Hà Giang

Cùng người dân Hoàng Su Phì làm giàu

09:31, 31/07/2021

BHG - Những năm qua, Agribank chi nhánh Hoàng Su Phì luôn chú trọng mở rộng đối tượng cho vay, cải cách thủ tục hành chính, triển khai các gói tín dụng phù hợp, nhờ đó ngày càng có nhiều khách hàng được tiếp cận vốn vay, trở thành địa chỉ tin cậy đồng hành cùng nông dân đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Hoàng Su Phì.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Hoàng Su Phì.

Đến thăm trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Lù Văn Chương tại thôn Nắm Ản, xã Tụ Nhân, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước hệ thống chuồng trại quy của gia đình. Những năm gần đây, anh Chương là một điển hình trong phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trang trại ở địa phương. Năm 2016, anh đã mạnh dạn vay 300 triệu đồng theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Sau khi được Agribank Hoàng Su Phì thẩm định, giải ngân vốn, anh đã tăng đàn trâu, bò từ 10 con lên 35 con, nuôi theo hình thức vỗ béo. Sau khi thu hồi vốn đã trả nợ cho ngân hàng. Năm 2020, anh Chương quyết định vay thêm 500 triệu đồng từ Agribank để phát triển chăn nuôi trâu hàng hóa, lợn đen sinh sản và nuôi giun Quế để tận dụng nguồn chất thải của đàn lợn và trâu, hình thành hệ thống chăn nuôi khép kín.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Chương luôn nhắc tới Agribank Hoàng Su Phì như người bạn tin cậy, gắn bó, đồng hành từ những ngày đầu khởi nghiệp. Anh tâm sự: “Trước đây, gia đình cũng đã chăn nuôi trâu, bò, lợn nhưng chủ yếu với quy mô nhỏ nên giá trị kinh tế thu được rất thấp. Muốn tăng đàn, phát triển quy mô lớn thì lại khó khăn về vốn, vì ngoài kinh phí để mua con giống còn phải đầu tư xây dựng chuồng trại đảm bảo, khép kín để tránh phát sinh dịch bệnh. Rất may mắn cho gia đình khi thời điểm đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 209. Được sự tuyên truyền của chính quyền huyện, xã và sự hỗ trợ tích cực của Agribank Hoàng Su Phì, tôi được tiếp cận nguồn vốn kịp thời. Năm ngoái, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn thêm từ Agribank để mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng khép kín, tuần hoàn”.

Cũng vay vốn từ Agribank Hoàng Su Phì, gia đình anh Hoàng Văn Đưởng, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi trâu theo hướng sinh sản. Từ 100 triệu đồng vốn vay của ngân hàng, anh đã mua 4 con trâu cái trưởng thành về nuôi. Cùng với đầu tư xây dựng chuồng trại, anh Đưởng trồng hơn 5.000 m2 cỏ và ngô, sắn, chuối để chủ động nguồn thức ăn cho đàn trâu. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cán bộ thú y nên đàn trâu sinh trưởng và phát triển rất tốt, hiện gia đình thường xuyên duy trì đàn từ 5 – 8 con trâu. Anh Đưởng cho biết: “Làm nông nghiệp, khó khăn nhất là nguồn vốn ban đầu. Vì vậy, tôi rất trân trọng đồng vốn vay từ ngân hàng. Sau khi được giải ngân, tôi đã đầu tư vào phát triển chăn nuôi, động viên gia đình cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế để sớm trả tiền vay cho ngân hàng”.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương và người dân, nguồn vốn của Agribank Hoàng Su Phì đã và đang góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con; giúp các doanh nghiệp, HTX có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh và người dân có thêm cơ hội đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần tích cực đồng hành cùng địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng dư nợ nội bảng tại Agribank Hoàng Su Phì đạt 406,419 tỷ đồng. So với đầu năm, tăng 26,959 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 7,1%. Dư nợ cho vay theo Nghị quyết 209, Nghị quyết 86, Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh là 5,634 tỷ đồng, với 79 khách hàng còn dư nợ.

Không ngừng đơn giản hóa các thủ tục, đồng hành cùng bà con trong quá trình vay vốn và phát triển sản xuất, kinh doanh; chú trọng triển khai những chương trình tín dụng ưu đãi dành riêng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn; tăng cường đưa dịch vụ ngân hàng lưu động về vùng sâu, vùng xa; phát triển mô hình tổ vay vốn tới tận các thôn, bản… là những hành động cụ thể mà Agribank Hoàng Su Phì đang và sẽ tiếp tục triển khai nhằm sẻ chia và sát cánh cùng người nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Hiệu quả kinh tế vườn hộ ở thị trấn Việt Lâm

BHG - Trên địa bàn huyện Vị Xuyên, người dân thị trấn Việt Lâm được đánh giá có nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế vườn hộ nhất. Từ hàng chục năm nay, hàng trăm hộ dân nơi đây tập trung phát triển trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh vườn của mình cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định.

 

31/07/2021
Ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ

BHG - Chiều 30.7, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tham dự có lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH tỉnh; đại diện Công ty TNHH Phát triển giáo dục Wunderkind…

30/07/2021
Trà Phìn Hồ, sản phẩm Ocop 5 sao đầu tiên tỉnh Hà Giang

BHG - Từ búp chè được hái từ những rừng chè shan tuyết cổ thụ hàng trăm tuổi đã được công nhận tiêu chuẩn hữu cơ Organic Châu Âu. Qua công nghệ chế biến được đúc kết qua nhiều thế hệ của đồng bàn dân tộc Dao đỏ, HTX chế biến chè Phìn Hồ sản xuất ra, sản phẩm chè xanh với hình ảnh nhận diện cụ già, được công nhận sản phẩm Ocop 5 sao.

 

28/07/2021
Trồng rừng gỗ lớn ở Phương Thiện

BHG - Trồng rừng gỗ lớn là nguồn thu nhập bền vững cho người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang), giúp tạo việc làm ổn định, tạo sinh kế vững chắc, nhiều hộ dân đẩy mạnh phát triển tăng diện tích tự nhiên trồng rừng, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, vừa phát triển kinh tế, nâng tầng đời sống của nhân dân.

28/07/2021