Hà Giang

Cần phát huy hiệu quả Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản Quang Bình

10:17, 15/08/2021

BHG - Để tạo địa chỉ tin cậy cho những người có nhu cầu mua các sản phẩm đặc trưng của địa phương, nhất là các sản phẩm đạt 3, 4 sao theo chương trình OCOP của tỉnh, hiện nay, nhiều huyện đã và đang tập trung quy hoạch, xây dựng các trung tâm, điểm bán hàng nông sản trên địa bàn mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người mua hàng tiếp cận được nhiều mặt hàng uy tín, chất lượng và đậm sắc quê hương. Tuy nhiên, vẫn còn một số trung tâm chưa phát huy được hiệu quả sau đầu tư, trong đó có Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản huyện Quang Bình. 

Trung tâm giới thiệu các nông sản huyện Quang Bình tại thôn Nà Tho, xã Tân Bắc xa trung tâm huyện gần 10 km, ít khu du lịch, dân cư rải rác.
Trung tâm giới thiệu các nông sản huyện Quang Bình tại thôn Nà Tho, xã Tân Bắc xa trung tâm huyện gần 10 km, ít khu du lịch, dân cư rải rác.

Hiện, trên địa bàn huyện Quang Bình có 13 sản phẩm OCOP đạt sao và 19 sản phẩm đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ. Các sản phẩm này chủ yếu là bán tại cơ sở sản xuất, chủ thể sản xuất chủ động liên kết và cung cấp cho các trung tâm bày bán sản phẩm ở địa phương khác và cho các thương lái, còn tại Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản huyện hiện đang đứng chân tại thôn Nà Tho, xã Tân Bắc chỉ có 2 đến 3 sản phẩm trưng bày của HTX Thổ cẩm Pà Thẻn Tân Bắc và sản phẩm chè của Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển chè Quang Bình... 

Anh Phùng Sùn Chòi, Giám đốc HTX Minh Quang, xã Xuân Minh chia sẻ: HTX chúng tôi chuyên sản xuất chè chất lượng cao và trà Shan, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao OCOP của tỉnh, sản phẩm của chúng tôi chủ yếu bán tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác. Tuy nhiên, chúng tôi rất mong muốn được lãnh đạo  các cấp quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong việc đẩy mạnh xúc tiến giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt là nâng cấp và phát huy hiệu quả của Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản huyện để chúng tôi có cơ hội được mang sản phẩm của mình đến trưng bày và giới thiệu tới mọi thực khách đến và dừng chân tại đó. 

Một số sản phẩm được trưng bày trong Trung tâm.
Một số sản phẩm được trưng bày trong Trung tâm.

Chị Phạm Thị Nhung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển chè Quang Bình, cho biết: Nằm trong dự án đầu tư xây dựng cơ sở chế biến chè chất lượng cao gắn với Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản huyện Quang Bình, năm 2017 Trung tâm đi vào hoạt động với hệ thống là nhà sàn 4 gian, tầng 1 để trưng bày các sản phẩm, tầng trên để thực khách thưởng trà và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, Trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản huyện chưa thực sự phát huy được hiệu quả, thời gian đầu do các mặt hàng chưa đa dạng phong phú, vị trí Trung tâm cũng chưa thực sự thuận lợi do nằm cách xa trung tâm huyện gần 10 km và khu vực Trung tâm cũng ít điểm tham quan du lịch, nên lượng khách đến và dừng chân tại Trung tâm rất ít. Do đó từ khi đi vào hoạt động cho đến năm 2019 Trung tâm đã và đang và tiếp tục nâng cấp, kiện toàn lại từ nhân sự cho đến khu trưng bày để phù hợp và tiếp tục đẩy mạnh liên kết với những sản phẩm chất lượng của huyện như đan lát, thêu may, nông sản sạch đảm bảo chất lượng... Dự kiến đến cuối năm 2021, Trung tâm sẽ cố gắng hoàn thiện các hạng mục đang cải tạo, nâng cấp. Do đó, Trung tâm giới thiệu sản phẩm các nông sản huyện rất mong các chủ thể sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của huyện tiếp tục cùng phối hợp, liên kết để Trung tâm thực sự phát huy hiệu quả là cầu nối tiêu thụ sản phẩm cho địa phương. Đồng thời, cũng mong muốn chính quyền, địa phương các cấp hỗ trợ, quan tâm đến Trung tâm, doanh nghiệp thúc đẩy xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để nhằm thu hút được nhiều thực khách biết và đến với Trung tâm nhiều hơn.

Thiết nghĩ, để các trung tâm, điểm bán hàng OCOP phát huy hiệu quả là “cầu nối” giới thiệu nông sản địa phương đến nhiều thực khách thập phương, ngoài đảm bảo hệ thống nhân sự có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại, sự quan tâm hỗ trợ khâu xúc tiến thương mại và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân... thì việc lựa chọn địa điểm để xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông sản là rất quan trọng để thu hút lượng khách đến tham quan.

Bài, ảnh: Quang Bình 


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên bảo vệ "đầu cơ nghiệp"

BHG - Dịch bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn gia súc đang diễn biến phức tạp, đe dọa đến sức khỏe, sự phát triển ổn định của đàn vật nuôi và thu nhập của người chăn nuôi. Để bảo vệ "đầu cơ nghiệp" cho người dân, huyện Vị Xuyên triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, khống chế, dập dịch hiệu quả.

15/08/2021
Quản Bạ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

BHG - Xác định, phát triển các ngành nghề công nghiệp (CN), tiểu thủ công nghiệp (TTCN) là hướng đi tích cực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; đáp ứng một phần nhu cầu các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân; tạo việc làm cho người lao động, góp phần tích cực cho sự phát triển KT – XH. Vì vậy, thời gian qua, huyện Quản Bạ đã và đang huy động sự vào cuộc của các cấp,  ngành, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đẩy mạnh phát triển các ngành nghề CN, TTCN.

13/08/2021
Lũng Hồ mùa tươi sáng

BHG - Xã Lũng Hồ (Yên Minh) thuộc nhóm những địa phương khó khăn của huyện với địa bàn rộng, dân số đông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, thiếu đất và nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Nhưng mùa này, Lũng Hồ đang mang màu tươi sáng khi những ruộng đậu tương xanh mơn mởn giữa rừng đá xám tiếp tục hứa hẹn một mùa vụ bội thu và hiệu quả các mô hình chăn nuôi mang lại hy vọng đổi thay cuộc sống cho bà con.

13/08/2021
Kim Ngọc mở rộng diện tích trồng quế

BHG - Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc (Bắc Quang), Nguyễn Doãn Thiện cho biết: Đầu năm nay, Kim Ngọc đã chuyển đổi diện tích rừng trồng mới được trên 45 ha quế. Hiện, Kim Ngọc đang đẩy mạnh thu hoặch rừng trồng keo, chuyển sang trồng quế. Mục tiêu của Kim Ngọc là, thu hoach toàn bộ diện tích rừng trồng keo hiện có khoảng 2.750 ha để chuyển sang trồng quế, đủ nguyên liệu để xây dựng nghề chế biến tinh dầu quế và làng nghề chế biến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ cây quế...

13/08/2021