Cải tạo vườn tạp ở Bắc Quang

15:52, 02/09/2021

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp tạo sinh kế cho người dân, với sự quyết tâm, cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay qua 6 tháng triển khai, những gia đình đã thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp (chương trình) tại huyện Bắc Quang bước đầu có sự thay đổi về nhận thức trong việc chỉnh trang lại vườn, ao, chuồng và nhà ở được bố trí lại khoa học; tư duy về sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế có sự thay đổi rõ nét…

Đoàn viên, thanh niên giúp gia đình ông Nguyễn Văn Khương, xã Việt Vinh cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả.
Đoàn viên, thanh niên giúp gia đình ông Nguyễn Văn Khương, xã Việt Vinh cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả.

Ngay sau khi có Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện Bắc Quang xây dựng chương trình hành động về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; BTV Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), đồng thời xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của BCĐ và thành lập tổ giúp việc; hàng quý BCĐ họp kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện. Cùng với đó, UBND huyện tổ chức lễ phát động và kế hoạch thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp năm 2021; các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với việc tuyên truyền hội viên, đoàn viên; Đảng ủy các xã, thị trấn thành lập BCĐ; thành lập tổ giúp và xây dựng Quy chế hoạt động của BCĐ, tổ giúp việc....

Kết quả đến hết tháng 8.2021 đã có 260.173 mét vuông vườn tạp được cải tạo trồng các loại rau, cây ăn quả, chăn nuôi, nuôi thủy sản, trồng cây dược liệu của 127 hộ thực hiện chương trình, đạt 343,2 % so với kế hoạch tỉnh giao; trong đó triển khai nhân rộng được 90 hộ; có 12 mô hình sau cải tạo được các cơ quan chuyên môn đánh giá điển hình, mang lại hiệu quả về kinh tế.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, để chương trình của huyện đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa trong nhân dân, huyện Bắc Quang tổ chức được 384 buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với 29.862 lượt người dân. Đẩy nhanh tiến độ và giải ngân được 1 tỷ 095 triệu đồng cho 37 hộ đủ điều kiện vay vốn, đạt 58,9% kế hoạch; hiện Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang đang tiếp tục giải ngân cho các hộ còn lại trên địa bàn các xã, thị trấn. Các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở, cá nhân hỗ trợ gia đình cải tạo vườn tạp trên 230 triệu đồng và 3.555 ngày công lao động. Các hộ nghèo, cận nghèo cũng được tiếp cận chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ với lãi suất bằng 0% đã tạo điều kiện cho các hộ có nguồn vốn cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; được ưu tiên hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; đưa các giống cây trồng có năng suất cao, phù hợp với điều kiện địa phương để đưa vào sản xuất.

Đồng chí Phùng Viết Vinh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết: Với phương châm “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”. Năm 2021, huyện Bắc Quang chọn xã Hùng An làm điểm, đối với các xã về đích Nông thôn mới gồm Việt Hồng, Liên Hiệp, Đồng Tâm và Vô Điếm mỗi xã lựa chọn 1 thôn làm điểm triển khai thực hiện gắn với việc triển khai thực hiện tiêu chí về xây dựng NTM là xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Các xã còn lại mỗi xã lựa chọn 1 thôn, mỗi thôn chọn từ 1 đến 2 hộ; mỗi cơ quan, đơn vị lựa chọn từ 1đến 2 hộ để tập trung chỉ đạo thành mô hình điểm; thành lập nhóm zalo để trao đổi thông tin trong quá trình thực hiện chương trình. Đối với các hộ nghèo, cận nghèo huyện phân làm 2 loại hình cải tạo để có định hướng, tư vấn, hỗ trợ trong quá trình thực hiện như: Hộ cải tạo định hướng mục đích tạo sinh kế thì thực hiện theo hình thức “Lấy ngắn nuôi dài, trồng trọt kết hợp với chăn nuôi”; hộ cải tạo định hướng gắn với sản xuất hàng hóa là những hộ có điều kiện lao động, diện tích đất vườn lớn, thuận tiện giao thông thì tổ chức theo hình thức liên kết sản xuất hàng hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp tại Bắc Quang còn bộc lộ một số vướng mắc về giải ngân vốn vay, một số hộ chưa tiếp cận được vốn vay do các hộ trước đã vay theo Chương trình giảm nghèo của Ngân hàng CSXH, khi vay phải trả toàn bộ cả gốc và lãi nên các hộ không thể tham gia vay vốn theo Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh. Mức vay tối đa là 30 triệu đồng/hộ là thấp không đủ nguồn vốn để cải tạo vườn tạp và thời gian vay tối đa 30 tháng không đủ thời gian để thu hồi vốn vay; nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ các hộ còn ít, trong khi đó kinh phí tự chủ của gia đình chưa đáp ứng để kết hợp thực hiện mô hình cải tạo cho các hộ.

Để Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp tạo sinh kế cho người dân thực sự hiệu quả và đi vào cuộc sống, hiện BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang đang tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách; đề án, kế hoạch của tỉnh, huyện, xã đến cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân để thống nhất chung trong nhận thức và hành động. Đồng thời xây dựng bộ khung tiêu chí chấm điểm để đánh giá đối với hộ có vườn tạp thực hiện cải tạo, làm cơ sở đánh giá hiệu quả công tác chỉ đạo, thực hiện tại cơ sở. Tập chung kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các hộ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả; tiếp tục tuyên truyền, rà soát, đánh giá thực trạng vườn hộ để nhân rộng đối với các hộ trung bình, khá, giàu xây dựng vườn mẫu. Đồng chí Phùng Viết Vinh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết thêm.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

BHG - Những năm qua, hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể, tiêu biểu là các hợp tác xã (HTX) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế một cách bền vững. Tại huyện Đồng Văn, số lượng các HTX mặc dù chưa nhiều, nhưng đã khẳng định vai trò trong cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

31/08/2021
Xây dựng thành phố Hà Giang đạt chuẩn đô thị loại II

BHG - Sau gần 11 năm thành lập, xây dựng và phát triển, thành phố Hà Giang đang bước sang giai đoạn mới: Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, dần trở thành thành phố dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, có môi trường sống hấp dẫn, là cửa ngõ gắn kết vùng du lịch trọng điểm Quốc gia – Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

31/08/2021
Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu

BHG - Mặc dù chưa bước vào vụ thu hoạch, song niên vụ 2021 – 2022 tại vùng trọng điểm cam của tỉnh, gồm: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đối diện không ít trở ngại khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước; dự báo sức mua của thị trường giảm trong khi sản lượng cam tương đối lớn. Dù vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân vùng trồng cam luôn kiên định thực hiện chiến lược xuyên suốt: "Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Hà Giang".

31/08/2021
Đồng Văn dồn lực phát triển vùng khó

BHG - Đồng Văn là huyện vùng cao, địa hình chủ yếu là núi đá; có 9 xã, thị trấn biên giới với nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống,… đã tạo nên sự đa dạng trong văn hóa. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế đồng bộ giữa các vùng, các dân tộc. Để tạo ra sự phát triển đồng đều giữa vùng biên giới với các xã nội địa, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực, trong đó, dồn lực phát triển kinh tế vùng khó khăn là một trong những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực; từng bước kéo gần khoảng cách giữa các địa phương trong huyện.

30/08/2021