Đồng hành cùng người dân cải tạo vườn tạp

10:14, 02/09/2021

BHG - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vị Xuyên đã triển khai các chương trình vay vốn ưu đãi, giúp hộ dân cải tạo vườn tạp, góp phần vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương.

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội kiểm tra khu chăn nuôi, thăm chuồng trại của hộ dân được vay vốn.
Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội kiểm tra khu chăn nuôi, thăm chuồng trại của hộ dân được vay vốn.

Gia đình ông Hoàng Văn Cao, thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh thuộc diện hộ cận nghèo và là một trong những hộ sớm được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ. Hiện tại, gia đình ông có tổng diện tích vườn 500 m2, trồng ngô và rau màu. Được vay 30 triệu đồng từ NHCSXH Vị Xuyên, ông Cao quy hoạch lại vườn và đầu tư phát triển kinh tế tổng hợp, trồng các loại cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi. 

Với ưu điểm nguồn vốn vay 0% lãi suất, mức vay tối thiểu từ 10 - 30 triệu đồng/hộ, thời gian vay là 30 tháng kể từ ngày giải ngân, đây là cơ hội giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với vốn vay nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế gia đình. Phát huy vai trò cầu nối, đồng hành cùng người dân trong phát triển kinh tế, NHCSXH huyện đã linh hoạt trong việc giải ngân nguồn vốn, tổ chức rà soát, phát hồ sơ cho các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện về quy mô diện tích vườn hộ được hỗ trợ vay vốn. Đến nay, đã giải ngân xong cho các hộ vốn vay tại xã Ngọc Linh, Linh Hồ, Đạo Đức, thị trấn Vị Xuyên và thị trấn Việt Lâm, với tổng số vốn là 700 triệu đồng. Các cấp, ngành huy động xã hội hóa được trên 120 triệu đồng và gần 1.000 ngày công cải tạo vườn tạp. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, giám sát các hộ được vay đảm bảo theo đúng hướng dẫn và đúng mục đích vay vốn. Cùng với đó, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi ngành nghề, chọn mô hình sản xuất phù hợp với thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Khánh Nghị, Giám đốc NHCSXH huyện Vị Xuyên, cho biết: “Căn cứ các văn bản chỉ đạo của tỉnh và huyện, NHCSXH huyện Vị Xuyên cùng các ngành rà soát, lập hồ sơ các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện để vay vốn. Với tổng số vốn được vay lần 1 là 700 triệu đồng/25 hộ; nhìn chung các hộ đã sử dụng đúng mục đích vay vốn theo kế hoạch đề ra. Chính vì vậy, hiệu quả của đồng vốn được phát huy, tạo hiệu ứng tích cực, ngày càng xây dựng được uy tín của ngân hàng đối với người dân. Thời gian tới, NHCSXH huyện tiếp tục rà soát đối tượng vay nhằm hỗ trợ kịp thời cho các hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương”.

Bài, ảnh: Mai Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

BHG - Những năm qua, hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể, tiêu biểu là các hợp tác xã (HTX) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế một cách bền vững. Tại huyện Đồng Văn, số lượng các HTX mặc dù chưa nhiều, nhưng đã khẳng định vai trò trong cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

31/08/2021
Xây dựng thành phố Hà Giang đạt chuẩn đô thị loại II

BHG - Sau gần 11 năm thành lập, xây dựng và phát triển, thành phố Hà Giang đang bước sang giai đoạn mới: Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, dần trở thành thành phố dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, có môi trường sống hấp dẫn, là cửa ngõ gắn kết vùng du lịch trọng điểm Quốc gia – Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

31/08/2021
Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu

BHG - Mặc dù chưa bước vào vụ thu hoạch, song niên vụ 2021 – 2022 tại vùng trọng điểm cam của tỉnh, gồm: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đối diện không ít trở ngại khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước; dự báo sức mua của thị trường giảm trong khi sản lượng cam tương đối lớn. Dù vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân vùng trồng cam luôn kiên định thực hiện chiến lược xuyên suốt: "Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Hà Giang".

31/08/2021
Đồng Văn dồn lực phát triển vùng khó

BHG - Đồng Văn là huyện vùng cao, địa hình chủ yếu là núi đá; có 9 xã, thị trấn biên giới với nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống,… đã tạo nên sự đa dạng trong văn hóa. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế đồng bộ giữa các vùng, các dân tộc. Để tạo ra sự phát triển đồng đều giữa vùng biên giới với các xã nội địa, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực, trong đó, dồn lực phát triển kinh tế vùng khó khăn là một trong những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực; từng bước kéo gần khoảng cách giữa các địa phương trong huyện.

30/08/2021