Hội nghị trao đổi về các dự án đề xuất sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản

15:56, 06/08/2021
 

BHG  - Sáng 6.8, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) tổ chức cuộc họp trực tuyến với một số địa phương trao đổi về các Dự án mới đề xuất sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản. Đồng chí Hoàng Hải, Phó Cục trưởng chủ trì cuộc họp. Tham dự tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo các Sở: Tài chính, KH&ĐT, Nông nghiệp&PTNT, Xây dựng, GTVT, Ban điều phối Chương trình CPRP và Văn phòng UBND tỉnh.

Lãnh đạo các sở tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh.
Lãnh đạo các sở tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh.

Liên quan đến các dự án mới đề xuất sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA), Hà Giang nằm trong nhóm Dự án “Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai” cùng với các tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và Yên Bái. Theo đề xuất, Dự án có thời gian thực hiện 4 năm kể từ ngày ký Hiệp định vay, địa điểm thực hiện tại 6 huyện gồm: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê, Yên Minh và Mèo Vạc. Tổng mức đầu tư 2.173 triệu Yên Nhật (JPY), tương đương với 473.600 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA 383.600 triệu đồng, nguồn đối ứng Chính phủ Việt Nam 90.000 triệu đồng.

Dự án có mục tiêu góp phần phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai tại khu vực kinh tế còn kém phát triển, thu hẹp khoảng cách kinh tế bằng cách tăng năng suất và tăng giá trị nông nghiệp; phát triển cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ với các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ đó, phát triển kinh tế tổng thể theo hướng bền vững, chống chịu với thời tiết, tạo điều kiện để nông thôn tự ứng phó với biến đổi khí hậu, đóng góp vào việc giảm nhẹ các tác động tiêu cực có thể xảy ra do thiên tai.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Tài chính thông tin thêm về các dự án nước ngoài đã, đang và dự kiến thực hiện trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Hà Giang đã vận động, tiếp nhận và triển khai thực hiện 17 dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA, ưu đãi nước ngoài. Giai đoạn 2021 – 2025, Hà Giang đang vận động 4 dự án sử dụng vốn vay ODA. Trong đó, có Dự án “Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt … Về nguồn vốn, tỉnh đề xuất sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản để thực hiện dự án với lý do các hoạt động chính của Dự án phù hợp với chính sách của JICA; điều kiện vay, lãi xuất vay và thời gian vay vốn phù hợp.

Mặt khác JICA là một trong những nhà tài trợ lớn tại Việt Nam, có khả năng đáp ứng nhu cầu vốn lớn và có khả năng huy động vốn viện trợ không hoàn lại để đảm bảo thành tố ưu đãi của khoản vay. Từ những cơ sở đó, Hà Giang mong muốn nhận được sự quan tâm của các Bộ, Ngành T.Ư và Chính phủ sớm phê duyệt các Dự án, đáp ứng nhu cầu của người dân trong vùng Dự án để phát triển kinh tế gắn với thích ứng với thiên tai.

Tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại đánh giá Dự án chủ yếu thực hiện các công trình giao thông, thủy lợi, phù hợp với điều kiện phát triển tại các địa phương. Đối với ý kiến, kiến nghị của các tỉnh, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại sẽ tiếp thu, tổng hợp sớm trình các Bộ, Ngành liên quan và Chính phủ để phê duyệt.

Tin, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Agribank triển khai các chương trình cho vay ưu đãi

BHG - Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về định hướng phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang và của Agribank, Agribank Hà Giang đã thực hiện việc cung ứng vốn cho nền kinh tế của tỉnh thông qua hoạt động cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân để sản xuất, kinh doanh.

31/07/2021
Bảo đảm cung ứng hàng hóa, giá cả ổn định trong mùa dịch

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến ngày càng phức tạp, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động phương án chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ngành Công thương tăng cường theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, thực hiện biện pháp bình ổn thị trường hàng hóa, giá cả; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh… nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường.

31/07/2021
Cùng người dân Hoàng Su Phì làm giàu

BHG - Những năm qua, Agribank chi nhánh Hoàng Su Phì luôn chú trọng mở rộng đối tượng cho vay, cải cách thủ tục hành chính, triển khai các gói tín dụng phù hợp, nhờ đó ngày càng có nhiều khách hàng được tiếp cận vốn vay, trở thành địa chỉ tin cậy đồng hành cùng nông dân đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu.

31/07/2021
Hiệu quả kinh tế vườn hộ ở thị trấn Việt Lâm

BHG - Trên địa bàn huyện Vị Xuyên, người dân thị trấn Việt Lâm được đánh giá có nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế vườn hộ nhất. Từ hàng chục năm nay, hàng trăm hộ dân nơi đây tập trung phát triển trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh vườn của mình cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định.

 

31/07/2021