Hà Giang

Lao Chải hướng tới vụ Đông thắng lợi

16:13, 28/10/2021

BHG - Thời gian này, trên các thửa ruộng, nương đồi, triền núi đất của xã vùng biên Lao Chải (Vị Xuyên) người dân đang nỗ lực đẩy mạnh chăm sóc cây trồng vụ Đông, tận dụng quỹ đất với phương châm “không cho đất nghỉ” đảm bảo mang lại nguồn thu nhập vững bền từ nông nghiệp, giúp bà con nông dân có được cuộc sống ấm no.

Chị Ma Thị Xì, thôn Bản Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên) chăm sóc cây vụ Đông.
Chị Ma Thị Xì, thôn Bản Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên) chăm sóc cây vụ Đông.

Vụ Đông năm 2021, xã tập trung trồng những cây phù hợp với khí hậu vùng cao như: Su su, Cải mèo, Súp lơ, Khoai tây, Cải thảo, Su hào, Bắp cải, Củ cải… tại 4/4 thôn, với diện tích 36 ha. Trong đó: Rau, đậu các loại 11 ha; cây ngô 5 ha, cỏ Heo 20 ha làm thức ăn cho gia súc. Để nâng cao năng suất, giá trị cây trồng trên diện tích đất canh tác, xã đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch lúa Mùa sớm; quy hoạch lại vùng trồng; lựa chọn các giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng đất đồi và khí hậu ôn đới; phân bón được người dân tận dụng từ gia súc được ủ hoai, với cây cỏ để tăng thêm độ mùn, tơi xốp, tạo chất dinh dưỡng cho đất. Xã mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật nông nghiệp, giúp bà con có được nhiều kiến thức áp dụng vào thực tiễn, giúp nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Các khâu chuẩn bị từ trước và trong vụ Đông luôn được chuẩn bị chu toàn từ công tác làm đất, diệt mầm sâu bệnh, dẫn nước vào ruộng.

Chị Vàng Thị Mỷ, thôn Bản Phùng hồ hởi cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa Mùa xong, từ đầu tháng 9, gia đình tôi nhanh chóng triển khai trồng Su su với diện tích 0,2 ha. Gia đình chủ động làm giàn leo cho từng cây để tăng khả năng tiếp nhận ánh sáng, giúp cây quang hợp và phát triển tốt. Bên cạnh đó, phân trâu được ủ hoai cùng với lá cây để bón lót, bón thúc giúp cây sinh trưởng và phát triển; dự tính trừ các chi phí mang lại cho gia đình 21 triệu đồng, cao gấp 2 lần so với trồng lúa.

Chị Ma Thị Xì, thôn Bản Phùng chia sẻ: Vụ Đông thường bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 2 năm sau, gia đình tôi chủ động trồng các loại cây như: Bắp cải, Su hào, Súp lơ xanh, Cải thảo, Củ cải trên diện tích 800 m² để cung cấp đủ lượng rau xanh cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lao Chải, đảm bảo nguồn thực phẩm xanh, sạch, không phun các hóa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh. 

Trên diện tích 2.000 m2, chị Giàng Thị Thanh, thôn Cáo Sào trồng Khoai tây. Trước khi gieo trồng đất được cày ải, khử trùng bằng vôi bột để hạn chế sâu đục củ và mầm bệnh hại cây. Cây Khoai tây rất phù hợp với khí hậu ôn đới tại địa phương, phát triển khỏe mạnh, ước đem lại cho gia đình 25 triệu đồng trong thời gian tới. 

Đồng chí Mương Văn Lạc, Chủ tịch UBND xã Lao Chải cho biết: Người dân tại các thôn đang nỗ lực chăm sóc theo sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn để hướng tới vụ Đông thắng lợi. Thời gian tới, xã tăng cường thêm nhiều biện pháp nhằm liên kết, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tạo hướng đi vững bền cho người dân vùng biên giới. 

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cao tốc dài 165km nối Hà Giang - Tuyên Quang sẽ thực hiện trước năm 2030

Tỉnh Tuyên Quang kiến nghị đầu tư cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang 165km trước năm 2030 để sớm hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km... Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 11131/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tuyên Quang gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.

27/10/2021
Nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với thị trường tiêu thụ

BHG - Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích đất canh tác và lấy hiệu quả cây vụ Đông bù đắp cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra đối với ngành Nông nghiệp, UBND tỉnh ban hành kế hoạch sản xuất cây vụ Đông với phương châm nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người sản xuất. Đồng thời phát huy tối đa tiềm năng đất đai, khí hậu, nhân lực...

27/10/2021
Thương mại điện tử "chắp cánh" cho nông sản

BHG - Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ người dân quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Qua thực tế triển khai cho thấy đây là hướng đi phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân, doanh nghiệp, HTX.

27/10/2021
Hội thi Bán hàng văn minh thương mại năm 2021 và kỷ niệm 54 năm ngày thành lập Công ty Xăng dầu Hà Giang

BHG - Sáng 25.10, tại Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) tổ chức hội thi chung kết Bán hàng văn minh thương mại năm 2021... Tham gia hội thi có 30 thí sinh tiêu biểu đại diện cho gần 100 công nhân bán hàng. Mỗi thí sinh dự thi phải trải qua 3 phần, gồm: Thi năng khiếu, thi lý thuyết và trả lời câu hỏi tình huống. Phần thi năng khiếu, thí sinh thực hiện màn chào hỏi và thể hiện năng khiếu, thời gian trình bày tối đa 7 phút.

26/10/2021