Sức sống mới ở thôn Nàng Cút

07:59, 19/07/2021

BHG - Nàng Cút - thôn đặc biệt khó khăn của xã Thu Tà (Xín Mần), đây cũng là thôn xa nhất của xã. Nằm trên khu vực núi cao thuộc đỉnh Chiêu Lầu Thi, Nàng Cút không có điều kiện thuận lợi về giao thông và gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng với nhiều chính sách dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai, diện mạo thôn Nàng Cút có nhiều thay đổi tích cực.

Chị Giàng Thị Mú chăm sóc đàn trâu.
Chị Giàng Thị Mú chăm sóc đàn trâu.

Toàn thôn Nàng Cút có 45 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Đời sống của người Mông ở đây chủ yếu dựa vào cây ngô và  lúa nương, chăn nuôi tự cung, tự cấp. Năm 2016, thôn chưa có điện lưới thắp sáng, hầu hết trong thôn chủ yếu là hộ nghèo, tình trạng thiếu ăn vẫn thường trực trong đồng bào nơi đây. Sản xuất nông nghiệp cũng mang tính truyền thống, thiếu đất canh tác. Những hộ dân có ruộng trồng lúa nằm cách xa nhà, có hộ canh tác xa nhất gần 4 km trên trục đường dẫn vào thôn. Cơ sở vật chất, hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng, nhà văn hóa thôn, điểm trường vẫn còn là những ngôi nhà trình tường, xuống cấp. 

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, đời sống của đồng bào dân tộc Mông ở thôn Nàng Cút đang thay đổi từng ngày. Năm 2019 với sự chung tay của cán bộ, đảng viên, công chức kêu gọi xã hội hóa xây dựng và hoàn thành cây cầu tràn qua con suối của trục đường chính dẫn vào thôn. Đến tháng 5.2021, từ nguồn vốn của chương trình Nông thôn mới, xã đã chủ trương làm tuyến đường nối trung tâm xã đi vào thôn Nàng Cút với tổng chiều dài gần 4 km. Con đường được khởi công và nhanh chóng thực hiện các hạng mục như: Mở rộng nền đường, san ủi mặt bằng, đổ bê tông với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Sau gần 2 tháng, con đường đã được hoàn thành, dẫn thẳng vào trung tâm thôn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương của đồng bào. Không những thế, con đường được bê tông hóa, kéo theo nhiều chương trình hỗ trợ của các mạnh thường quân góp sức đầu tư, quan tâm đời sống con em dân tộc Mông. Với sự kêu gọi của các cấp chính quyền, người dân hiến đất làm đường, làm nhà văn hóa thôn. Đến nay, nhà văn hóa, điểm trường thôn được xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập của con em trong thôn.

Mặc dù nằm sát trên đỉnh núi Chiêu Lầu Thi, nhưng thôn Nàng Cút là một vùng đất rộng lớn, bằng phẳng, có khí hậu mát mẻ, trong lành. Ông Sùng Seo Dí, Bí thư Chi bộ thôn Nàng Cút cho biết: Các chính sách đối với đồng bào dân tộc đã tạo tiền đề thúc đẩy KT – XH của thôn. Trước đây, người dân chỉ quanh năm trồng ngô và ít đất trồng lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún. Đến nay, người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, thay đổi hình thức chăn nuôi sang hàng hóa. Nhiều gia đình đã xây dựng hệ thống chuồng trại, đưa chuồng trại ra xa nhà ở, có quy mô đàn trâu từ 4 – 6 con. Chương trình Nông thôn mới đã phát huy hiệu quả, không những chung tay hiến đất làm các công trình phúc lợi, người dân còn chủ động vệ sinh môi trường xung quanh, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Anh Sùng Seo Tra, cho biết: Trước đây gia đình chỉ chăn nuôi 1 con trâu, sau khi được xã vận động chung tay xây dựng Nông thôn mới, gia đình bắt đầu làm chuồng trại chăn nuôi, đàn trâu luôn duy trì từ 4 – 5 con. Từ khi có con đường, thương lái đi xe vào tận thôn để mua và vận chuyển trâu nên cũng giảm bớt khó khăn như trước đây.

Với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm xuống còn 60%, điện lưới quốc gia được kéo về thôn, cơ sở giáo dục được đầu tư, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho nhân dân. Đồng bào  hăng hái sản xuất, chăn nuôi từng bước phát triển.

Chủ tịch UBND xã Thu Tà, Hoàng Văn Hiếu chia sẻ: Đồng bào dân tộc Mông ở thôn Nàng Cút đoàn kết, chịu thương, chịu khó và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ các nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình và các chính sách dân tộc được xã triển khai kịp thời. Mong rằng, Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm đến đời sống bà con nhân dân vùng còn khó khăn như Nàng Cút nói riêng, các thôn trên địa bàn xã nói chung, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Bắc Quang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trong nửa năm 2021, huyện Bắc Quang đã huy động đóng góp trên 11 tỷ đồng và trên 11.000 ngày công lao động xây dựng làng quê xanh, sạnh và ngày một khang trang hơn, to đẹp hơn... Chánh Văn phòng NTM huyện Bắc Quang, Nguyễn Hồng Tuyên cho biết: Mục tiêu đưa 4 xã: Việt Hồng, Liên Hiệp, Đồng Tâm, Vô Điếm đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. 

19/07/2021
Phát triển kinh tế ở vùng biên Xín Chải

BHG - Phát huy những thế mạnh của địa phương, cùng sự nỗ lực của người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, xã Xín Chải (Vị Xuyên) trở thành 1 trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế vùng biên của tỉnh. Những sản phẩm mang thương hiệu nơi đây được đánh giá cao về chất lượng, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

17/07/2021
Mùa lê Cao nguyên

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm dừng chân thu hút du khách thập phương, những ai đã từng 1 lần đặt chân đến sẽ mang trong lòng nỗi nhớ nhung khôn siết. Khí hậu ôn đới nơi đây mang đến những sản vật của núi rừng như: Mận Tam hoa, Đào tiên, Mơ núi… Đặc biệt, gây ấn tượng nhất là mỗi khi mùa lê về, là điểm đến lý tưởng tham quan, chụp ảnh, nơi thực khách được trải nghiệm hương vị đặc trưng của núi rừng vùng biên.

17/07/2021
Những "biệt thự" nơi biên giới Phú Lũng

BHG - Đến xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) nhiều người sẽ lầm tưởng như đang lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Bởi nơi đây có khí hậu mát mẻ và trên các sườn núi đá cũng là những ngôi nhà cao tầng, khang trang như những "biệt thự".

16/07/2021