Hà Giang

Hứa hẹn mùa bội thu ở Hợp tác xã Bản Tùy

11:37, 13/07/2021

BHG - Hợp tác xã (HTX) Bản Tùy, xã  Ngọc Đường (TPHG) được thành lập năm 2017, phát triển cây trồng chủ lực là Chuối tiêu hồng. Những ngày cuối tháng Sáu, hơn 10 ha chuối của HTX chuẩn bị được thu hoạch, sản lượng ước tính đạt khoảng 250 tấn. 

Chuối tiêu hồng của HTX Bản Tùy chuẩn bị vào vụ thu hoạch.
Chuối tiêu hồng của HTX Bản Tùy chuẩn bị vào vụ thu hoạch.

Nhìn vườn Chuối tiêu hồng rộng hơn 10 ha được trồng thẳng hàng, trĩu quả, ít ai biết chủ nhân của HTX này là người phụ nữ nhỏ nhắn, có nhiều đam mê với nông nghiệp. Vừa đi thăm vườn, chị Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc HTX Bản Tùy kể cho chúng tôi về ý tưởng thành lập. Chị cho biết: HTX có 18 thành viên, ban đầu trồng thử nghiệm qua một số loại cây trồng nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao. Với mong muốn tìm hướng đi mới cho cây trồng địa phương, sau nhiều lần tham quan, học hỏi và nghiên cứu, HTX đã lựa chọn cây Chuối tiêu hồng để phát triển. Bởi, đây là giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, chi phí đầu tư không nhiều và nhanh cho thu hoạch; đặc biệt, rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương.

Tận mắt đi thăm vườn chuối bạt ngàn, thẳng tắp, có thể thấy được quy mô, sản xuất bài bản của HTX Bản Tùy. Diện tích Chuối tiêu hồng của HTX tập trung ở 2 thôn Lùng Càng và Lùng Pục, xã Phong Quang (Vị Xuyên). Với trên 10.200 gốc chuối, toàn bộ quy trình kỹ thuật được HTX thực hiện theo hướng an toàn, tiến tới đạt chuẩn theo quy trình VietGAP. Các thành viên HTX chia sẻ, để cho ra những buồng chuối đẹp, chất lượng tốt đòi hỏi người trồng phải nắm được quy trình, kĩ thuật chăm sóc hiệu quả. Cùng với đó, sử dụng túi nilon bao buồng chuối vào đúng thời điểm, giúp mang lại năng suất cao, mẫu mã đẹp, nâng cao giá trị xuất khẩu… Dựa trên nền tảng trồng, chăm sóc theo quy trình an toàn, sản phẩm Chuối tiêu hồng của HTX Bản Tùy đã có đầu ra ổn định, được thị trường đón nhận tích cực.

Được biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2020, đầu ra cho sản phẩm vẫn được đảm bảo, tập trung xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và tiêu thụ trong nước. Trong đó, giá xuất khẩu dao động từ 7 - 8 nghìn đồng/kg, thương lái mua tại vườn từ 4 - 5 nghìn đồng/kg… tổng doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng. Năm nay, cây Chuối tiêu hồng tiếp tục phát triển khỏe mạnh, ra quả đúng thời vụ, buồng chuối dài, quả to đều, ước tính tổng sản lượng đạt khoảng 250 tấn. Nhiều thương lái ở các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam… đã liên hệ với HTX đặt hàng. 

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng với việc bán chuối tươi, HTX Bản Tùy còn tích cực tìm, khai thác những hướng đi mới, bền vững cho sản phẩm Chuối tiêu hồng. Vừa qua, HTX được Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định, phê duyệt giai đoạn 1 Dự án sản xuất tinh bột chuối, mứt chuối, chuối sấy. Đồng thời, tăng cường sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết với người dân ngoài HTX để tiêu thụ sản phẩm, không ngừng nâng cao thu nhập, góp sức cùng địa phương xây dựng NTM.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Sáng 12.7, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

13/07/2021
Thúc đẩy sản xuất OCOP ở Xuân Giang
BHG - Xã Xuân Giang (Quang Bình) được bao quanh bởi một màu xanh của núi rừng. Điều kiện tự nhiên đã tạo cho đất đai nơi đây màu mỡ, ruộng đồng phì nhiêu. Nguồn tài nguyên vô giá đó đã được đánh thức để thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp xanh, sản phẩm sạch có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng...
Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, Lý Văn Ba cho biết: Vụ Mùa năm nay, Xuân Giang cấy trên 260 ha lúa; chọn những cây, con đặc sản
12/07/2021
Hội viên phụ nữ Quản Bạ giúp nhau làm giàu

BHG - Quản Bạ là một trong những huyện nghèo ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Trước đây, đời sống của phần lớn bà con còn nghèo khó do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, trình độ dân trí hạn chế. Thế nhưng, vài năm gần đây, đời sống của các hộ đã khá hơn xưa, nhờ thông qua nhiều hình thức tiết kiệm khác nhau, chị em phụ nữ ở Quản Bạ đã phát huy tinh thần "tương thân tương ái" để hỗ trợ nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

12/07/2021
Giá xăng tăng 850 đồng/lít

Giá xăng E5RON92 tăng 850 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu tăng tối đa 452 đồng/lít. Liên Bộ Công Thương-Tài Chính vừa công bố giá bán lẻ mặt hàng xăng, dầu trong 15 ngày tới, kể từ 15h ngày hôm nay (12/7). Xăng E5RON92 tăng 850 đồng/lít so với giá hiện hành, giá tối đa không cao hơn 20.610 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 867 đồng/lít so với giá hiện hành, giá tối đa không cao hơn 21.783 đồng/lít.

12/07/2021