Cựu chiến binh Nông Văn Đẹp làm giàu từ chăn nuôi và trồng rừng

09:29, 27/07/2021

BHG - Phát huy ý chí, tinh thần, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Nông Văn Đẹp, sinh năm 1972, ở thôn Bắc Bừu, xã Yên Định (Bắc Mê) mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn mô hình phù hợp để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” tại địa phương.

Cựu chiến binh Nông Văn Đẹp chăm sóc đàn lợn.
Cựu chiến binh Nông Văn Đẹp chăm sóc đàn lợn.

Đến thăm mô hình kinh tế của CCB Nông Văn Đẹp, chúng tôi được ông tiếp đón bằng nụ cười đôn hậu và cái bắt tay quen thuộc của người lính. Năm 1996, sau khi xuất ngũ về quê, ông Đẹp trở lại với công việc quen thuộc của nhà nông như chăn nuôi gà, lợn, cấy vài sào ruộng… Trải qua nhiều khó khăn, vất vả ông vẫn luôn tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tuy nhiên cuộc sống cũng chỉ đủ ăn.

Ông Đẹp tâm sự: Ngày trước cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Tôi đã đi tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi và được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ đó tôi mạnh dạn vay vốn ngân hàng và bắt tay vào trồng rừng, trồng rau kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy vậy, thời gian đầu thu nhập chỉ ở mức trung bình, tạm đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Đến nay, tôi đã gây dựng được gia trại chăn nuôi lợn giống với quy mô bình quân xuất chuồng hàng năm đạt từ 50 - 100 con. Để phát triển kinh tế, tôi tiếp tục mở rộng mô hình thả cá thịt và nuôi cá giống… Ngoài ra, tôi còn trồng được 5 ha cây mỡ, hiện đã được 3 năm tuổi. Thu nhập hàng năm từ chăn nuôi của gia đình đạt khoảng 70 - 100 triệu đồng, cuộc sống ngày càng khấm khá.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội CCB và phong trào của xã phát động. Là một đảng viên, đồng thời là Bí thư Chi bộ thôn Bắc Bừu nên ông Đẹp luôn gương mẫu, tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các CCB và người dân trong thôn, xã, giúp họ từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Mã Văn Chiến, Chủ tịch Hội CCB xã Yên Định cho biết: “CCB Nông Văn Đẹp là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của Hội CCB xã. Bằng sự nỗ lực vươn lên, tích cực tìm tòi, học hỏi cùng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, nay ông đã xây dựng thành công mô hình kinh tế và ổn định cuộc sống. 

Với sự nhạy bén, năng động và tinh thần không cam chịu đói nghèo, ông Nông Văn Đẹp vượt qua nhiều thách thức. Càng trân trọng hơn bởi tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn với cộng đồng của người CCB đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng Yên Định ngày càng giàu đẹp, văn minh… CCB Nông Văn Đẹp nhiều lần được UBND huyện Bắc Mê biểu dương, khen thưởng là CCB làm kinh tế giỏi, là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Quang Bình hướng tới huyện Nông thôn mới

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặt mục tiêu quyết tâm phấn đấu đưa huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2025. Hiện thực hóa nghị quyết và hướng tới mục tiêu trên, Đề án xây dựng huyện Quang Bình đạt chuẩn NTM đã được ban hành và triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm 2021.

26/07/2021
Cựu chiến binh Vị Xuyên vươn lên trong gian khó

BHG - Phong trào cựu chiến binh (CCB) thi đua đẩy mạnh phát triển kinh tế trong tỉnh đầy khí thế, khơi dậy tinh thần của bộ đội Cụ Hồ. Trong đó, nổi bật là Hội CCB huyện Vị Xuyên đã thi đua mở rộng diện tích trồng trọt và chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình, truyền thụ những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn cho nhân dân trên địa bàn.

26/07/2021
Hồi sinh nguồn gen quý giống lợn bản địa

Giống lợn bản địa đang 'hồi sinh' tại một số địa phương của tỉnh Hà Giang, trở thành vật nuôi mang lại thu nhập tốt cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Giống lợn đen bản địa và giống lợn mán là 2 giống lợn bản địa đặc trưng được người dân ở tỉnh Hà Giang. Đây là những giống lợn có khả năng thích nghi, kháng bệnh cao, cho thịt thơm ngon.

 

26/07/2021
Phát triển sản phẩm hàng hóa đặc thù chất lượng cao

BHG - Phát huy lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng, Đảng bộ tỉnh khóa XVII xác định phát triển nông nghiệp đặc trưng, hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị là 1 trong 3 đột phá chiến lược. Đồng thời, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa bằng các đề án, kế hoạch; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. 

 

24/07/2021