Hà Giang

Đổi thay ở thị trấn Cốc Pài

11:17, 15/10/2021

BHG - Những hàng cây xanh mát, những đường hoa nở rộ sắc màu, những tuyến đường được mở rộng, vệ sinh môi trường được quan tâm, đặc biệt cảnh quan dọc các trục đường, tổ dân phố đều được trang hoàng, tạo nên đổi thay ở trung tâm thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

Diện mạo thị trấn Cốc Pài.
Diện mạo thị trấn Cốc Pài.

Thời gian qua lãnh đạo huyện và thị trấn Cốc Pài tập trung quyết liệt cho công tác quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch phấn đấu hoàn thành mục tiêu nâng cấp đô thị loại V. Theo đó, tuyến đường trung tâm nội huyện được mở rộng và rải áp phan, thực hiện các hạng mục giải tỏa hành lang đường bộ. Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý những hộ dân lấn chiếm hành lang, vỉa hè và bắt buộc tháo dỡ khi có phát hiện vi phạm. Thực hiện nâng cấp, sửa chữa tuyến đường trên địa bàn thị trấn như: Đường bê tông vào Trường THCS Liên Việt, đường vào Trường Mầm non Hoa Sen, đường đi thôn Vũ Khí... Đồng thời, lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời, đèn trang trí khu vực trung tâm huyện, hệ thống camera an ninh. Cải tạo, nâng cấp sân vận động, nhà thiếu nhi, tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao của nhân dân. 

Đến với thị trấn Cốc Pài, chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi rõ nét khi đi dọc các tuyến đường vào thị trấn. Khu vực tả ly âm bao phủ um tùm cây cỏ dại trước đây được thay bằng cung đường hoa nở rực rỡ sắc màu, tạo nên cảnh quan tươi mới và cảm giác yên bình, thư thái. Để có được thành quả đó, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch chỉnh trang đô thị, bố trí các khu vực, từng tuyến đường để trồng cây cảnh, cây hoa tạo điểm nhấn riêng biệt. Công tác xã hội hóa chỉnh trang đô thị được cấp ủy, chính quyền thị trấn quan tâm và được người dân đồng tình, ủng hộ, qua đó vận động được gần 100 triệu để trồng cây cảnh quan. Ngoài ra, nhiều địa điểm, bờ kè được phủ mới bởi những bức họa trên tường sinh động tạo nên nét chấm phá cho bức tranh đô thị ở Cốc Pài. Hình ảnh những danh lam thắng cảnh ở huyện Xín Mần đã được thu nhỏ trên những bức tranh tường lung linh sắc màu như: Ruộng bậc thang, Thảo nguyên Suôi Thầu, Bãi đá cổ Nấm Dẩn, Thác Tiên – Đèo Gió; tái hiện cuộc sống bình dị của đồng bào các dân tộc trên địa bàn… Anh Nguyễn Thanh Phương, thị trấn Cốc Pài cho biết: Thị trấn đang có diện mạo mới, khởi sắc từng ngày. Đường giao thông được mở rộng. Quy hoạch xây dựng đô thị được quản lý chặt chẽ.

Để phát triển bền vững, thị trấn Cốc Pài đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện và phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn thực hiện các giải pháp về công tác quản lý đô thị. Trong đó chú trọng đến việc tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý việc xây dựng các công trình trái phép, giám sát chặt chẽ quá trình thi công các công trình xây dựng; đôn đốc các đơn vị vệ sinh, thu gom rác thải, nạo vét cống rãnh. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng thị trấn đã tổ chức kiểm tra 13 hộ xây dựng nhà ở mới, đình chỉ xây dựng 4 hộ không có giấy phép; xử lý vi phạm 13 trường hợp lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đổ rác, xả nước không đúng nơi quy định. Các cơ sở giết mổ gia súc tự phát gây ô nhiễm môi trường được kiểm soát chặt chẽ; xây dựng khu giết mổ tập trung tại chợ gia súc của thị trấn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh trên địa bàn. 

Bí thư Đảng ủy thị trấn Cốc Pài Thèn Văn Tính chia sẻ: Công tác chỉnh trang đô thị của thị trấn luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện và sự đồng thuận của nhân dân. Trong thời gian tới, thị trấn tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lề đường, bán hàng, đỗ xe đúng nơi quy định… Qua đó, từng bước xây dựng thị trấn Cốc Pài giàu đẹp, văn hóa, văn minh, xứng đáng là khu trung tâm hành chính của huyện Xín Mần.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Bí thư chi bộ giúp dân ấm no theo lời Bác dặn

BHG - "Ở đây ai cũng nghe theo lời anh ấy, bởi việc gì tốt cho dân là anh ấy làm! Mọi người trong thôn đều học anh ấy cách nuôi lợn, trồng cỏ nuôi bò nên cái nghèo bây giờ không còn nhiều nữa" - đó là tâm sự của đồng bào Mông thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) khi nói về người Bí thư chi bộ Lầu Chứ Tủa.

14/10/2021
Những doanh nghiệp đưa cây chè Bắc Quang vượt qua đại dịch Covid - 19

BHG - Bắc Quang có trên 5.600 ha chè đang cho thu hái, sản lượng chè búp tươi ước đạt gần 25.000 tấn/năm. Đầu từ chế biến và xây dựng những thương hiệu để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm chè đặc sắc đã, đang được Bắc Quang tập trung triển khai đồng bộ.

14/10/2021
Tùng Cụm không trông chờ, ỷ lại

BHG - Nhiều năm trước, khi nói đến thôn Tùng Cụm, xã Nà Khương (Quang Bình) là không chỉ cán bộ, giáo viên mà ngay cả đồng bào sống ở thôn khác cũng ngại không muốn đến, bởi đường xá đi lại rất khó khăn, người dân sinh sống mỗi nhà một nơi và phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông, lâm nghiệp đơn thuần.

14/10/2021
Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống Covid-19

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 21.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 8.10.2021, Chủ tịch UBND ban hành Công văn số 4034/UBND-KTTH, chỉ đạo: Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng

14/10/2021