Hà Giang

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do đại dịch Covid-19

11:44, 04/07/2021

BHG - Năm 2021 là năm thứ hai các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh Covid-19. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, ngày 19/4/2021 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo Cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp.  					Ảnh: Tư liệu
Lãnh đạo Cục Thuế đối thoại với doanh nghiệp. Ảnh: Tư liệu

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Giang đã phối hợp với các cơ quan tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế chuyển tải nội dung nghị định đến doanh nghiệp và người dân theo nhiều hình thức, cụ thể: Tổ chức tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, đăng tải trên Trang Website của Cục Thuế, gửi email trực tiếp cho các doanh nghiệp, chỉ đạo các đơn vị trong ngành thường xuyên tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, người nộp thuế biết và thực hiện… động viên người nộp thuế tiếp cận, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của nhà nước. 

Để doanh nghiệp và người nộp thuế nắm bắt được thủ tục gia hạn thời hạn nộp thuế, ngày 23/4/2021 Cục Thuế đã ban hành công văn số 281/CT-KK, triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP tới toàn thể cán bộ, công chức trong ngành Thuế, các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện thủ tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định; hướng dẫn người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn bằng phương thức điện tử qua ứng dụng thuế điện tử Etax, gửi qua đường bưu chính hoặc tiếp nhận nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Thuế. Để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định, người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất ngày 30.7.2021.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc tăng cường rà soát, đánh giá kịp thời những yếu tố tác động đến nguồn thu NSNN trên địa bàn. Nắm chắc tình hình khai thuế, nộp thuế của các doanh nghiệp, tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời. Thực hiện tốt công tác phân tích, dự báo, đánh giá đầy đủ tác động của tình hình dịch bệnh và việc thực hiện các chính sách mới đến số thu NSNN năm 2021; tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế, công tác quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2021 được giao.

Tiếp tục cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin thông suốt tạo thuận lợi nhất để hỗ trợ người nộp thực hiện nghĩa vụ với NSNN; tăng cường công tác quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp kết hợp với việc kiểm tra sử dụng hoá đơn nhằm phát hiện việc sử dụng hoá đơn bất hợp pháp của doanh nghiệp, qua đó xử lý vi phạm về hoá đơn, về thuế theo qui định. 

Cục Thuế Hà Giang luôn đồng hành và cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, phấn đấu hoàn thành vượt các nhiệm vụ công tác thuế năm 2021, góp phần cùng Đảng bộ tỉnh hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2021. 

Nguyễn Thị Kim Hồng (Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT)


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Doanh nghiệp du lịch Hà Giang khắc phục khó khăn trước đại dịch Covid-19
BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở tỉnh Hà Giang đã đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động kinh doanh.
30/06/2021
Giải quyết "điểm nghẽn" giao thông

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược, nhằm giải quyết các "điểm nghẽn" về giao thông, tạo đà thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào biên cương. 

30/06/2021
Chi cục Thuế khu vực Hoàng Su Phì - Xín Mần thu NSNN vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm

BHG - Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Hoàng Su Phì - Xín Mần được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 84,407 tỷ đồng, trong đó huyện Xín Mần 52,495 tỷ đồng, huyện Hoàng Su Phì 31,912 tỷ đồng. 

30/06/2021