực về mọi mặt.

Theo báo cáo, 9 tháng qua, xã Nàn Ma có 24 chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch. Trong đó có 1 số kết quả đáng ghi nhận như: Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt 773/724 ha, đạt 106,77 % kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt là 2.443 tấn, đạt 100,51%; lương thực bình quân đầu người đạt 650kg/năm, đạt 100,51% kế hoạch; tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đi mẫu giáo 96,9%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, tích cực vận động, tuyên truyền tới các điểm, nhóm tôn giáo nên tại 1 số thôn là điểm “nóng” về tôn giáo như: La Chí Chải, Nàn Ma, Lùng Sán,… người dân luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bên cạnh đó, các chương trình, dự án được đầu tư đã từng bước làm thay đổi diện mạo Nông thôn mới (NTM) của xã. Huy động cán bộ, nhân dân hiến đất, góp công mở mới, nâng cấp nhiều tuyến đường vào nhóm hộ, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, giao thương. Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số với 3 dự án, tổng kinh phí hỗ trợ trên 34 tỷ đồng, giúp giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho 107 hộ; đầu tư cho 60 hộ phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo chuỗi giá trị; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất cũng được quan tâm.

Đặc biệt, sau khi Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp được triển khai rộng khắp, xã đã rà soát, lựa chọn 21 hộ đúng tiêu chí để hỗ trợ thực hiện. Đến nay đã thực hiện được 14 vườn, một số vườn đã có thu nhập, từng bước giúp chủ hộ ổn định cuộc sống.

Tới thăm gia đình anh Giàng Seo Sùng, Trưởng thôn Nàn Ma, căn nhà nhỏ được bố trí gọn gàng, ngăn nắp. Được biết, sau khi được nhận hỗ trợ từ đề án cải tạo vườn tạp, anh Sùng đã cải tạo lại vườn, đổ đất trồng cây Su Su; xây chuồng trại kiên cố và bố trí cách xa nhà ở. Anh Sùng cho biết: Toàn thôn có 142 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Người dân trong thôn chủ yếu canh tác nông nghiệp, chưa thoát ly ra ngoài nên kinh tế chậm phát triển. Tuy nhiên, từ khi người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay; các đề án, chương trình hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, mỗi người dân đã tự phấn đấu, nỗ lực để vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Vàng Văn Dân, Bí thư Đảng ủy xã Nàn Ma cho biết: Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn cao, chiếm 48,1%, xã đang đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm trên 7%. Nỗ lực đưa các chính sách, các chương trình, dự án phát triển kinh tế đến với người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, thay đổi cách nghĩ, cách làm, loại bỏ hủ tục trong đời sống, sinh hoạt để tiếp cận cái mới; phát huy nội lực để đưa Nàn Ma ngày càng phát triển hơn, bước kịp với các địa phương trong huyện.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làm tốt công tác dự báo và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

BHG - Những năm gần đây, sâu bệnh trên cây trồng diễn biến phức tạp, với nhiều loại sâu bệnh gây hại (SBGH) mới. Để đem lại năng suất cây trồng cao, ngành Nông nghiệp đã và đang tăng cường nâng cao năng lực dự báo, giám sát, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng.

30/09/2021
Khám phá "Ba Khá"

BHG - Chủ tịch UBND xã Tân Lập (Bắc Quang), Tống Xuân Ngự cho biết, bà con gọi chung 3 thôn Khá Hạ, Khá Trung, Khá Thượng là "Ba Khá". Điểm đầu lên Ba Khá là những con dốc tức. Vượt qua thôn Khá Hạ, lên đến ngã ba của 3 thôn là cảnh đẹp thần tiên. Lúa Mùa chín trải thảm vàng tầng tầng, lớp lớp giữa không gian bao la. Chẳng biết từ bao giờ, người Dao ở Ba Khá đã chinh phục,

11/10/2021
Hiệu quả dự án nhân rộng mô hình nuôi bò sinh sản có thu hồi ở Giáp Trung

BHG - Những năm qua, Bắc Mê được thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về cây, con giống, để phát triển kinh tế. Trong đó, dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản có thu hồi vốn cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo tại xã Giáp Trung đã góp phần tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

11/10/2021
Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây với thị trường nước ngoài tiềm năng

BHG - Chiều 8.10, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây của HTX với thị trường nước ngoài tiềm năng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại biểu tại hơn 300 điểm cầu trong nước và quốc tế. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, đại diện một số HTX trong tỉnh.

08/10/2021