Hà Giang

Hiệu quả mô hình nuôi gà Ri thả đồi ở Phương Thiện

15:37, 16/08/2021

BHG - Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã phát huy lợi thế vườn đồi để đầu tư phát triển nuôi gà Ri kết hợp trồng cây ăn quả và thực hiện theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Nguyễn Thị Dán, thôn Tiến Thắng chăm sóc đàn gà Ri thả đồi.
Bà Nguyễn Thị Dán, thôn Tiến Thắng chăm sóc đàn gà Ri thả đồi.

Gia đình anh Nguyễn Thành Lân, thôn Tiến Thắng và 7 hộ dân khác đã cùng tham gia dự án chuỗi liên kết phát triển chăn nuôi gà Ri thả đồi. Các hộ được nhà nước hỗ trợ gà giống, thuốc phòng trừ dịch bệnh, dịch vụ thức ăn chăn nuôi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Anh Lân cho biết, trước đây anh và bà con trong thôn chủ yếu chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ, thiếu kiểm soát dịch bệnh, sản phẩm làm ra phục vụ nhu cầu gia đình là chính, hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi tham gia chuỗi liên kết anh được tập huấn, hướng dẫn cách chăm sóc cho nên hiệu quả kinh tế cao. Gà được thả đồi nên ngoài việc cho ăn ngô, cám, chuối thì còn tận dụng được nguồn thức ăn tươi là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên, dịch bệnh ít xảy ra và chi phí đầu tư cũng ít hơn gà nuôi nhốt, chất lượng thịt chắc và ngon, được thị trường ưa chuộng.

Bình quân mỗi năm anh Lân nuôi 2 lứa gà, mỗi lứa khoảng 400 - 500 con nên lúc nào gia đình anh cũng có gà thịt thương phẩm để bán ra thị trường. Thời gian nuôi kéo dài từ 4 – 5 tháng gà sẽ đạt trọng lượng từ 1,8 – 2,2 kg; chất lượng thịt được khẳng định khiến đầu ra thuận lợi, thu hút được nhiều thương lái đến mua, giá gà ở mức 100 nghìn/kg. Ngoài nuôi gà Ri thả đồi, gia đình anh Lân còn nuôi gần 1.000 con cá các loại, 300 con ếch, kết hợp trồng cây ăn quả, giúp đời sống ngày càng được cải thiện. 

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, bà Nguyễn Thị Dán (mẹ anh Lân) cho biết: “Gà Ri là giống dễ nuôi nhưng cũng dễ mắc bệnh, ngoài việc chăm sóc và cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, định kỳ phải bổ sung các vitamin và chất khoáng phòng bệnh, ngay từ lúc mới mua gà giống về phải tiêm phòng thường xuyên, hàng ngày đều phải vệ sinh máng ăn, máng uống, kiểm tra lượng thức ăn đảm bảo đủ để gà không tranh giành lẫn nhau. Hiện, gia đình chỉ còn khoảng 100 con gà Ri trọng lượng trên 1,8 kg, cho nên gia đình tiếp tục mua hơn 200 con gà giống, nuôi lứa tiếp theo”. 

Chị Hoàng Thị Tuyến, cán bộ Nông, lâm nghiệp xã Phương Thiện chia sẻ: UBND xã thường xuyên phối hợp với cán bộ chuyên môn Trạm Chăn nuôi – Thú y thành phố kiểm tra, đôn đốc các hộ chăn nuôi thực hiện dự án. Triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi gà Ri quy mô lớn và thu hút doanh nghiệp đầu tư, liên kết phát triển chăn nuôi trên địa bàn. Ngoài ra, cán bộ kỹ thuật còn hướng dẫn trực tiếp cho các hộ cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Lý Chàn Tòng làm giàu từ cây chè Shan tuyết
BHG - Bà con xã Tiên Nguyên (Quang Bình) ai cũng biết đến anh Lý Chàn Tòng, thanh niên người Dao làm kinh tế giỏi từ cây chè Shan tuyết. Anh Lý Chàn Tòng sinh năm 1976, lớn lên từ Làng nghề Giấy bản người Dao thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang). Trong một lần đến xã Tiên Nguyên, thấy bà con người Dao trồng chè Shan tuyết và tự hái về sao bán lẻ, sản phẩm rất ngon nhưng chưa được chế biến
15/08/2021
Cần phát huy hiệu quả Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản Quang Bình

BHG - Để tạo địa chỉ tin cậy cho những người có nhu cầu mua các sản phẩm đặc trưng của địa phương, nhất là các sản phẩm đạt 3, 4 sao theo chương trình OCOP của tỉnh, hiện nay, nhiều huyện đã và đang tập trung quy hoạch, xây dựng các trung tâm, điểm bán hàng nông sản trên địa bàn mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người mua hàng tiếp cận được nhiều mặt hàng uy tín, chất lượng và đậm sắc quê hương. Tuy nhiên, vẫn còn một số trung tâm chưa phát huy được hiệu quả sau đầu tư, trong đó có Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản huyện Quang Bình. 

15/08/2021
Vị Xuyên bảo vệ "đầu cơ nghiệp"

BHG - Dịch bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn gia súc đang diễn biến phức tạp, đe dọa đến sức khỏe, sự phát triển ổn định của đàn vật nuôi và thu nhập của người chăn nuôi. Để bảo vệ "đầu cơ nghiệp" cho người dân, huyện Vị Xuyên triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, khống chế, dập dịch hiệu quả.

15/08/2021
Quản Bạ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

BHG - Xác định, phát triển các ngành nghề công nghiệp (CN), tiểu thủ công nghiệp (TTCN) là hướng đi tích cực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; đáp ứng một phần nhu cầu các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân; tạo việc làm cho người lao động, góp phần tích cực cho sự phát triển KT – XH. Vì vậy, thời gian qua, huyện Quản Bạ đã và đang huy động sự vào cuộc của các cấp,  ngành, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đẩy mạnh phát triển các ngành nghề CN, TTCN.

13/08/2021