Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc thiết bị hiện đại, sản phẩm chất lượng

09:55, 12/07/2021

BHG - Sau chưa đầy 1 năm xây dựng, cuối tháng 5 vừa qua, Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc (Quang Bình) đã hoàn thành, vận hành sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Dây chuyền sản xuất gạch của nhà máy hiện đại, tự động hóa cao.
Dây chuyền sản xuất gạch của nhà máy hiện đại, tự động hóa cao.

Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc do Công ty TNHH Vĩnh Hóa (Hà Nội) đầu tư xây dựng tại Cụm khu công nghiệp Tân Bắc từ tháng 9.2020, trên diện tích 6 ha, tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng. Nhà máy được thiết kế với dây truyền sản xuất của lò tuynel di động tự thân, hiện đại bậc nhất hiện nay, 100% trang thiết bị được nhập khẩu, vừa cho sản phẩm chất lượng, vừa bảo vệ môi trường. Tỷ lệ tự động hóa của hệ thống lên tới 75%, với các robot xếp gạch tự động. Trong quá trình vận hành có thể giảm được 50% nhân công lao động so với các lò tuynel trần phẳng. Sản phẩm gạch trong suốt quá trình nung cũng được đặt ở trạng thái tĩnh nên giảm tối đa hiện tượng nứt, vỡ, chất lượng đồng đều.

Máy móc hỗ trợ giải pháp cứu lao động trong từng khâu sản xuất.
Máy móc hỗ trợ giải pháp cứu lao động trong từng khâu sản xuất.

Anh Lại Hoài Quang, đại diện Nhà máy cho biết: Từ ngày có chủ trương đầu tư cho đến nay, Nhà máy luôn nhận được tỉnh, huyện quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ. Chỉ trong 9 tháng xây dựng đã có thể vận hành. Chúng tôi đã chạy thử được hơn 1 tháng nay cho kết quả tốt với 2 ca sản xuất/ngày. Với dây chuyền khép kín, công nghệ tiên tiến, công suất tối đa có thể đạt 60 triệu viên gạch/năm, đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu gạch cho xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giúp giải quyết việc làm cho gần 100 lao động thường xuyên và thời vụ. Đóng góp vào ngân sách nhà nước mỗi năm hàng tỷ đồng.

Đến thăm Nhà máy sau 1 tháng chạy thử nghiệm, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hăng say, nhộn nhịp tại đây. Hàng chục công nhân đang xếp gạch thành phẩm; máy xúc, máy nâng, xe tải ra vào tấp nập; máy trộn đất, máy đóng gạch và các robot xếp gạch vào lò vận hành liên tục, trơn tru, khép kín; nhiều thương lái ở các địa phương trong tỉnh đã đến liên hệ làm đại lý cung ứng gạch của nhà máy ra thị trường… Đến nay, nhà máy sản xuất được trên 2 triệu viên gạch. Khi vận hành chính thức, nhà máy có thể cho ra lò mỗi ngày từ 20 – 25 vạn viên. Vận hành nhà máy trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà máy đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân như yêu cầu đeo khẩu trang, ra vào phải sát khuẩn tay, bố trí công nhân giữ khoảng cách, giảm tập trung đông người…

Trong khó khăn chung về việc làm, giảm thu nhập do dịch Covid – 19, Nhà máy gạch tuynel Tân Bắc vận hành thử nghiệm đã giải quyết việc làm cho khoảng 60 lao động địa phương với mức lương bình quân hiện tại khoảng 4 triệu đồng/tháng. Theo tính toán của doanh nghiệp, khi đi vào hoạt động chính thức và đảm bảo công suất, có thể cần tới gần 100 công nhân, mức lương bình quân có thể đạt 6-8 triệu đồng/tháng. Ngoài các công nhân, nhân viên làm việc thường xuyên, nhiều lao động địa phương có thể tranh thủ thời gian nông nhàn đến xếp gạch tại nhà máy để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Anh Sìn Văn Định, thôn Nậm Sú, xã Tân Bắc chia sẻ: “Trước tôi chỉ ở nhà làm nông nên thu nhập thấp. Từ khi bắt đầu xây dựng Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc, tôi đã làm phụ xây ở đây. Bây giờ nhà máy hoạt động, tôi xin làm công nhân xếp gạch, công việc duy trì đều đặn, tháng đầu lĩnh lương được gần 4 triệu đồng”. Bà Ma Thị Thanh, thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc chia sẻ: “Tôi xin vào làm công nhân Nhà máy vì nhà gần đây, ngày làm việc 8 tiếng, dây truyền làm việc khép kín, có máy móc hỗ trợ nhiều nên không vất vả lắm. Tôi cũng vừa được lĩnh hơn 4 triệu đồng tiền lương. Tôi rất vui vì nhà máy đặt ở đây nên có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình sẽ ngày càng tốt hơn”.

Với dây truyền hiện tại, Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc có thể sản xuất đa dạng các loại gạch theo kích cỡ, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Không chỉ chú trọng sản xuất gạch, khi hoạt động ổn định, nhà máy có thể sản xuất thêm ngói máng địa phương (ngói âm dương) đồng hành cùng tỉnh trong giải quyết tấm lợp cho người dân vùng cao và gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc. Cùng với đó, do quanh khu vực có nhiều khu dân cư, công tác bảo vệ môi trường cũng được đặc biệt quan tâm. Hiện, Nhà máy đã xây dựng tháp khử lưu huỳnh nhằm giảm thiểu phát tán khói bụi, trồng thêm cây xanh giữ cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hy vọng rằng, với hệ thống sản xuất hiện đại, sản phẩm chất lượng, giá thành phù hợp, giảm công, cước vận chuyển, người tiêu dùng trong tỉnh sẽ tin tưởng sử dụng gạch Tuynel Tân Bắc.

Bài, ảnh: Duy Tuấn - Mộc Lan


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 123,5 triệu USD

BHG - Năm 2021 tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa do ảnh hưởng của dịch Covid - 19; nhưng các cấp, ngành đã tích cực làm việc, trao đổi với phía đối đẳng Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; kịp thời nắm bắt, đánh giá hiệu quả hoạt động và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

30/06/2021
Quyết Tiến thu hút doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật trồng rau sạch

BHG - Từ lâu xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được biết đến là địa phương có thế mạnh về trồng rau, đậu các loại. Tuy nhiên, để phát triển nghề trồng rau sạch bền vững, chất lượng và hiệu quả kinh tế; có khả năng cạnh tranh trên thị trường, tạo được chuỗi liên kết, kết nối các cơ sở nghiên cứu khoa học – nông dân – doanh nghiệp đến nay vẫn là bài toán khó.

10/07/2021
Sủng Máng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

BHG - Những năm qua, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân khai thác thế mạnh của địa phương, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Nhờ vậy mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

10/07/2021