Bắc Quang tập trung sản xuất vụ Mùa

09:33, 05/07/2021

BHG - Vụ mùa năm nay, huyện Bắc Quang phấn đấu cấy trên 4.700 ha lúa, trồng 1.061 ha ngô, trên 556 ha lạc và hàng trăm ha rau màu các loại. Hiện tại, toàn huyện đã cấy được trên 100 ha lúa Mùa tập trung ở các xã: Quang Minh, Đồng Tâm, Bằng Hành, Tân Lập...

Bà con thôn Hùng Tiến, xã Hùng An cấy lúa mùa.
Bà con thôn Hùng Tiến, xã Hùng An cấy lúa mùa.

Làm mùa, ăn đứng! Đó là câu châm ngôn dùng chỉ tiến độ làm lúa Mùa đã được đúc rút từ bao đời nay. Các bác nông dân giải thích: Lúa Mùa chỉ cấy chậm một ngày, ruộng lúa nhà tôi đã khác xa so với ruộng lúa nhà hàng xóm cấy sớm một hôm. Giải thích sâu câu nói về việc đẩy nhanh tiến độ cấy mùa, bác Hoàng Thị Lắm, thôn Tân Hùng, xã Hùng An cho biết: Cây lúa vụ Mùa rất mẫn cảm với thời tiết, thời tiết càng nắng, nhiệt độ và ánh sáng càng mạnh thì cây lúa phát triển càng nhanh. Cho nên, vào khung thời vụ cấy lúa vụ Mùa thì “bắt buộc” nhà nông phải gieo cấy đúng tiến độ mới đảm bảo thắng lợi. Lúa ruộng nhà tôi sẽ tốt hơn ruộng nhà bên nếu tôi cấy trước nhà bên chỉ một ngày đêm. Thế mới biết, nhà nông mùa này tất bật sớm, tối trên đồng là thế.

Nông dân xã Quang Minh đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa.
Nông dân xã Quang Minh đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa.

Đảo quanh một vòng qua các xã trọng điểm lúa ở Bắc Quang thấy đâu đâu cũng một không khí sôi nổi. Người nông dân bám đồng ruộng từ rất sớm, không khí cày, bừa, xúc mạ, cấy lúa cứ như một cuộc đua ở các cánh đồng trên, đồng dưới. Báo cáo của Phòng NN & PTNT huyện Bắc Quang cho thấy: Ngay từ đầu vụ, Bắc Quang đã chuẩn bị đủ hàng trăm tấn giống ngô, lúa, lạc các loại cung cấp kịp thời cho bà con nông dân gieo mạ, làm mùa. UBND huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo cơ chế ưu đãi tiền vốn vay cho các cơ sở dịch vụ chuẩn bị mua đủ lượng dự trữ trên 5.112 tấn phân bón các loại, cùng với nhiều vật tư thiết yếu phục vụ nhà nông làm mùa. Bên cạnh đó, chính quyền tập trung chỉ đạo nhân dân nạo vét hàng chục km kênh, mương, gia cố lại đập đầu mối để lấy nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Vụ Mùa năm nay, kế hoạch giao cho huyện Bắc Quang cấy 4.717,5 ha lúa xong trước ngày 15.7.2021. Các giống lúa chủ lực gồm: HRT 99, LP1601, Thái Xuyên111, Việt lai thế hệ mới... Nhờ chủ động đủ giống, phân bón, chủ động nước tưới và các phương tiện làm đất, nhà nông các xã: Quang Minh, Đồng Tâm, Bằng Hành, Liên Hiệp, Đồng Yên, Hùng An... đang đẩy nhanh tiến độ cấy lúa vụ Mùa. Nhân dân các xã đều quyết tâm đến trung tuần tháng 7 sẽ cấy xong toàn bộ diện tích theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ cấy lúa, nhân dân các xã trong huyện cũng đã trồng mới được khoảng 25 ha ngô và 115 ha lạc cùng nhiều rau màu các loại phục vụ nhu cầu đời sống.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp du lịch Hà Giang khắc phục khó khăn trước đại dịch Covid-19
BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở tỉnh Hà Giang đã đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động kinh doanh.
30/06/2021
Giải quyết "điểm nghẽn" giao thông

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược, nhằm giải quyết các "điểm nghẽn" về giao thông, tạo đà thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào biên cương. 

30/06/2021
Chi cục Thuế khu vực Hoàng Su Phì - Xín Mần thu NSNN vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm

BHG - Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Hoàng Su Phì - Xín Mần được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 84,407 tỷ đồng, trong đó huyện Xín Mần 52,495 tỷ đồng, huyện Hoàng Su Phì 31,912 tỷ đồng. 

30/06/2021
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 123,5 triệu USD

BHG - Năm 2021 tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa do ảnh hưởng của dịch Covid - 19; nhưng các cấp, ngành đã tích cực làm việc, trao đổi với phía đối đẳng Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; kịp thời nắm bắt, đánh giá hiệu quả hoạt động và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

30/06/2021